Heather's POV
It's been a long time since my last visit here. Nagagawi naman si lolo at lola sa Manila every important occasion pero hindi ko sila nadalaw pa dito sa Bacolod after my wedding.
Nakatayo na ako sa entrance door ng bumukas iyon at nakita si Yaya Martha.
Bahagyang tumanda ang kaniyang itsura dahil siguro sa mga lumipas na taon. Tuwing nagbabakasyon ako dito noong maliit pa ako ay laging siya ang nag-aasikaso sa akin.
"Naku Ma'am ang ganda ganda niyo po, hiyang niyo po ang may-asawa", sambit nito.
"Thank you Ya!, namiss ko kayong lahat dito sa bahay", sambit ko.
'Oo nga po at matagal kayong hindi nakadalaw dito sa Bacolod.
Si Yaya Martha at Yaya Puring ang nakagisnan kung mga kasambahy dito sa tuwing nagbabakasyon ako noon subalit matagal ng wala si Yaya Puring dahil matanda na ito. Nakilala ko noon si Yaya Jane na siyang pumalit kay Yaya Puring.
"Nasaan po si Yaya Jane?, tanong ko".
"Naku Ma'am mahabang kwento, wala na si Jane dito pero pumalit sa kaniya ang anak niya".
"Anak, may iba pa pala silang anak?, tanong ko dahil ang naalala kong anak nila ay bata pa noong makita ko noon.
"Ay hindi po Ma'am, si Sienna lang naman ang anak ni Jane, nong magkasakit kasi si Jane ay si Sienna na ang namasukan dito dahil na din sa wala na itong matutuluyan at wala ng ama at ibang kamag-anak ay pinahintulutan na ng Lolo mo.
"Hindi po ba't bata pa ang anak ni yaya Jane?
"Disinuwebe na siya ngayon, naku lumaki ding napakagandang bata iyon nga lang hindi na natapos ang kolehiyo kasi dahil kailangang saluhin ang trabaho ng ina mula noong mailagay ito sa sa mental facility.
I was shocked from what I hear to Yaya Martha. I didn't expect Yaya Jane to end up in a mental facility.
Because of tiredness, I go straight to my room to rest since my grandparents are still outside meeting the designers.
It was lunchtime when I got up from bed and go downstairs to join them for lunch.
"Hi my princess, I miss you so much", malambing na bati ni Grandpa sa akin.
""I miss you more Grandpa, I'm sorry if we didn't visit you much here this past years, we became so busy because of our jobs", paliwanag ko.
" Its totally fine apo, by the way where is Tyler?"
"He has an important operation tomorrow so I came here first para makasama ko kayo ng ilang araw ni Grandma, but he will make it for your anniversary".
"How sweet of you both, By the way, when are you planning for a baby, aba't gusto ko pang makita ang apo ko sa tuhod".
"Grandpa, you still have a lot of time for that. And Tyler and I are not still ready on becoming parents".
The housemaids serve the foods. I miss the delicious foods of Yaya Martha for sure she's the one who cooks.
While we are eating, I notice a young lady standing beside us, it was probably Yaya Jane's daughter.
She's pretty.
Yaya Martha is right, she's a pretty lady but you can see in her is a stress face obviously dealing with problems.
I was busy eating my food when I heard mommy shout at our young maid.
"You stupid maid, look what you did!!"
BINABASA MO ANG
Maid For You
General FictionShe was just a simple woman living a simple life with her loving parents. But everything change when a tragedy came in their life. Her father was presumptuously subjected in a crime which he never did. Their once an image of a happy family was shatt...