Chapter 29 - Natural Leader

123 5 1
                                    

Sometimes people don't understand the promises they're making when they make them.

**

Zeya's POV




Nanlumo kaming dalawa ni Cedric matapos naming mapanood yun. Nagkatinginan kami ni Cedric at.. namumugto yung mata nya..


"Cedric.." tanong ko

"W-walang hiya s-sya.." sabi nya



Hind na ako magugulat kung ganyan yung magiging reaction nya pagtapos naming mapanood iyon. At kitang-kita pa namin sa CCTV kung sino talaga yung pumatay sa kanya.



"Papatayin ko talaga sya.." sabi ni Cedric habang galit na galit yung expression nya sa mukha.



"Cedric.." awang-awa ako sa kanya, at galit na galit din ako sa sarili ko.




Wala man lang kaming nagawa para makatulong. Nakapunta man si Than pero huli na ang lahat. At hindi ko din alam kung buhay pa ba sila ni Joyce or hindi na.



Kinuha ko yung papel sa bag ko na binigay kanina ni Ayami. Sabi nya, makakatulong daw ito sa pag tuklas kung sino talaga yung mga killers. Pero kahit ganun, nakita na namin ang pinakapasimuno sa lahat, kaya hindi na kami mahihirapan.



Nakita naman ni Cedric na lumapit ako sa computer ni Ayami at ni-minimize ko yung footage ng CCTV na ngayon ay static na lang ang makikita.



Pag minimize ko, bumungad agad yung wallpaper nya na magkakasama silang lima nila Glenn, Rochell, Than at Rhea.. kita dito na sobrang sya nila. Napaluha ulit ako ngayon.. ngayon, hindi ko na makikita yung masasayang ngiti nya..

"Anong gagawin mo?" Tanong ni Cedric sakin na medyo wala pa sa sarili nya dahil medyo tulala pa din sya sa nangyari.



"I'm checking if there's a list of our names here." Sabi ko


"Why?" Tanong nya



"Sabi kasi ni Ayami na malaki ang posibilidad na pwede kong mahanap yung mga posibleng killers dito." Inabot ko naman sa kanya yung papel.




"What's this?" Tanong nya



"Hindi ko din alam pero, matagal nya ata yang nabuo lahat." Sabi ko



Nakasulat kasi sa papel is yung list ng mga initials. Siguro ito yung mga initials nilang sinasabi pag nag papakilala or sumusulat samin.

M.I.T

I.N.R

C.E.D

L.L.L

C.A.E

I.M.N




Yan mismo nakasulat sa papel. Yung M.I.T naalala ko yan nung may biglang lumipad papunta sakin na papel at may sulat nya tas sa huli nakalagay yang initials na yan. Yung I.N.R naman, narinig ko nung sa speaker. Yung C.E.D sya yung pumatay kay Aleli.



Hindi ko alam kung in-order ba ito or hindi, wala kasing nakasulat na numbers.



"Madali lang naman ito ah." Sabi ni Cedric. "Yung last letter, panigurado yun yung last name nila." Dagdag nya



Agad ko namang hinanap kung may file sya ng mga names namin, pero wala.




"Hindi ata sya naglalagay ng mga ganyan. Pero alalalahanin mo na lang kung sino yung may last name na nandyan sa initials at baka mahanap mo." - Cedric


Louis xXxTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon