04

" Ito, Aika.. what side are you comfortable to be with?" seriously asking. " if you know what I'm saying.."

"Yes po, Ms. Karen. As I said nga po, lumaki ako sa Dad ko, I spent most of my time with him and his family. as i grow up naman, i feel more comfortable with my Mama's family kasi nga po, we are all girls. growing up with 3 brothers made me strong and as you can see, independent. Kapag naman uuwi ako from England, nasa Manila muna ako, siyempre. Kay Mama muna ako umuuwi. I am comfortable naman doon pero sometimes, busy sila.. si Mama, Trish, and Jill kaya hindi ako nagtatagal. kay Dad naman, paguwi ko, andoon mga pamangkin ko and lola Meldy. I spent a lot of time talking with Lola Meldy, she's really curious about my stay in England. ganoon din pag-babalik na ng England, pupunta sa Manila and stay with Mama and sibs, doon naman nagkakaroon ng bonding with them. " she answers.

"When you go to Naga, how do they welcome you?" curiously asking. 

" Kapag naman po nasa Naga, super welcome po ako doon, it feels like my 2nd home na rin po. 'Ayan na si Aika ! Ihanda na ang kwarto ng Princessa! ' Lola Sally always say that kahit na ngayong I'm at this age." she laughs. " my tito and tita naman will take me to places sa Naga, buong araw kaming nasa labas. 'Aiks, may bagong bukas na resto and resort dito. punta tayo' tapos sasagot naman ako ng 'sige po' ganyan. " she chuckles. "super mahiyain ko po talaga pero they are making me comfortable to be there and to be with them. " she added.

"Hindi ka naman nahihirapang makibagay, ano?"

"Hindi naman po kasi comfortable ako both sides, may differences  pero I can adjust naman and its been years po." she chuckles.