PROLOGUE

3.2K 80 38
                                    

CHIMERA XU

"Chimera," he called me in shock.

"Bakit ka nasa kwarto ko?,"  nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.

"K-kwarto mo 'to!?" he nodded with confusion visible on his deer-like eyes.

"Oo, at bakit wala kang damit? Hala, ako rin wala. Nagfilm ba tayo kahapon ng scandal?" hinampas-hampas ko siya ng unan.

Gago, akala ko kwarto ito ng crush ko! Nahihiya ako na nandidiri sa sarili ko. Feeling ko, nagbigay ako ng limos sa hindi naman nangangailangan nito.

Sa sobrang irita ko'y napasabunot ako sa sarili ko. I stomped my feet in frustration. Wala akong maalala sa nangyari maliban sa paghatid sa akin ng crush ko sa kwarto na ito. Hindi ko na alam ang ibang detalye, at ayaw ko nang malaman pa!

"Paano kung may nabuo!?" I madly asked this guy beside me.

"Sandali nga kasi, bakit ka muna nasa kwarto ko?" naiirita niyang tanong.

"Joshua," I called him.

He's Joshua, transferee student noong fourth year. Hindi kami close, as in, at hindi kami kailan nagkasundo! May saltik si Joshua! Hindi kami puwedeng magkaanak!

"Ano?" he frustratedly scratched his nape.

"Pretend that nothing happened, walang nangyari sa'tin. Hindi mo ako kilala, hindi kita kilala. Period," I asked him straight.

Napataas siya ng kilay. "Okay, deal," napahinga ako nang malalim, mabuti naman, may pagkakataon din naman palang matino siyang makakausap.

"Pero kung magkakaanak man tayo, pangalanan mong Tina, para Tina Hong," kinuha ko 'yong bote ng wine para sana hampasin siya sa ulo.

"Hindi, walang nangyari sa'tin. Hindi tayo magkakaanak," tumango nalang siya.

"Clean yourself before you leave, stranger," tinignan niya ako mula ulo hanggang paa, napaiwas nalang ako ng tingin.

Tama, stranger. We're just strangers.


___________________________________

[a/n: bulaga]

Daddy ShuaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon