013

8 1 0
                                    

*Cian Klyde POV*

Sana di magalit sakin si Angel kapag sinabi ko sa kanya yung nalalaman ko..

[Sorry po kung di ko naipakilala sya nga po pala si Cian Klyde Goh, sya po yung pinsan ni Angel]

"Basta ipromise mo na di ka magagalit sakin, wala din naman kasi akong kinalaman tungkol dito, narinig ko lang na naguusap si uncle at si Appa"
"Ano na kasi yun Oppa?"
"Kasi......................."

*Angel POV*

NAKAKAINIS KA APPA!

"Sana di na lang ikaw yung Ama ko! Nakakainis ka! Dika pa nakuntento sa pananakit mo kay Umma pati sarili mong anak sasaktan mo din?"
Pinunasan ko ang mukha ko bago ako pumunta kay Iana.

"Iana, uwi na ko, masama pakiramdam ko eh"
"Unnie umiyak ka ba? Bakit ang pula ng mata mo?"
"Hindi napuwing ako sa labas kanina, sige na una na ako ah, ingat!"

Hindi ko na hinintay pa ang sagot nya basta tumakbo na akong palayo sa kanya..
Naligo at nagbihis ako bago lumabas ng bahay.. naglakad na lang ako wala akong ganang magmotor ngayon.

Habang naglalakad ako, lumulutang ang isip ko, wala akong pakialam sa nasa paligid ko..

Bakit Appa? Ano bang nagawa naming masama ni Umma? Appa!

Nung makarating ako sa secret place ko umupo ako sa may puno at sumandal..

"Appa wae? Sana bumalik yung panahon, yung panahon na maayos pa tayo nina Umma. May nagawa ba kaming kasalanan ni Umma sayo kaya mo kami pinahihirapan ng ganito? Appa, ayoko na! Sawang sawa na ko sa kasinungalingan mo!"

Bigla kong naalala yung mga araw na masaya pa kami na buo pa kami.

Appa, bili mo kong ice cream. Yung chocolate Appa! Sigaw ko kay Appa.
Hon, wag na! Ang dami nya ng nakain na chocolate masisira yung ngipin nyan.
Umma naman eh, gusto ko lang naman po ng ice cream eh.
Hayaan mo na Hon, gusto nya eh. Minsan lang naman.
Hay nako! Bahala kayong magama dyan..

" ang saya saya natin dati Appa. Pero bakit ganun? Bakit nagbago? Nangako ka pa samin ni Umma na hinding hindi mo kami papabayaan, anong nangyari sa pangako na yun Appa?"

*krrring krrriiing*

Jeah is calling.

Oh sh*t.. I forgot magsskype nga pala kami ngayon. Aish! Sa dami ng problema nakalimutan ko na.

[Ne?]
[Bakit di ka nagonline Unnie?]
[Mianhe, I forgot]
[It's okay, may problema ba Unnie?]
[Wala naman, kamusta na kayo jan? Sinabi ba ni Yoongi yung pinapasabi ko?]
[Ne Unnie]
[Si Darlene nasan?]
[I'm here Unnie]
[Si Xy?]
[Here]
[Where's Nix?]
[Nasa kwarto nya may kinukuha lang... oh heto na pala eh.. NIX HINAHANAP KA NI UNNIE]
[hi Unnie, how are you?]
[I'm fine, kamusta kayong lahat jan?]
[Okay lang Unnie]
[Nix ikaw pinakamatanda jan ah..]
[Ne , ahhm Unnie?]
[Wae?]
[May problema ba? Kasi sabi ni Iana kanina, parang umiyak ka daw. Tapos sumama pa daw pakiramdam mo, okay ka lang ba?]
[Okay lang ako, haha walang problema.. tsaka napuwing lang ako kanina.. sige ah ibababa ko na matutulog na ako]
[Okay Unnie, saranghaeyo.]
[Nado saranghae, annyeong]

Pagkababa ng telepono ay tumingala ako sa langit..

God, ano man po ang mangyari wag nyo pong pababayaan ang mga kaibigan ko.. lalo na po si Yoongi.

Pagkatapos ko iyong sabihin ay tumayo na ako.. ewan ko ba kung bakit naging ganito bigla yung kilos ko...

