Day 61

(Unsent messages from Jeric Teodoro to Jenessy Alfonso)

Note : Jenessy didn't receive nor read this.

SEPT 01 AT 03:07 PM

Jeric : | I'm sorry, Jen. I didn't know that you are his Invisible Girl. If I had known sooner, I wouldn't dare to get near you.

We all know that Marcus knows En's identity pero ayaw niya lang sabihin dahil nagsabi raw si En na kusang magpapakilala.

He is waiting for En to introduce herself, for the sake of respect.

Kahit kami, hindi namin halata na nakabakod pala siya sayo. We saw him talk to you sa ospital at sa school minsan pero ang galing kasi mag-pokerface e.

Kung hindi pa namin nakita yung tats niya rito sa ospital, hindi pa namin malalaman kung bakit biglang deactivated yung dalawang accounts mo. At kung bakit siya parang matandang grumpy at laging bad trip.

I know you must have felt like you've been played at. And I'm sorry, I added to the confusion.

I swear, kung nalaman ko agad na ikaw si Invisible Girl, I would have remained quiet.

I would have acted differently. Dahil kaya ko namang magbigay.

I like you. But Marcus? He's in love with you. Buang na nga yata. No code would measure to that.

Nagkalakas lang ako ng loob na lumapit sayo dahil dun sa unang Sunday na sinabihan ako ni Ash to meet you, kapalit ni Marcus.

I thought, sini-set-up ako ni Marcus sayo. Akala ko, alam na niya yung feelings ko for you.

Hindi pala. Si Ash pa rin lang pala ang may alam. At dahil hindi rin alam ni Ash na hindi alam ni Marcus yung feelings ko for you, he did me a favor by sending me to you.

Si Ash yung inutusan ni Marcus para makipagkita sayo that first Sunday bago siya mag-offline.

Siya rin yung binilinan to meet with you last Saturday after niya maaksidente.

Saktong si Ash yung tumatawag kay Marcus after he collided to a car. He asked for Ash to inform you about him and to meet with you, bago kumpiskahin ng medic yung gadget. He left in a hurry sa bahay nila at hindi raw nakapagsabi sayo.

But Ash asked me to meet with you instead.

Hindi ko sinabi sayo yung aksidente ni Marcus dahil baka mag-alala ka.

I know your feelings for him and I thought, I should spare you the unnecessary frustrations and worries.

I also thought that I was doing you a favor para hindi na umasa pa sa kanya. After all, he's in love with Invisible Girl.

Yung sa freedom park din, na magmi-meet pala dapat kayo, one of your classmates told me that you're going to confess your feelings to him. As Jenessy.

She's concerned na baka mapahiya ka dahil nagsabi ka raw na magdadala ka rin ng baymax, gaya ng binigay ni Marcus kay En.

Knowing that he's in love with En, I intercepted and told Marcus about your confession. I asked him to be considerate. To not make you feel too uncomfortable.

We saw you as white as chalk that day. You're obviously very nervous. And he said, you looked like you were not ready.

But I didn't know that you were going to meet him as En. Nor do I realized the meaning of his words.

I didn't know what happened after that park meet-up. I just assumed that your confession didn't go well so you're going to confess again that Saturday.

Hindi ko alam na si Marcus ang nagyaya sayo.

Kung alam ko lang, shit.

I'm really sorry, Jenessy. I didn't mean to hurt you.

I'm really sorry.

I'm going to send this once, every morning and every night until you reactivate. At hangga't may chance akong i-send.

Marcus didn't know about this message.

Again, I'm sorry.

I'm really sorry. |

This person isn't receiving any messages from you right now

____
(A/N : Pasingit uli. Matatapos na ang story proper ni Invisible Girl. Pero may special days pa (dahil siguradong hihiritan nyo ko) at may book pa na Days to Remember. Jusko kayo. Hahahahaha. Relax and enjoy being spoiled with updates. Haha.)