7: Evening Ball

1.4K 64 0
                                    

Maxine's POV

Buong umaga ay pinalinis at pinalagyan ng desenyo ang buong cabin at sa labas nito kaya nagmumukha itong may fiesta. Habang ang ibang estudyante ay naassign sa pagdecorate ng evening ball mamayang gabi.

Nga pala buong umaga kong hindi nakita ang hunters tribe na sinasabi nila. I mean namin. Halos ata kaming lahat ng mga estudyante ay hindi pa sila nakikita, maybe infinite class. Pero never mind, even i am curious of their faces, bukod doon ay wala na akong paki sa kanila.

"Punta tayong mall?" Tanong ni Althea. Habang kumain kami rito sa food court.

"Nahh may damit na ako mamaya, I'm sure Maxine does." tanggi ni Eunice. Tumango tango ako nang tignan ako ni Althea.

"Right. Yung dress nga pala na binigay ni lady Persephone." Salita nya. Ngumiti ako ng tipid.

"Bakit wala ka bang susuotin?" Tanong ko. Umiling naman sya.

"Meron na. Nang aaya lang ako dahil wala na man tayong gagawin ngayon." sagot nya. Tumango ako, tama wala na kasi natapos na agad ang gawain.

Ano nga bang dapat gawin namin ngayon?

"Ah what if we go to park? Mag dala tayo ng snacks!" Suhesyon ni Eunice. Napangiti ako sa edeya nya.

"Sige sige, magdadala ako ng guitara. So we can sing along again." sangayon ni Althea. Napagiti ako. One of our ways to bond is singing.

"I'll bring my flute." salita naman ni Eunice.

"Snacks nalang sakin." natatawa kong salita. Wala naman kasi akong instrument. Bibili pa sana ako.

Tumango tango sila. Pagkatapos naming kumain ay nagsitayuan na kami.

"Dito na lang ako. Magkita nalang tayo sa park." salita ko. Tumango sila at naglakad na paalis ng food court while nagpaiwan ako para pumili ng pagkain.

I brought one box of chocolate cake, 6 chocolate drinks, 6 large junkfoods, 3 lasagna and 2 box of pizza. Dami noh? Baboy kasi yung dalawa pagdating sa pagkain.

Matapos kong bayaran ay lumabas na ako ng food court. Medyo marami talaga ang hawak ko but who cares? Mga wala namang pakialam ang mga demigods rito. They have their own businesses.

I was about to take another step when i felt my body being pushed from a big explosion.

Gulat akong tumayo sa pagkakahiga at napatingin sanasusunog na ancillary cabin. Nanlaki ang mga mata ko at iniwan ang mga nagkalat na pagkain. I run towards the cabin but someone stop me.

Naiiyak akong tumingin sa lalakeng pumigil sakin.

"Bitawan mo ko Devon z." malamig kong utos. He stop for a while pero hindi sya kumibo at hinigpitan lang ang pagkakahawak sakin. Kaya tuluyan na akong sumabog.

"Nasa loob ang mga kaibigan ko!" Sigaw ko sa kanya saka malakas na winaglit ang kamay nya saka ako pumasok sa nasusunog na cabin.

Umubo ako at napakamot sa init na nararamdaman. Agad akong tumakbo sa kwarto ni Althea at Eunice. Sinipa ko ang pinto at nakitang walang tao kahit saan ay wala. I stop myself from crying at agad na lumabas sa nasusunog na cabin. Nakayuko akong napatingin sa lalakeng pumigil sakin, hindi ko sya kinibo at agad ring dinaanan sya.

It only means that they are fine. They weren't there. But where? Where are they?

Nagtatakbo akong tumungo sa park na usapan namin. Kinds and some people are their but i didn't saw them.

MAXIMUS PRIME ACADEMY✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon