Kabanata 11

Out

~•~

Hapon na at wala nang gagawin si Fatima. Umalis ang kaniyang Master kaya wala siyang magawa.

She decided to start writing her story. She better do this fast so that she could come back to the Philippines. Madali lang naman hilingin sa agency niya na humingi ng kapalit kung hindi pa rin bumalik si Jenny.

She grabbed her notebook inside the drawer of her side table. She also got the pen sitting atop. It was the same pen she used on signing the Master-Slave Contract.

Napangiwi siya nang sumagi sa kaniyang isip ang nakakalokong ngisi ng lalaki nang pirmahan niya iyon. Nagkibit-balikat na lamang siya. Mukhang hindi naman seryoso ang lalaki.

Maybe he's just making fun of me.

After that incident, Scott was nowhere to be found around the mansion. It has been a week since then. It was a relief for her, though. Wala nang nang-iinis sa kaniya.

Mariin siyang napapikit nang ma-realize ang ginagawa.

Bakit ko ba iniisip ang lalaking 'yon?!

Nagsimula siyang magsulat ngunit agad niya ring binura iyon. She tore the page and crumpled it before throwing it into the bin.

"Ano ba 'yan. Paano ako makakapagsimula kung wala pa akong concept?" Mukha siyang tangang kinakausap ang sarili.

After several attempts of scribbling a possible introduction and failing miserably, she gave up. Just for the moment. She can't push herself any further. If she writes without a proper outline, her story might end up being a trash. Maybe she just needs time to think and find inspiration out of something in this strange place. After all, that's her purpose for being in Latvia, to find inspiration and memories.

Nagpasya na lamang siyang matulog sana nang may kumatok sa pinto ng kaniyang kuwarto.

"Who's there?" she asked, quickly running her fingers through her hair and flattening the crinkles on her shirt.

"It's me, Alisa." sagot ng nasa labas. Napangiti siya. Ano naman kaya ang kailangan nito? Mabuti naman at hindi siya mamamatay sa boredom.

She opened the door. It revealed Alisa in her casual wear. She eyed her confusedly.

"Where are you going?"

"Well, since Donna has something to do, I decided to take you with me. Let's go to the market! It's my off today."

Napa-isip siya. Total wala naman siyang gagawin, why not?

"Besides, this is your chance to tour Riga."

Riga is the capital of Latvia and is the largest metropolis in Baltics.

Napaisip siya roon. Oo nga. Medyo matagal na rin siya dito sa Latvia pero hindi pa siya nakakalabas ng mansyon, literally. Kahit nga sa garden ay hindi pa siya nakakatapak. Paano ba naman kasi nakakatakot magliwaliw at baka may mabasag siya. Lahat yata ng sulok ng mansyon ay mamahalin.

"But wouldn't Valdis be mad if I go out? It's not my off today," paniniguro niya.

Alisa smiled. "He wouldn't! You passed several offs already. This is acceptable." she prodded, wiggling her eyebrows.

Natawa si Fatima sa gawi ng babae. "Okay. Maybe we should ask permission first." she suggested. Mas mabuti nang nag-iingat. Pero sana pumayag yung matanda. Gusto niyang malibot ang Riga.

"We aren't kids anymore, bozhe moy." Alisa replied, rolling her eyeballs.

"But it's better this way. Come on, I don't want to get into trouble."