FAMILY REUNION

Today is Sunday everyone is preparing for the upcoming celebration tonight.

But now, they're going to the church.

Louis is getting ready, she's putting her shoes.

Victoria is at her parents room, she's done changing at hinihintay niya nalang ang mommy niyang matapos.

Greggy is also done, they're sitting at the bed.

"Mom, matagal pa po ba kayo?"she asked dahil nabobored na ito at gusto nang makita si Aimee.

Nauna na kasing pumunta sa simbahan sila Imelda kasabay sila Aimee, Bonget, at Imee.

"Sandali nalang just 5 more minutes"she said habang nag dedecide kung anong lipstick ang kanyang ilalagay sa kanyang malambot at mapulang lab
"Mom, pang apat na beses mo nang sinabi yan. 20 minutes have passed"she said while playing with her hair

Irene decided to put some lip balm nalang. She brush her hair and she's done.

They're about to go outside when theyr saw Greggy na nakahilata at natutulog.

Irene raised her right eyebrow at lumapit kay Greggy.

"Gregorio! Tara na!"she said that made Greggy startle, napahawak ito sa dibdib

"Gosh you startled me"he said, she rolled her eyes at lumabas na.

Greggy fixed himself before going out, sakto namang paglabas nito ay lumabas na din si Louis.

"Hi, Gummy bear!"she said while waving his hands, but Louis ignored her at nilagpasan lang siya.

"Hey! Not in the moo?"he asked at hinabol niya ito, she kept on ignoring them.

Sabay silang sumakay sa kotse, pero hindi pa din siya kumikibo. She puts her headphones on so that she cannot hear them.

She's just staring at the window.

"Victoria, may problema ba kayo ng ate mo?" Irene asked, she looked at her ate who is looking at the window at tumingin ulit kay Irene"Wala po, maybe she's not in the mood. Parang hindi nito naman kilala"she said at sumandal sa upuan ng kotse at sinuot ang headphones niya at nag patugtog.

Irene looked at Louis and to Greggy.

"Sana naman okay lang siya"Irene whispered"of course, she's brave. Tsaka she's happy kagabi, ang kulit nga niya eh"Greggy said while holding Irene's hands, Irene gave him a smile.

Theyr didn't know naman na narinig ni Louis ang pag uusap nila, she puts her headphones but walang music trip niya lang ilagay.

"Me? Brave? Kung alam niyo lang gustong gusto ko nang sumuko"sabi niya sa sarili niya at nag smirk.

After 20 minutes nakadating na sila sa church at Sarrat.

Irene decided to go with Louis muna while Greggy is with Victoria.

Louis opened the door and saw her mom. Bumaba ito, Irene held her hands pero tinanggal ni Louis iyon.

Irene followed her at kumapit naman ito sa braso ni Louis, Louis stopped at tumingin kay Irene"Mom, stop doing that"she said.

"Anak, may problema ba? Kanina ka pa ganyan. You're ignoring us. Diba dapat happy lang kasi family reunion mamaya?"she said,Louis rolled her eyes and took a deep breath

"There's no problem, I'm not just in the mood right now."she explained

"Pilitin mo anak na nasa mood ka, please?"she said