Napagkasunduan namin Ng aking gummy bear na SI missy na sunduin Ang aking napakagandang kapatid. Gusto raw niya itong makasama. Sa katunayan dahil weekends na bukas gusto niyang mag overnight sa Bahay. Kaya no choice ako but to let her do what she wants. Naghihintay na kami sa parking lot. Napakatagal Ng dalawang Yun buti na Lang dumating na Rin SI Junjun susunduin niya SI Jelai. As usual may lakad nanaman Ang magjowa buti na Lang sinundo namin SI Roni kung Hindi wala nanaman siyang kasamang umuwi. Kung nandito Ka lang sana Borj ngayon alam ko ikaw susundo Kay Roni. Hay naku patay Ka talaga sakin kapag nakauwi Ka na kailangan hatid sundo mo kapatid ko. Nagkwekwentuhan kami ni Junjun Ng dumating SI Jelai at Roni. Nagkekwentuhan lang kami ni Jelai at nagkabatian at nagpaalam na upang makasakay sa Kani kaniyang sasakyan. Nakasakay na ngayon Ang kapatid Kong SI Roni sa back seat Ng aking sasakyan kitang kita namin ni missy Ang pagod sakanyang magandang Mukha. Napasabi na Lang ako saaking isip na wag Kang mag alala Roni ilang araw na Lang babalik na sa normal Ang lahat nandiyan na SI Borj para alalayan Ka. Sana pagdating niya magmahalan kayo Ng totoo Kasi mahal ko kayong parehas.
Masyado Ng malalim Ang iniisip ni yuan at di niya agad narinig so Roni kaya tinapik Siya ni missy at sinigawan.
Missy: gummy bear what's happening to you Roni told you to stop the car there.
Yuan: I'm sorry wait itatabi ko lang.
Roni: kuya ok Ka lang ba? Dadaan lang ako sa simbahan bibili ako Ng rosary 2.
Yuan: o sige pakibilhan na Rin kami ni missy.
Missy: hello gummy bear Ang tamad mo naman bumaba I'm going with Roni are you going to stay here.
Yuan: no, wait for me.Nagsibaba Sila para bumili Ng rosaryo.
Missy: Roni why are you buying 2 rosary?
Roni: one is for me and one is for Borj.
Missy: sis Borj is not here remember.
Roni: yeah I know but I know someday dadating Siya at babalikan ako para tuparin Ang pangako niya sakin.
Missy: Anong pangako Yun sis share mo naman.
Yuan: eh di Ang magkasulian Sila Ng kandila ni Basty. Remember he said it to Basty once na sinaktan, niloko at pinaiyak ni Basty SI Roni.
Missy: ohh yah I remember that. Grabe I'm excited Makita Yung araw na yan sigurado Masaya mangyayari nun.
Yuan: sobrang saya gummy bear alam ko ako Isa sa naging hadlang pero I know nagpalamig lang yun so pareng Borj pero babalik Yun pag ready na siyang patunayan ulit sarili niya.
Roni: parang wala ako dito kung pag usapan niyo kami ni Borj kuya ahh.
Yuan: happy lang ako Kasi may best friend akong kagaya ni Borj na tiniis Ang apat na taon na di manligaw sayo kahit gustung gusto na niyang gawin ibig sabihin lang nun marunong siyang rumespeto s apamilya Ng babae.
Roni: kuya talaga.
Yuan: kidding aside Roni but I know you and borj deserves to be happy.
Roni: thank you kuya.Lumapit na Sila sa nagtitinda Ng rosaryo.
Roni : ale pabili po nitong rosaryong ito 2.
Ale: iha bakit dalawa. Ibibigay mo sa boyfriend mo Yung Isa.
Yuan: magiging boyfriend pa lang po nay.
Ale: ah ganun ba kung ganun ito Ang ibibigay ko sayong rosaryo iha ito Ang para sayo as sign of purity at ito Ang para sakanya sign of love.white and red na rosaryo Yan nablessan na yan wag Ka mag alala.
Roni: salamat nay magkano po?
Ale: dapat 100 Isa niyan Kasi ibang ginamit na materyales para mabuo Yan pero ibibigay ko nalang sayo Ng 100 Yung dalawa ☺️
Roni: salamat nay ito po nay.
Ale: salamat iha.
