Biraddalli, The Rainbow Angel

ANGELAINA TELEAH ANGELES
Character's voice: Sumire Morohoshi

ANGELAINA TELEAH ANGELESCharacter's voice: Sumire Morohoshi

-She's not Gaia, rather she's the angel who was invincible. To all people, she's just a human pero may itinatago siyang isang sikreto na ayaw niyang malaman ng kahit kanino.  

She's Laina, the Descendant of Biraddali, the Rainbow Angel. Inatasan siya ni Bathala upang pangalagaan at protektahan ang walong Demigods. She was told that she was supposed to watch over them, and Laina couldn't do anything but watch those eight kahit labag sa loob niya na hindi siya makagawa ng kahit ano mang action para lang maprotektahan yung walo. 

Ever since college, alam na ni Laina ang tungkol sa pagkatao nung walong Demigods. And it always frustrates her na kailangan niyang magtago at magpanggap bilang Ar. Gaia Haven Aquino, an ordinary office worker, a usual 30-year-old woman na hindi naman pansinin. Isang simpleng babae and she's just a nerdy next door who was hated by her officemates. 

But the thing is, Laina always looked so pretty. Palaging nagningning ang buo niyang katawan, pati rin ang kanyang balat as if they are gold crystals, parang isang diamond kung kuminang ang mga ito. Mahaba at Kulot ang mga buhok niya at kulay ginto. At sa dulo nito ay may highlights siya na kulay rainbow. She had pretty bloody red eyes, too. Kaya halos lahat ng tao ay literal na napapatingin sa kanya. 

She was hated by the old women, palaging may nasasabi ito tuwing napapatingin sa magandang mukha. Parang kahit saan na yata, laman na si Lania ng kung ano-anong tsismis sa lugar. Mapa-trabaho man o sa lugar nila. Ayaw na ayaw kasi nila na maraming pabor kay Laina dahil maganda ito. They hate her whole existence. 

The thing is.. Laina isn't poor. Kinailangan lang talaga niya magpanggap dahil sa mission niya. Laina is the epitome of grace, beauty and love. Maganda siya. She always gets what she always wanted. Name it whether Gucci, Chanel, Armani, Dior, or Prada. She always lived like a princess in their mansion. She was always pampered by her own parents because she's pretty. But despite all those, Laina holds a dark past. 

She used to be part of a sindicate kung saan kasama niya noon si Ravio nung bata pa siya. Ginagamit sila pareho ng sindikato para gumawa ng masama. And knowing that Laina used to do illegal jobs before, it ruined her. It ruined her everything. At kinakahiya siya ng pamilya niya dahil doon. 

Her parents never wanted her to be an architect but instead they wanted her to be a doctor. Pero mapilit si Laina so her parents had no choice kung di pagbigyan siya. As long as she was a top student. As long as she's perfect. 

She never felt love. Ginagamit lang siya ng pamilya niya, her name as an architect para sa mga kasamahan ng parents niya sa politics. Laina always hates how she always lived in the shadows. 

At kung paano niya tiisin ang lahat-lahat ng pag-aapak ng pagkatao niya ng sarili niyang Tita at ng mga pinsan niya na sobrang kinaiingitan ang kagandahan ni Laina. Not to mention, how her half-brother hates her. 

Laina wanted to be rich so she could escape her family and to live as a shadow. 

Laina is strong. She can use knives, guns, spears, swords, grenades, and pistols. She's awesomely strong in handling swords and grenades. And her magic powers are amazing too, she can use light magic, fire magic, love inducement magic, water magic and destruction magic. 

She works as an Architect Professor.