Kabanata 15
Patricio's P.O.V
It was 11 am, and we're still here at X Pop's Diner. We don't even know if Nic and Peter is coming. Not until Zaraia stood up on her seat, with wide eyes open, she look at us like she saw scary thing.
"Nic texted me, it's about our mission" lahat kami ay hindi agad nakapag react sa sinabi niya. Adam furrowed his eyebrows.
"Pero bakit ngayon niya lang sinabi? Kanina pa tayo dito nakatambay" Adam answered.
"I don't know okay? Let's meet at the Soler mansion the Dón also there" agad naman kaming nag katinginan pero tumayo na din kami, lahat kami ay hindi alam ang biglaang pangyayari.
I fix myself and took my phone and keys on the table. But I was stop when Safira clung her hands in my arms. I look at her confused.
"Pwede ba akong sumabay sayo?" Aniya, I have no choice but to agree. I don't know what happened to her after I left her dumbfounded last week about what she said to me.
I stood her up but she's still here clinging on me.
"Sana hindi mahirap ang misiyong ibibigay satin nang Dón" sambit niya habang papalapit kaming dalawa sa kotse ko. May sari-sariling kotse sila Nightro, Adam, Hercules, Chesca, Zaraia, and Patricia. Hindi ko lang alam kung bakit hindi dinala ni Safira ang sasakyan nya
"I don't think so, Safira, we're in a cruel world you should know that this world is not easy as you think" I calmly said while I was starting the engine.
"I know that, pero hindi ba sumagi sa isip mo ang magkaroon nang tahimik na buhay?" She said, napalingon ako sa kanya.
Ngumiti siya sakin at hinawakan ang kamay ko.
"I want a peaceful life with you Kaisen" aniya, umiwas ako nang tingin at agad nang pinaandar ang sasakyan ko.
I drove the car until we reach the Soler Mansion, hindi tulad dati ay kaunti lang ang guards ngayon ay marami na. Bungad pa lamang nnag gate ay marami nang nakabantay.
Agad naman kaming pinapasok nang guards nang makilala kami at tila alam nilang inaasahan kami nnag Dón na dumating.
After that we got out of the car, napalingon naman kami sa isang limousine car na nakaparada sa harap nang mansion. That person must be really rich.
Pumasok na kami sa loob nang makita kami nang butler ni Dón Soler at iginiya kami papasok. This time we were going at the underground of the mansion.
"The Dón and Goomah is waiting for you guys" tugon ni butler Guce, nagkatinginan kaming lahat.
Who he was pertaining the Goomah? Is it Mrs. Soler?
"This way" tugon uli niya at binuksan ang isang transparent double door.
Nang buksan niya na ito ay tumambad samin si Dón Soler at si Xaviera na nakaupo sa single sofa. Kasama rin sila Nic at Peter na nakatayo sa gilid ni Dón Soler.
Mula naman sa gitna nakaupo ang isang hindi kilalang babae. Parang kaedaran niya lang si Mom.
"You finally arrived" sambit ni Dón kaya nag bigay agad kami nang galang.
"Have a seat kids" ani Dón, tumango naman kami at tahimik na naupo sa leather chair na ibinigay samin ng mga tauhan nang Dón.
Lumipad ang paningin ko kay Xaviera, I was shock that she even look more pretty when she had no eyeglasses. Those piercing brown eyes of her, it was cold and stern.
BINABASA MO ANG
Mafia Mistress: Badass Mafia (Under Revision)
General FictionShe's the underworld's toughest mafia mistress, and she's known as "a woman with balls." Only a few Mafia members are aware of her existence. Her father's hidden daughter is Wayne Mhariano Soler, the mafia organization's Grand Don or Godfather. The...