Chapter 1

Staring outside the window and overlooking the people below as if reading their thoughts based on their action and clothing preference. She looked at one guy anxiously looking at his watch every now and then while leaning in a pole. His probably late for work or late for an interview because of how he dressed; all suit and tie. Elizabeth occasionally stares at people through her window of her apartment every morning while taking a sip of her morning caffeine. 

She turned her back and headed to the kitchen. Bumping on one of her books on the floor and picked it up. She read, “Parallel of The Faceless One by Dallas Steele” then looked her whole apartment where number of books are scattered on the floor, realizing that she never really cleans the house anymore because of being too busy with studies or simply because she’s always lost in her thoughts.

Maybe later or tomorrow she could clean this up but she knew that after several minutes she’ll forget about it. Heading towards the closet and choosing what to wear, there are a couple of clothes in her closet. She never really cared about fashion. She just wants to be comfortable in her own clothes, no matter what people think. So, she just went in grabbing a plain white shirt and a jean. Pairing it up with a black converse shoes which everyone likes to wear. 

Locking her apartment door and went outside, greeted by the sun’s rays as soon as she steps outside, she immediately put on her cap. Calling the taxi so she could get to her university safely, if the taxi driver is not some kind of a psychopath.

Pagkarating sa Meadows Ridge University ay nakita niya na marming mga estuydante ang palakad lakad patungo sa kung saan man sila papunta. Tinahak niya ang pintuan papasok sa unibersidad. Pinagmasdan niya ang mga estudyanteng nakakasalubong niya sa hallway. Ang iba ay nag u’usap-usap ng kung anu-anu, ang iba naman mukhang abala sila sa pag-aaral para sa kanilang mga exam. Maraming nangyayari sa hallway bawat minute.

Sa ‘di kalayuan nahagip ng kanyang mga mata ang patakbong lumalapit na kanyang matalik na kaibigan na si Rory. Matangkad siya kaya’t nakikita niya ito ng malayuan. His 5’ 7” tall, and undereight with golden-brown skin. He has deep brown eyes and short, fine, medium brown hair is un-styled. He usually wears trendy clothes that every guy with taste in fashion have but sometime he’s really goofy.

Bago pa man ito makapag salita ng makalapit sa kanya ay pnigilan niya na ito. “Stop, you’re going to ruin my day”

He pouted and said, “You’re such a bore”

Sabay silang naglakad patungo sa classroom nila. Mag-kaklase sila sa ilang mga subject particularly in the field mathematics. Pagkapasok nila ng classroom ay nakita nilang nag sisimula na ang lecture ng kanilang professor kaya’t dahan-dahan silang naglakad sa patungo sa kanilang upuan.

Nakatuon lahat ng estuydante sa harap maliban sa katabi ni Elizabeth na mahimbing na natutulog. She thought to herself that how can this guy sleep while the lecture is still going on. Siguro nag puyat na naman siya kakalaro ng kung anu-ano.

Lecture ended at hanggang ngayon tulog pa’rin ang katabi niya, kaya sinipa niya ang kanyang upuan para maging siya at nagising nga siya.

“good morning sleeping beauty, how was your sleep?” she said sarcastically.

Inayos nalang ni Rory ang kanyang mga gamit na linabas pero hindi ginamit at nag-punta na sa susunod nilang klase. Which is hindi sila mag-kaklase.

“See you on lunch.” He said.

After the whole period of classes, it’s now time to head home. Elizabeth’s favorite part of the day going home. 

“Samahan mo nga ako pumili ng suit.”

She annoyingly protested, “you know that my taste in fashion is bad. Do you want to look like a piece of trash on your dad’s birthday?”

“Hindi ko naman sinabi na ikaw pipili. Sabi ko samahan mo lang ako. AKO ang pipili. Alam ko naman na badoy ka pumili ng damit”

“Whatever”

Wala ng nagawa si Elizabeth kasi alam niya sooner or later gagawa at gagawa ng paraan si Rory para lang siya sumama.

Tumungo agad sila sa parking lot para agad sillang makarating ng mall at matapos na ang lahat. 

Rory has a car. Elizabeth don’t. She’s to lazy to get her driver’s licensed, lalong-lalo na ang pag-drive. Minsan pinpasakay siya ni Rory, minsan naman hindi. Dependi sa mode niya. Pero mas prefer niyang mag commute lalong-lalo na pag nagabihan sila sa school.

Palabas na sila ng school at nakikita na nila yung sasakyan ni Rory ay pinigilan sila ng isang taong nakahood. Agad namang hinawakan ni Rory ang kamay niya at inilipat sa likod niya. Rory is on alert mode.

“Sino ka?” he said.

“Don’t worry I will not harm any of you.” Dahan-dahan niyang tinanggal ang hood niya at isang babae ang tumambad sa amin.

“Anung kailangan mo samin?” still hold her hand behind him.

“I need to give something to Elizabeth.” she said, looking at her eye to eye.

Kunot nuong tinignan niya ang babae. She then shoved her hand inside the jackets pocket kaya na alarma si Rory kaya nag hahanda siya kung anu man ang kanayang dudukotin sa kanyang jacket; a gun or a knife. Pero isang susi ang kanyang inilahad.

“Anung gagawin ko sa susi na yan?”

While looking at the key on her hand, she noticed something. The design it was the one she always saw on her dads’ study. Kung saan pinapahanap sa kanya ang simbolo na ito sa buong bahay.

“Only you can find where it is.” The lady said.

Kinuha niya ang susi sa kamay ng babae at inagmasdan ang susi. No doubt about it. It’s the same.

“Why do you have this?”

The moment she looked at where the woman is standing minutes ago ay wala na siya. She just vanished.

“Where did she go? Kilala mo yun?”

She just gestured to him that she don’t know that woman. A lot of question were raised inside her head; who is she? May kinalaman ba siya sa pagkawala ng dad niya? Why did she have this key?

“Let’s just go”