12

Matteo's POV :

When I was listening to her, I couldn't help myself but to think kung gaano ko siya kamahal noon? Bakit hindi ko man lang siya naalala? And, did I really promised her to court her again? To make her mine again? I couldn't imagine. Natulala ako sa mga salitang lumabas sa bibig niya, ganun ko ba talaga siya kamahal noon that I gave her a promise ring?

"Sarah, I'm--I'm sorry-"

"No. You don't have to say sorry, Matt. Wala kang kasalanan, aksidente yung nangyari, sa katunayan nga, ako dapat ang humingi ng sorry sa'yo eh." sumingap-singap niyang sabi. I felt pity about her. Ni kahit isang pangyayari noon na kasama ko siya, wala akong maaalala.

"Sarah, I was so concerned about you now, I'm sorry, I'm so sorry kung nalimutan kita. I'm sorry for everything I did to you. I'm so--sorry." I didn't know I'm already crying. She also, burst into tears. She hugged me. Niyakap niya ako nang mahigpit, and I hugged her back. Her hugs, I feel like I'm in a safe place. It reminds me of something I can't explain. Parang may gustong pumasok sa isip ko, hindi ko mapigilang mapahawak sa ulo ko. I started blinking my eyes so hard. Hindi ko alam ang nangyayari sa akin, hindi ko maintindihan ang nasa isip ko, sobrang daming pangyayari pero hindi klaro. I was holding my head tightly.

"Matt? Okay ka lang?" It's Sarah. I looked at her pero hindi ko masyado makita yung mukha niya, it's blur.

"No. No, hindi ko alam ang nangyayari." I'm still holding my head.

"Wait, wait. Matt, kalma. Inhale, exhale. Kalma lang ha, ahm. Paano ba ahm, okay, ah tumayo ka muna, halika." She helped me to stand. She's trying to calm me down, hindi ko na maintindihan ang sarili ko, my head started to ache. Ang sakit, parang binibiyak yung ulo ko. I'm so dizzy right now.

"Matt? Hey matt look at me."

I couldn't look at her. Nanlabo at parang umiikot yung paningin ko.

"Aaahhhhh." I can't bare to shout of pain I am feeling right now.

"Oh My God, anong gagawin ko. Matt, please calm down. Please, kumalma ka. Don't force yourself to remember anything, please."

"Sarah, hindi. Hindi ko pinipilit ang sarili kong alalahanin ang lahat. Aaahhhh ang sakiiittt!!."

"Shit! Anong gagawin ko. Wait lang Matt, tatawagan ko si-- si Chloe. Do you have your phone?"

"Get it in my pocket. Hurry! Aaaaahhh."

"Okay, okay. Wait lang."

She's nervous. Her hands are shaking, I feel it when she get the phone on my pocket.

"Okay, please Chloe answer the phone." I heard her murmuring.

"Matt, ayaw sumagot ni Chloe. Anong gagawin ko oh my god."

"Fuck! Anong nangyayari sa'kin! Shit!." I bumped my head on to the wall, sobrang sakit ng ulo ko. Hindi ko na alam kung saan ko ibabaling yung ulo ko, sobrang sakit!

"Matt, okay, ahm. Mabilis lang ako, hihingi ako ng tulong okay? Please, clam down Matt." She's running towards the canteen. Fuck! Iniwan pa talaga ako. Bahala siya, ang sakit sakit na talaga shit! Dapat may gamot akong dala eh. Hindi ko naman alam na mangyayari 'to sakin ngayon.

Shit! Nasaan naba si Sarah? Fuck this life! Sana hinayaan nalang akong hindi magising!

"Saraaahh!!" I shouted as I called her name. I admit, I need her right now, I need someone to help me!

"Maaat! I'm here, I'm here. Okay, ahm, come here." Taranta niyang sabi. He hold my hand and guide me to walk.

"Where are we going?" Hirap kong sabi.

"Sa cottage namin, malapit lang 'to dito. Kalma lang ha."

We were walking towards their cottage, bahala na kung saan niya ako dadalhin.

