20: Safe

1K 54 0
                                    

Maxine's POV

"I'll be the one to bring them back to your camp. I'm keeping my words, daughter of Adonis." malamig na turan ni Dos. Bumuntong hininga ako at tumingin kina Althea na umiiling sakin.

"And if i will not say it? Pwede bang ako nalang ang tatanggap sa parusa?" Tanong ko ulit at sinalubong ang tingin ng babae. Naningkit ang mga mata nya.

"Gusto mo na ba talagang mamatay ha?" Tanong nya. Humugot ako ng hininga.

"Maybe, makikipag bargain ako kay kamatayan if i had to." sagot ko. Sumama ang tingin nya sakin.

"Quit the chitchat and tell us now." iritado nyang turan. Ngumisi ako na ikinakunot ng noo nila. I watch them talk to my other self. A visual me.

"Then let's say, it's a no?" Sagot ko habang hawak na si Althea at Eunice, but they were quick to move and the woman manage to throw me a knife. Hindi agad ako nakagalaw dahil sa pagkabigla dahil nakuha agad nila ang panlilinlang ko sa kanila.

It was a ruler distance away from me when someone appeared at nawala sa kutsilyo ang paningin ko kungdi sa taong lumitaw. Doon rumagasa ang mga luha ko when i saw her smile.

"H-how?" I manage to ask her pero bumagsak ang katawan nya sakin na sinalo ko kaya napaupo ako sa gitna nila althea at Eunice.

"Because your famous. If there's a fame, expect me to be there." sagot nya ng nahihirapan sa paghinga, kitang kita ko ang tumagos na kutsilyo sa dibdib nya at ang pagsuka nya ng dugo. Napaawang ang labi ko sabay ng pagangat ng tingin ko sa mga rebels na aataki sana samin.

I felt something inside me na gustong lumabas, that's when i knew that my body is heating, up to my face until my eyes were now burning.

I let out a big amount of energy and it turns fire, a red flaming fire. Pumalibot ito samin kaya napaatras sila at bago pa ako makagawa ng atake ulit ay agad kong pinahawak sina Althea at Eunice sa katawan ni Pia tyaka kami naglaho. Lumitaw kami sa gitna ng arena.

Agad kaming dinaluhan ng infinite class ng makita kaming lumitaw sa harap nila at si Harris at Charl ang kumuha kina Althea at nawala sila bigla sa harap namin so I guess pupunta na sila sa hospital.

Nakasalampak parin ako sa sahig at mahigpit lang ang kapit sa katawan ni Pia at walang pigil ang luha ko. Inangat ko ang tingin sa tumatakbong si Dan at pabagsak syang napasalampak sa harap ko ng makita ang hawakhawak ko.

"I--i'm s..sorry, hindi ko sya nagawang...iligtas." panghihingi ko ng tawad sa kabila ng hagulhul ko. I saw him cried habang napahawak sya sa malamig na katawan ni Pia.

Naramdaman ko ang paglapit ni Aya at Yssa sa tabi ko at inalog ako mula sa likod, lumapit narin si Aya at Sir Gibraltar sa likod ni Dan. Malungkot ang ekspresyon ni Sir na nakatingin kay Pia.

"I wasn't able to stop her." sambit ni sir Gibraltar. He knew my plan, nung huling paguusap namin na sinabi nya narin ang tungkol sa declaration ko bilang keeper.

That's one of my powers, they truly underestimate a daughter of Adonis. I use my ability since they left the room, the ability to let them see what i want them to see. Visual Hoax is one of my ability, since it's part of BEAUTY. Well, because beauty is deceitful. And about the teleportation thing, remember I'm the keeper of the stone? I am actually a part of the stone so whenever i am far from it, I'm connected and i use it's energy to teleport us back to the academy. That's why we ended up inside the arena.

It's a fifty fifty chance dahil hindi ko pa nasubukan kahit kailan that's why i told Summer not to let anyone save me if i fail. But i didn't fail, they--failed me. And now, i lost a friend.

MAXIMUS PRIME ACADEMY✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon