UNTOLD BEAUTY17; HEADMISTRESS

(FunFact#17; 82% people believe in after life.)

"Letisha?"

Napamulat ako.

"Hi. Ayos ka lang ba?"

Nagawa kong ngumiti sakanya.

Sinong mag aakala na gigising na naman ako sa inframary? Palagi nalang.

"May three broken ribs ka, bali rin ng mga finger bones at madami kang malalang mga pasa na natanggap mula sa mga pagbabalibag, sipa at suntok. Hhhmm meroon ring too much bleeding na nangyari dahil sa sugat mo sa tyan."

Kaya pala hindi ako mapakali at di rin maka kilos dahil sa sakit ko sa tyan.

"Madami kang pinagalala dear Letisha, front the elites, your classmates and your friends." Sabi ni Healer Joy.

Napangiti naman ako.

"Well, malala rin naman ang nangyari sa mga babaeng bampira na gumawa sayo nyan."

Huh?

Napatingin ako sakanya.

Ang huling nakita ko bago bumigat ang talukap ko ay pares ng sungay.

"Your friends, Forbes and Celion saw it and they immediately busted the Headmistress office."

Celion and Forbes? Alam ko naman na Hindi nila ako papabayaan.

But? Ang Headmistress? Sya ba ang nakita ko?

Pero ano daw? Busted? A-ano naman ang nangyari sakanila ngayon?

"The two of them are currently in detention for 15 minutes, easy pizzy. They can call for the elites but they choose to disturb the Headmistress." Natatawang sabi ni Healer Joy.

Forbes and Celion, they did that for me.

"Anyway, you're not allowed for any visitors for now but-"

"Am I not allowed?"

Napalingon kami ni Healer Joy sa nagsalita.

"Headmistress!!"

Agad na napayuko si Healer bilang paggalang habang napalunok naman ako.

Ang ganda nya.

With her big and sharp horns.

I can't explain how beautiful she is.

"Am I not allowed to visit her Healer Joy?" Her voice is dark and velvety.

Iniwas kong tumingin sakanya.

Nakakahiya! Wala pa akong ligo!

"A-ah! Pwedeng-pwede po Headmistress! A-aalis lang po ako!" Nauutal at nag mamadaling sabi ni Healer Joy at sabay alis.

Natahimik sandali.

Hindi ko alam anong sasabihin o gagawin ko.

But her aura is really dark and screams authority and power.

"Letisha Belle. Your name is beautiful and so are you."

Grabe kakaiba ang pagbigkas nya ng pangalan ko.

"Sa-salamat po." Sabi ko sakanya.

I heard her silent hum at naramdaman kong umupo sya.

"I've observe how you use your bow and arrow. And I can say you're very excellent doing your job."

Nakita nya ko?

"But everything is just the start Letisha Belle. Have you heard about the book of the one hundred curses?"

One hundred curses?

Tumango ako kahit na hindi ko alam kong nakikita nya ba ako o hindi.

"Then you know the names written in every three pages of the book. Don't you wanna ask why there's only three pages?"

Sa pagkakaalam ko, dahil hindi ba naisusulat ang susunod na 100 year curse.

"The story is not untold yet." Sagot ko sakanya.

Nakakaintimidate sya. Bakit kaya sya pumunta dito?

"Then do you believe about the fates and destiny?"

Ang daming tanong.llllpl
Sa nabasa kong

"Thread of life po ba." Sabi ko sakanya, referring to the ones who control and weave our lives.

"Then you must get ready. Learn how to engage with your bow and arrow. Learn to feel free your aura then let your arrow go to it's destination." Huh?

Wala akong maintindihan.

Tips bayun para mas makontrol ko ang bow and arrow ko?

Pero curious lang ako. Bakit naman nya sasabihin sakin? Tsaka, why is the Headmistress sitting next to me?

"Ba-bakit nyo po ako binisita Headmistress, mawalang galang na po. Wala po kasi akong makikitang rason."

Napapikit ako, hindi naman siguro dahil sa mga gulong nakasangkutan ko diba?

Yung lost ogre tsaka yung mga bampira diba?

"I know everything about you. Everyone here in Fantasia High is waiting for you. As you reach the age of 18. The sacred cave become lively again, and I witness how it shine behind the falls. It's so amazing." Her voice has the hint of amusement.

She must be enjoying that moment.

Everyone here in Fantasia High is waiting for me?

Tsaka alam nyo ang tungkol sa akin?

"The fates weave our lives in two phases. The happy and exciting part where you always wanted to have. Then the darkest moment to your life that is bound to happen next. Then another sun and tomorrow will rise as the darkness fades but then it has to rain and after that rain. There comes the rainbow. That's how life is. That's how we live in order to survive and accept the challenges that we faces. It was a never ending problems and happiness."

Lahat ng sinabi nya may point at lahat ng salitang binibigkas nya ay may galing emosyon na para bang inaalala nya.

Ganun naman talaga ang buhay diba?

Napatingin lang ako sakanya ng tumayo na Ito na para bang aalis na.

Nasabi na ba nya ang kailangan nyang sabihin?

Nasa bandang pinto na sya at nakatalikod sya sakin.

Kaya I have the audacity to look at her way.

"Your darkness is about to happen. And I'm telling you to practise bow and arrow. That's the only way for you inorder to survive in her wrath. You'll see when you reach the end. Then I'll whisper to you, welcome to Queendom."

And after that In a snap.

The Headmistress disappear infront of me without any trace.

Her last words strike me.

Welcome to Queendom.

But before she could welcome me.

I must learn. And survive in her  wrath.

Sinong her? Sino sya?

(Hey everyone. Can you rate my action scenes from 1-10? Am I learning now? I am now watching Jackie Chan marathon to learn some moves.)