SWAP

Louis was practicing on the music room with her mom for Imelda's birthday,Louis will sing Dahil sa'yo. Espesyal ang kantang iyan dahil,love song nila ni Ferdinand ang kanta,at siguradong magugustuhan niya iyon.

Kasama niya si Irene sa loob at pinapanood niya ito,Irene looks really proud to her, Victoria is at the kitchen,ilang araw na itong magaling at ilang araw na din nitong hindi pinapansin si Irene.

"wala ka bang balak gawin sa birthday ng lola mo?"Beth asked while wiping the plate"meron naman si Louis eh,sya nalang"she said with a boring toned voice "Kahit kumanta ka din,for sure matutuwa yung lola mo"

"yaya, I'll buy her a gift nalang"she said"anong kwenta ng talent mo kung hindi mo ipapakita? Alam mo minsan kailangan mo din lumabas sa comfort zone mo,kaya ka napag iiwanan ng kapatid mo eh."she said, Victoria rolled her eyes"yan nanaman tayo yaya eh,why do you all need to compare me to her? I'm not her"she said iritatedly"Hindi ko naman kayo pinagkukumpara,ang akin lang ilugar mo yung pagiging mahiyain mo"she said"ah basta hindi niyo ako mapipilit"sabi nito while crossing her arms,she stood up and went to the sala with her ice cream.

Nanonood si Victoria habang kumakain ng ice cream sa sala,pero may iniisip nito. Matagal na niyang pangarap na balang araw makantahan niya ang pamilya niya lalo na ang mommy niya. Pero parang may doubt siya dito. She puts her headphones on so that she can relax her mind. She's enjoying her ice cream while she's humming the song that she's listening to,Si Irene at Louis naman ay pababa upang mag meryenda,Irene heard Victoria humming,for the first time narinig niya ulit ang boses nito,she chose not to disturb her daughter because alam niya na galit ito sakanya.

They went to the kitchen, she's making some peanut butter Jelly sandwich,Louis is at the counter,waiting for Irene. Victoria on the other hand just finished her ice cream,she went to the kitchen para hugasan ang pinagkainan nito ng ice cream. Then she saw her mother making some peanut butter Jelly sandwich for her twin sister, she's avoiding Irene's gaze to her,she went to the sink at hinugasan ang cup,then nilagay niya ito sa drainer. Aalis na sana siya pero nagsalita si Louis "you want some peanut butter Jelly sandwich?"she asked, Victoria turn her gaze into her twin"No,thanks"she said"Himala,samantalang noon ayaw mong nakikihati ako sayo,last time I remember this is you favorite? Tsaka ang alam ko wala ka namang allergies sa peanut"she said while raising her right eyebrow, Victoria looked at Irene,she get caught,hindi naman ito makapagsalita,Louis went to her,kinuha nito ang kamay niya at inilagay ang sandwich dito"here,I know you love this"she said at bumalik sa upuan niya, she's just looking at the sandwich that her twin gave to her"Ano,tititigan mo lang yan? You can eat that in the sala,I know that there's a problem between you and mom,and your not comfortable."she said while chewing her Food, Irene ang Victoria is silent"Go,eat that in your room if you want to"she said, Victoria went to her twin at ibinalik sakanya ang sandwich"I don't want your sandwich"she said furiously at umalis na sa kusina,nagmamadali itong umakyat sa kwarto niya.

"Dapat kasi hindi mo na pinilit eh,nagalit pa tuloy"Irene said,habang nakayuko ang ulo nito. She's hurt she knows that Victoria really love her peanut butter Jelly sandwich "what do you want me to do? Hahayaan ko lang kayong ganyan? mommy I'm the ate and I need to fix this. Besides madami din akong kasalanan sa kapatid ko"she said with a cold voice "No,you don't have to,kami ang may problema dito, I'm the problem here,anak"

"Mom, I'm also the problem here, I'm her ate and as an ate I need to protect her but I didn't. I'm the one who's hurting her"she said while holding Irene's hands"Mommy let's bring back the old Victoria,I miss our little patootie na"she said,Irene hugged her and she kissed her forehead."we'll fix this, I'll promise that we will bring back our little patootie "