Chapter 35: Finale

Dakota's POV.

Wala talaga ako sa mood nung makarating kami sa area pero as soon as I saw the people in need tila nawaglit sa isip ko ang lahat ng dinaramdam ko.

Doktor pa rin ako, mas kailangan nila ang konsentrasyon ko at hindi ang mga heartbreaks ko.

"Doktora, mag set up na ho kami" tawag sakin ni Nurse Lay. Susunod na dapat ako ng mahagip ng mata ko ang isang pamilyar na tao.

She is wearing a maong pants and a pair of black rubber shoes, she is wearing a plain black top too. Her hair is tied in a bun pero may mga ilang hibla ng buhok nya ang nakaladlad.

Gabriella Lazaro.

She looks beautiful at totoong nangingibabaw sya sa mga tao rito, napansin nya siguro ang pagtitig ko kaya bumaling sya sakin ng tingin.

I was expecting her to be mad at me at mag all out rage gaya ng ginawa ni Lysa but instead she walked slowly at ng magkatapat na kami ay ngumiti sya ng tipid.

"Doktora Sy" she called me.

"Gabriella, how are you?" I asked her.

"I'm fine, I am glad to see you back in field"

"Yes, I just came back a year ago, bakit ka nga pala nandito?" I asked nicely.

"Ah yeah, I am looking for Leonardo, he told me that Ms. Celestine asked my presence here, may mga bata daw kasing naapektuhan, if you didn't know, I am a psychiatrist now, yun ang tinapos kong kurso, I just want to help"

"Wow, I am really happy for you, you look good, I mean it"

"You're more beautiful than I am" she said in a soft tone.

"I wish you can forgive me, I was just really lost and Leo helped me found my way, pero nasaktan ka dahil doon"

"To be honest, I was mad at first, I was blaming you for all the pain, pero it was insecurity and lack of confidence. I realized that if Leo love me enough that time, he won't walk away like that, it was not the smartest move for the four of us, it was actually kinda stupid but it somehow led us to our own path. You found yourself, Leo said he realized my worth, I got to focus on my study and self-being, and Storm, was able to recover from his depression and insomnia-

"Wait, anong sinasabi mo?"

"Ha?"

"Storm had what?"

Saglit na sumeryoso sya, she fixed the sunglasses on top of her head.

"Oh yeah, I guess, he didn't tell you, Storm actually became one of my patient, after you left, he had some serious insomnia, he said he can't sleep, pero we all know the reason for that, he was waiting for you, nung tumagal na ay lumala na din ang depression nya, he lost weight and all, pero I am glad na natulungan ko syang maka recover, I guess he and I can relate to one another kaya naging madali sakin na tulungan sya, he did his best to get better, for Archer and Elle"

Hindi ko napansin ang nagbabagsakang luha ko dahil sa sinabi nya.

Wala akong alam, ang iniintindi ko lang ay kung paano ako nahirapan, hindi ko muna sya inintindi at ang mga pinagdaanan nila.

"Gabby, I am really sorry, and thank you for helping him"

"That's the best thing I can do, magaling man sya o hindi, he always wanted to be with you, I guess people tend to be stupid pagdating sa pag-ibig" huminga sya ng malalim, umikot ang paningin and when she caught Leo, na nasa malayo at busy sa pag attend sa mga bata ay ngumiti sya ng marahan. "Sana lang yung taong pinagpapakatangahan natin ay worth it, na kahit minsan kang naging bobo, you know it is for the right person"