Yuan: nay pabili Rin Po kami Ng rosaryo.
Ale:magkasintahan na ba kayo iho.
Yuan: oho Lola.
Ale: ito Ang ibibigay ko sayo iha kulay violet it is the color for peace and red for love
Missy: nay is it also blessed.
Ale: oo iha.
Yuan: nay magkano po.
Ale: 100 na Lang din Yung 2.
Yuan: ito po nay.
Ale: salamat iho. Iho nakikita ko dun sa dalagang unang bumili na Yung pagbibigyan niya Ng rosaryo Yun Yung lalaking mapapangasawa niya.
Yuan: magdilang anghel po kayo nay.
Ale: maniwala ka iho. Pag Hindi nagkatotoo sinabi ko bumalik kayo sakin.
Missy: sige po nay thank you nay.
Ale: bye iha.Nagbalik na SI Yuan at missy sa sasakyan nauna na SI Roni Doon nung Siya ay nakabili na.
Roni: bakit Ang tagal niyo.
Missy: nanay chika chika us pa eh.
Roni: haha kayo talaga Tara na uwi na tayo.
Yuan: sige sigeNagmanehong muli SI Yuan pauwi Ng Bahay.
Nakarating na Ng Bahay SI Yuan, Roni at missy. Laking gulat nila Ng Makita Ang magandang ngiti Ng mommy ni Roni hawak Ang teddy bear at chocolate sa mesa.
Mommy marite: mukhang may nakasalisi sa atin love.
Daddy charlie: oo nga love Kanino kaya to. Yuan ikaw ba bumili nito?
Yuan: dad bakit naman ako bibili Ng ganyang eh Hindi naman mahilig sa bear SI gummy bear.
Missy: pero ngayon lang ako nakakita Ng ganyang kacute na bear parang costumized. Wait may I check. Tita look may secret pocket.
Mommy marite: oo nga noh. Wait sabi dito is push the button.( Pinush ni mommy marite Yung buttonnarinig nilang lahat Ang message na medyo blurry halatang nirecord galing phone.) Roni I love you can you be my girl? Borj.
Mommy marite: ohh my. Love Ang dalaga natin.
Daddy charlie: we already decided and that is final hinayaan na natin SI Borj manligaw sakanya di ba so kahit wala Siya dito gumagawa Ng paraan Yung Bata para manligaw.
Missy: omg sis so sweet ni Borj.
Yuan: sis sagutin mo na pag bumalik na Siya.
Roni: oo naman kuya tagal ko kaya nagtiis na wala Siya noh miss ko na kaya Siya.
All: lahat naman Tayo eh.
Mommy marite: Roni anak sorry kung naging mahigpit kami Ng daddy mo sayo noon huh.
Roni: ok lang Po Yun mommy Tara na nga po magdinner na tayo wag niyo na po usisain yang ready bear ko.
Missy: uii sis itatabi mo Yan sa pagtulog noh?
Roni: oo naman.Nagkantiyawan silang lahat habang kumakain. Ngunit SI Yuan Ang nag iisang tahimik sa hapag kainan Hanggang natapos silang kumain.
Roni dalaga Ka na nga talaga Hindi mo na kailangan SI kuya para ipagtanggol Ka Kasi nandiyan na SI Borj para gawin sayo Yun. Hays Roni sana lagi na Lang kita nakikita g Masaya nagiging Masaya Rin ako. Nasabi ko na lang sa aking isipan
Hanggang sa pagtulog niya SI Roni Ang iniisip niya Kasi alam niya kung gaano kasaya Ang kapatid at naalala niya Ang sinabi Ng ale na Yung pagbibigyan ni Roni Ng rosaryo Siya na Ang mapapangasawa ni Roni.
Totoo kayang SI Borj na Yung taong makakasama ni Roni habang Buhay? Sana nga totoo na to.
Napadasal na Lang Siya na sana SI Borj na talaga Ang para sa pinakamamahal niyang kapatid.
YOU ARE READING
The Return Of The Long Lost Friend
Teen FictionAng kwentong ito ay Mula sa kathang isip lamang. Dahil Hindi makamove on sa Stefcam love team. I tried to use my imagination to make some conflicts better than what happen to G-mik. Kung anuman po Ang inyong nabasa ito ay sinasabi ko ngang gawa gaw...