Chapter 12

60.6K 5.9K 1.7K
                                    

Chapter 12

— HARI —
Army

"You think this is a good idea, Dastan?" Zen whispered.

It was Caleb's turn to sit on the throne. A different throne, na ni-isa sa aming magkakapatid ay hindi gugustuhing umupo. But this was my decision and I shouldn't break it no matter what happens.

Namumutla ngayon si Caleb habang nakatitig sa gunting na hawak ni Harper. Our youngest princess was now happily humming, while standing on her chair, thinking about Caleb's newest haircut.

Si Casper lang iyong hindi niya gugupitan dahil hindi pa mahaba ang buhok niya. Nakatayo lang siya sa gilid ng upuan na tinatapakan ni Harper.

"Maiksi pa naman ang buhok ko." Ulit ni Zen.

"There's no exception, Zen. Harper will... you know." I shrugged.

Everyone thought that it was Lily, and her words were the only capable for us, brothers, to become speechless, but when Harper tried to brandish her beautiful voice, the argument is over.

Before our known ritual for symbolism, where all of us entered a huge arena filled with numbers of embargos, tall walls, and a crowd around us who witnessed our way of survival, I had an unexpected promise with Harper. Just to stop her cries, I bargained our lifetime haircut on her hands.

At ngayong araw na ang simula ng kanyang paniningil. Tanging sila lang dalawa ni Lily ang mukhang natutuwa sa nangyayari.

Lily's glamorously sitting on our sofa with her eyes fixed with Caleb. Maging sina Evan at Finn ay kapwa na rin namumutla habang nakatitig sa hawak ni Harper.

"M-manipis lang, ah? Harper... love love ka naman ni kuya..." Caleb stuttered.

Casper bit his lower lip to suppress his laughter, but Lily did the opposite. She laughed hard. Hindi makatawa iyong mga sunod na gugupitan.

"Why are you so calm, Dastan?" hindi ako sumagot kay Zen dahil siya na rin mismo ang sumagot sa sarili niya.

When he glanced at me, he saw that I have the tied part of my hair. Sa bawat panganay ng Gazellian, madalas ay pinahahaba ang buhok. I never liked it long, but I need to follow the tradition.

"Unfair..." he blurted out.

Harper's cut on my hair will not be that risky compared with them. Dahil dulo lang naman ang pwede niyang gupitin. I am safe. For the very first time, I never envied their hairstyle.

"Don't worry, Kuya Caleb. I'll make you handsomer!" said Harper cheerfully.

"Handsomer..." sabay-sabay na inulit na parang wala sa sarili nina Finn, Caleb, Evan at Zen.

Mas lalong lumakas ang pagtawa ni Lily habang si Casper ay pinipilit pa rin hindi matawa sa tabi ng kambal niya.

Halos hindi maipinta ang mukha ni Caleb nang simulan na ni Harper ang paggupit sa kanya. Harper accompanied it with her unknown yet beautiful song. Ilang minuto lang ay natapos din ang seremonyas kay Caleb.

He looked awful. Hindi pantay ang gupit sa unahan, manipis na ang buhok niya sa tagiliran.

"Perfect!" Harper clapped excitedly. "Casper, where's the mirror?"

Nawala sa pagkatulala si Casper na nakatitig kay Caleb, binigyan ni Harper ng espasyo ang kambal niya sa upuan para umakyat din doon si Casper na may dala ng salamin.

Caleb almost faint when he saw his reflection. Pinipigilan na ni Lily ang kanyang pagtawa, nag-iwas na ng tingin si Casper sa kanyang harapan, habang naiiling na ang natitirang tatlo na gugupitan.

Moonlight Throne (Gazellian Series #6)Where stories live. Discover now