Chapter 21: 😈 The Conniving Plan 😈
SOTE still ongoing, 3:36 pm
Saika's POV
Ilang oras na kami naglalakad pero di parin namin nahahanap ang dalawang pairs. Nakakapangilabot na dahil naalala ko na naman ang usapan nilang tatlo bago pa nagsimula ang Survival of The Elites.
(Kailangan ka ba talagang idate si Mat pag natalo si Xiel...? At...gagawin ba ni Xiel ang sinabi ni Mat...?)
Looking at Yohan, who's wandering around aimlessly didn't give me peace of mind. (Alam kong malakas siya pero mautak din ang pares ni Mat at Leon)
Isang survival knife nalang ang dala niya dahil di siya nag-abalang pulutin ang tinapon niya kay Blanche kanina. Pero nung first day, di naman siya tinamad.
Hanggang sa makarating kami sa isang open field. Isang cliff na diretso agad sa dagat pag tumalon ka pero may mga malalaking bato sa ilalim. Napakalakas pa ng hangin.
"U-um, bakit tayo nandito? Mukha namang-"
"Tahimik."Napansin kong pabalik balik siya ng tingin, left and right na parang may hinahanap.
"Yo."
Napalingon ako nang narinig ko ang boses ni Xiel. Napakalinis parin nilang tingnan samantalang kami ni Yohan parang mga basahan.
"Xiel..."
"Sai, how've you been?"Sumimangot ako at naghahandang bunutin ang baril ko. (Kahit si Xiel pa siya...di ako magpapatalo. After all, pag nanalo ako, gagawin niya ang lahat ng gusto ko.)
"Di mo kailangang maging cautious." He smiled.
"Wow! You guys looks so beat. Teka, anong nangyari kay Yohan?" tanong ni Kuya Gil.
"Ah...um...that's from his nosebleed..." I explained.
"Nosebleed? Yohan, Are you sure about this?"Biglang napakunot ang kilay ni Xiel na parang nag-aalala sa kapatid niya.
Hinarap siya ni Yohan.
"Takot ka ba sa gagawin ko?" tanong niya.
"Tch." Xiel gritted his teeth.Anong nangyayari dito? Nag-aaway ba sila?!
"Hindi ba't sinabi ko sayo? gagawin ko ang lahat para makuha ang unlimited pass of food for a year." Nagmukhang seryoso si Yohan nang sinabi niya iyon.
(Pagkain lang talaga ang hinahabol niya dito)
"I see...so you really made up your mind...wala na akong magagawa..." Tinutukan siya ng baril ni Xiel.
(Sandali sandali! Akala ko ba magkasundo sila sa laro ngayon? Bakit parang nag-aaway sila?! Waaaa)
Napatingin ako kay Kuya Gil na nakasandal lang sa gilid ng puno.
(Mukhang di makikialam si Kuya Gil...I shouldn't butt in too.)"Yohan."
"Xiel."Nagbanggitan pa sila ng pangalan bago naghandang umatake sa isa't-isa. Kumakabog ng husto yung dibdib ko. Sino kaya sa kanila ang mananalo?
"Ho? nagfaface-off kayo ng wala ako? That's not very nice."
Biglang sumulpot si Mat at Leon.Is it just me o napakadami niyang dalang sandata? No. Marami nga. Baka kinuha niya sa ibang teams.
"The trash finally appeared..." sabi ni Yohan.
"Di ko gustong marinig yan mula sayo, Yohan Meier."Pumagilid din si Leon na halatang hindi rin makikisali sa tatlong nag-aaway.
YOU ARE READING
Vasilika Academia: Elite Academy
General Fiction''It takes a great talent and skill to conceal one's talent and skill'' -La Rochefoucauld The content, names, or anything written is purely coincidental. All pictures does not belong to me. I only edited some parts. Credits to:...