Chapter 11- Cute Dog ears

2.9K 89 2
                                    

Alex POV:

"Anong nangyari?" Tanong ko.

"Nagwala ang kapangyarihan mo.." Sabi ni Jake. Nagulat ako sa sinabi niya. Nasira ang seal mark ko.

Nagkaroon ako ng seal mark dahil sinaniban ako ni Erthra, ang Diyosa ng lupa. Tanging malalakas na seal mark lamang ang makakapigil sa kanya. Halos ma-drain lahat ng magic power ng gumagawa ng ganitong seal. Ang gumawa ng seal na gamit ko ay ang aking ama. Halos maubos ang magic power niya dahil dito. Wait.. Sino ang naglagay ng panibagong seal? Tiningnan ko ito... Black magic ang ginamit sa seal na ito. Don't tell me.....

"Sino ang gumawa ng panibagong seal?" Tanong ko.

"Si ate Ice." Sabi niya.

"Kamusta na siya?" Tanong ko. Biglang pumasok sila ate Ice kasama ang iba.

"Ok na ako.. Na-regen na ang lahat ng magic ko kahapon lang." Sabi niya.

"Alex!!!" Sigaw ni ate Cass sabay yakap sa akin.

"Mabuti gising ka na!" Sabi niya.

"Gaano na ako katagal natutulog?" Tanong ko.

"One week." Sabi ni Jake. WEEEHHHH!!!

''Weeh!? Seryoso?" Tanong ko.

"Yup." sabi ni ate Ice.

"Buti nga nagising ka pa eh." Sabi ng isang pamilyar na boses. Si nurse pala..

"Ok pwede ka nang i-release." Sabi niya.

"Thany you po!" Sabi ko sabay ngiti.

"Ok goodbye." Sabi niya. Umalis na kami.

Ice POV:

Pagdating sa dorm....

"Oh sige gutom na siguro kayo.. Mag early-dinner na tayo. Ako magluluto." Sabi ko.

"Yaay!" Sigaw ni Alex. Ngumiti na lang ako.

After 30 minuites...

Tapos na akong magluto.. May niluto akong Sinigang na bangus, Adobong baboy at lasagna. Paano ko nagawa yon sa loob ng 30 Minuites? Clones.

"Oh heto na." Sabi ko sabay lagay ng mga pagkain sa lamesa.

"Yaaay! Sinigang na bangus!" Sigaw ni Alex. Ang cute ta
aga niya.

"Oh heto try mo, Adobong baboy." Sabi ko.

"Heehhe.. No than..'' Hindi na siya nakapag-salita nang subuan ko na siya. Tumakbo siya papunta sa cr at sumuka.

"Uyy.. Anong nangyari sayo?" Tanong ko.

"I hate the fat of pigs." Sabi niya. Tumawa na lang kami. Nagulat ako ng biglang hinimatay si Alex. Hindi siya makahinga.

''Alex!" Sigaw ko.

"What happened?" Tanong ni Cass. I checked Alex. Just as i thought...

"She's allergic to the fat of pigs.." Sabi ko. I know what to do.

'helaia!' Sabi ko at tinapat ko ang kamay ko kay Alex. Nagising na siya.

''Dapat sinabi mo na lang na allergic ka sa Baboy!" Sabi ko.

"Weeh!? Allergic ako dun?" Tanong niya. Hindi niya alam?

"Hindi mo alam?" Tanong ko.

"Well.. It's been ten years since nung huling kumain ako ng taba ng baboy.

"WEEHHH!!!" Sigaw namin.

"Yup." Sabi niya.

"Awesome!!" Sabi ko. Nagniningning mga mata ko. Ang galiing!!

World Changes: The lost princess of VaporiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon