#WUM35

#WUM35

"Your family is fucking sick," L hissed. "Let's get out."

I just nodded. She's so right about that. After seeing half of Hera's letter, I hated them even more. Hera was bullied by the adopted daughters and some co-models. She also mentioned; she told mommy that she was depressed but they didn't listen to her and said it was just a drama.

I wanted to hurt them. Hindi ko lalo naituloy ang pagbabasa sa letter ni Hera  dahil sa pag-iinit ng galit at sama ng loob ko.

Pinapakalma ni Bowen si L nang bumaba kami ng sasakyan. Kaming tatlo lang nina Bowen at L ang magkakasama ngayong pumunta rito.

We went to Manila Memorial Park to see Hera's last day. They left their speech, prayers and ceremonies for Hera. It hurt my ears so bad. They were a bunch of fake people. Kaunti lang ang nakipaglibing dahil ginawang pribado ang huling hantungan ni Hera.

I was watching Hera's casket from the distance while leaning against Bowen's car. Hindi ko alam kung ilang oras ang itinagal noon hanggang sa maipasok na ang casket ni Hera sa kanyang puntod at unti-unting naglisanan ang mga tao pagkatapos.

Just like that, Hera was left alone again...

Lumapit kami nila L at Bowen nang luminis ang area at tumahimik. I bought flowers and a candle to put on her garden estate. I silently prayed for her peace and freedom wherever she was right now.

Tumayo ako at tinitigan ang litrato ni Hera sa marmol, sa ibaba noon ang kanyang pangalan at ang taon kung kailan siya pinanganak at taon ng pagkamatay.

"I knew you'd be here," it was mommy's voice from behind that made me turn.

She was walking towards me. Nakatingin na rin sina L at Bowen sa tagpo na kapwa gulat sa biglaan nitong pagdating. I remained casual even though I was nervous. Naramdaman ko ang mainit na dapo ng palad niya sa pisngi ko pagkalapit at sinundan pa iyon sa kabilang parte naman.

"Walanghiya ka!"

Umamba si L na lalapit pero naunahan siya ng harang ng bodyguard. Napayuko ako sa sampal at hindi makapagsalita.

"You're the reason why she killed herself!" she almost yelled.

Tumalim ang mga mata ko nang angatan siya ng tingin.

"So, you know that she wasn't murdered now, huh?" I smirked briefly. "Why do you still make it seem like that?"

Kahit kabado ako at takot sa kanya ay hindi ko nagpigilan iyong itanong dahil sobrang lala naman yata niya. Hindi ba siya nahihiya sa sarili niyang anak na ganoon pa ang pinalabas para lang umingay ulit ang pangalan?

"Don't you dare question my decision for Hera! You're not even our blood! If someone killed my daughter, it was surely you! Maybe you didn't kill her with your bare hands but you told her to!"

Nalaglag ang panga ko. I shivered at the thought of that.

"She was listening to you!" she added angrily. "And you have the face to be here, hah! I knew you were meeting her even after I told you not to! Who knows what you were telling to feed her mind up that led her to this?!"

"Stop blaming me." I shook my head. "S-Stop blaming me. I'd n-never do that. I never told her anything to give her that t-thought."

Baliw ba siya? Sa kanya pa talaga nanggaling 'yon? Hindi ba siya makaramdam? If I was weak and too drained, I would've gone early because of her words too. She already slapped me about being a waste of my real parents, she belittled my talent and my dreams!

Hindi niya ba naiisip iyong mga pinagsasabi niya? Kahit kay Hera? Ganoon siyang klaseng ina kahit sa sarili niyang kadugo!

"Stop blaming Sorcha for your daughter's death!" L hollered from the side. "Ikaw ang nanay ni Hera pero wala kang pakealam sa kanya kaya hindi mo rin alam 'yong totoong rason!"