Pagkatqyo ko ay umalis na ako.. naglakad ako pauwi dahil ayokong sumakay..

Sana di ko na lang lahat sila nakilala, sana hindi na lang ako inilabas ng nanay ko kung puno lang din naman pala ng problema ang buhay ko.. ayoko na.. di ko na kaya..

Habang ang lalim ng iniisip ko di ko napansin na nasa tapat na pala ako ng bahay ko.. tinitigan ko ang bahay ko mula sa labas..

Ang daming magagandang ala ala ang nasa bahay na yan.. yung mga birthdays namin lahat jan ginaganap kasama ang pamilya namin.. namimiss ko na yung masasayang ala ala, nung buo pa kami at walang problema..

"Unnie"  sabi nung batang babae habang kinukulbit ako.. i think mga nasa 5-6 years old sya.
"Wae?"
"Here, don't cry, Unnie, sabi sakin ni Umma, kapag daw umiiyak ang mga malalaki na malungkot daw sila.. bakit po kayo malungkot Unnie?" Iniabot nya sakin ang panyo nya..
"Kasi baby madaming problema si Unnie eh, pero hindi pwedeng malaman ng iba kaya sinasarili ko na lang.."
"Wag po kayong mag alala Unnie maaayos din po yang problema nyo. Magpray lang po kayo.. yun po kasi ang sabi ni Umma"
"Thank you baby.. annyeong"
"Annyeong Unnie"

Buti pa nung bata walang mabibigat n problema. Hay.. nung makapasok ako ng gate di ko alam kung bakit pero.. kinabahan ako bigla.. na para bang ayokong pumasok sa loob na para bang gusto ko ng tumakbo palayo ng bahay..

Dahan dahan akong pumasok ng bahay patay lahat ng ilaw.. teka nung iwan ko to kanina, buhay pa ah.. ay baka pinatay na ni Umma. Binuhay ko ulit ang ilaw.. pagbuhay ko natigilan ako sa nakita ko.. sana di ko na lang pala binuhay yung ilaw.. sana di ko na lang nakita ang lahat.. sana di na lang ako umalis kanina.. hindi ako makaalis sa kinatatayuan ko.. natulala ako sa nakita ko..

Anong nangyari? Sinong gumawa nito? ANO BANG KASALANAN KO SA MUNDO? Sa isip isip ko..

Bakit kelangan pang mangyari ang lahat ng ito?

"WAAAAAAHHHHH, AYOKO NA! BAKIT KELANGAN PA AKONG PARUSAHAN NG GANITO?" Sigaw ko habang iyak lamang ng iyak...

*Jimin POV*

Wow,. Ilang chapters bago pa ako nagkapov..

Naglalakad ako, pauwi na sana sa bahay naming 7 ng pagdaan ko sa bahay nina Unnie bigla na lang may sumigaw.

"WAAAAAAHHHHHH, AYOKO NA! BAKIT KELANGAN PA AKONG PARUSAHAN NG GANITO?" S-si Unnie yun... yung boses na yun alam ko si Unnie yun.. dali dali kong nilabas ang cellphone ko at tinawagan si Hyung..

Calling hyung.

[Hyung come here]
[Ano na naman ba?]
[ hyung si Unnie, bilisan Mo nandito ako sa tapat ng bahay nila]
[ sige sige papunta na ako. Puntahan mo muna sya]

Call ended

Kagaya ng sinabi ni Hyung, pinuntahan ko kaagad si Unnie, pero laking gulat ko nung makita ko ang nangyari, humahagulgol na si Unnie..

*boogsh*

"Anong nangyayari?" Sabi ni hyung pagkapasok nya ng bahay at kahit sya ay natigilan din sa nakita nya,.

Sinong may gawa nito? Bakit!? Ano bang kasalanan ni Unnie para parusahan sya ng ganito?







____________________________

Guys? Sa tingin nyo ano yung nakita nila? Bakit lahat sila natigilan nung may nakita sila sa loob ng bahay ni Angel?.

Hi everyone haha,,, sorry po kung naging madrama yung story ko.. haha I'll try my best!! Thank you for reading..

Saranghaeyo!

//Yoongi_09//

Can You Be Mine Again?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon