Chapter 7: Explained

"We called you all here today to discuss one of the rarest conditions ever. Mr. Ajero's." Natigil ako when the head of our department said that. "Micha?"

"I would like to explain the observations I had while being Mr. Ajero's nurse." She said. "In the first few months ay nabaliw siya sa isang nurse natin na kamukha ng wife niya. His condition got worse kaya naisipan ng mga kaibigan niya na ilipat siya sa facility sa mandaluyong. Unfortunately, he got even worse there kaya binalik siya dito. He was getting better kaya ginawa na namin ang papeles para mailabas na siya pero our nurse, Pablo, got a chance to speak with him with my and the head's proper consent. He admitted that he still couldn't move on from his wife but then suddenly said that he loves our nurse and not his wife anymore." She explained. "In a span of let's say 10 to 17 minutes ay nagbago ang isipan at paniniwla ni Mr. Ajero, how come? Well when his wife had died there was already a part of mental unstableness in his brain that was altered when his wife died. Forming the realization na hindi na talaga niya mahal ang asawa and 2 and a half years na siyang naka move on."

Natigil ako sa sinabi ni Micha. Ken raised his hand to ask...

"Pero how come he still talks about her even though naka move on na pala siya?"

"Glad you asked." Sabi ni Katie. Isa din siya sa mga nurse na nag-asikaso sa studies kay Stell. "His brain and heart were not functioning together. In his heart ay tapos na ang tungkol kay Cierra but in his mind he still thinks about her. That piece of information in him that caused him to obsess over his dead wife was because of a trauma that he had. His wife was mentally abusive when taking drugs kaya naapektuhan ng malala si Mr. Ajero. He once helped her clean up but she went back to taking those drugs. The severe trauma that was caused to him had help worsen his condition. Idagdag pa ang pagod sa trabaho at paninisi ng pamilya ni wife kay Mr. Ajero."

After that ay wala sa sarili akong lumabas ng meeting room namin. I went to get busy to forget about Stell. I let him go...

"Oks ka lang?" Tinignan ko si Miah at tumango. "Sorry if you felt that way. Listen, I really want to help you so do you want to let me treat you to dinner mamaya?"

I agreed since I didn't want to be rude and refuse his offer. Gusto kong makalimutan muna si Stell. Inaya niya din si Ken, Micha at Gordon para friendly date na daw.

"Tumama ka sa lotto, erp?" Ken asked while driving. Katabi niya si Micha sa passenger seat at nasa gitna ako ni Miah at Gords.

"I just really want to treat you guys bago ako pumunta sa Canada." Tinignan namin siya nang sabay-sabay. "Surprise, guys."

"Aalis ka na?" I asked at tumango siya. "Kelan?"

"Ito naman mamimiss ako kaagad, di pa ako nakakaalis huy." Miah joked.

"Real, when?"

"Next month. Aayusin ko na lang papers sa facility at gamit ko." Miah answered.