"Andito na tayo. My!!! Dy!! Tulong!!" She shouted.

"Oh anak, anong nangyayari?"

"My, ahm, tulong po, si Matt."

"Matteo?Anong ginagawa niyan dito?"

"Dy, please tulungan niyo nalang po kami."

Akbay akbay ako ni Sarah. Wala na akong lakas pang umangat ng ulo para makita ang kanyang mga magulang, wala na din akong lakas pang makapagsalita.

Sarah's POV :

Hindi ko alam ang gagawin ko kapag may mangyaring masama kay Matt. I was so worried of what happened earlier. Matt was sleeping already, he's okay now, buti nalang na control niya yung sarili niya. He's sleeping now at the sofa habang nandito ako sa isang upuan, staring at him. Minsan, naisip ko kung bakit ko siya iniwan, kung bakit ko siya pinakawalan, nung niligawan niya ako noon, I know he's the one for me. But, I believe we have the right love at the wrong time, I chose to leave him without even thinking on how painful it is. I admit, naging selfish ako sa naging desisyon ko noon, pero sa totoo, hindi ko ginusto yun. I just couldn't be with him in my entire life. I'm not yet ready to marry him. He proposed to me 2 times, but I rejected him, and he understood my decision. I still have the ring he gave me when he promised me to be at him again. Suot-suot ko pa din siya hanggang ngayon, until now, I'm still holding on that promise, I know someday, he'll remember everything about us. I know.

"I love you, Matt."

Medyo late na din so I decided to take a nap also, hindi na ako pupunta sa kwarto ko. Si Mommy at Daddy, umakyat na para makapagpahinga, yung mga ate ko naman, nakatulog na din, napuyat ata kakalangoy. Plano ko sanang maligo, but it's so late na. Bukas nalang. Dito nalang ako sa upuan matutulog, kasya naman ako dito , para mabantayan ko si Matt. As I lie down, I immediately slept, dala na rin sa pagod.

Matteo's POV :

I woke up and when I was about to open my eyes, I realize something. I'm with Sarah! Shit! I need to go back to Chloe! I stood up and I saw Sarah, peacefully sleeping on the couch. She's.. She's an angel! She's so beautiful! Sinaktan ko ba 'tong babaeng 'to? Well, I should be mad at myself for making her cry, she don't deserve all the pain she had because of me. I'm so pity about her. She deserve to be loved and not to be hatred. I know she's already aware of her life, she's a public figure and as an artist, you should be able to accept all the hates that people gave to you.

I stood up and slowly walk towards Sarah's place. I was staring at her angelic face. She really is beautiful. Her cute nose that made her more cuter, her cheeks, so pinkish. And.. And her lips, so red. If that's the case, I'm so lucky to have her noon. I hope I can go back to those times when she's with me. I was standing in front of her, staring . Dahan dahan akong lumuhod upang magtama ang mukha namin. I touched her arms, it's so soft. She moved slowly but still closing her eyes. I saw the ring on her hand, bakit hindi ko'to nakita kagabi? Is this the ring I gave to her? I took her right hand to look at the ring properly, it suits on her. I was shocked when she opened her eyes, and our eyes met. We're staring at each other. Walang humiwalay ng tingin sa amin, her eyes is so powerful! I'm melting on every stare she gave me. Parang may gustong ipahiwatig yung mga titig niya.

"Ma--matt?" Gulat niyang sabi. I was speechless. I don't understand myself. I wanna kiss her, I wanna taste her red lips. I can't control myself and I did what's on my mind. I just kissed her! All of a sudden, all the memories I have with her..... Is..  Is back!

I was.. I was so startled of all the memories that kept on running through my mind right now! Only her kiss, her kiss is the only cure to bring back all the memories! Oh My Sarah!
I kissed her again.

And my world stops.

__________________________________________________

Hi po! This is it! Nabalik na ang memorya ni Matt! Thank you po ulit sa suporta and pag aabang sa next chapter ng story ko. Thank you for all your patience. Mahal ko kayong lahat from the bottom of my heart! . Stay safe y'all. Love lots. ❤