Chapter 32

13.7K 229 5
                                    

"Let's talk."

Den couldn't believe she said those words but either way, she really wants to talk with her after a long time. Den puts away her hand and Alyssa looked at her straight in the eye.

"Wala tayong dapat pagusapan." Alyssa asserts then turns and walks away from Den.

"Sundan mo na." Dzi said and Den follows.

"Alyssa! Alyssa!" Den repeatedly shouts while chasing her, Alyssa wasn't running but walks too fast. Alyssa stops under a tree and sits with her head rested at the tree's bark, Den stops running and catches her breath while walking near to her.

"Tapos na yun, wag mo na intindihin." Alyssa calmly said when Den sits next to her. Alyssa wants to go away again but knowing Den, she won't stop following.

"Wag ka magsinungaling sakin, alam ko nasasaktan ka." Den insists and Alyssa looked at her.

"Oo, wala naman akong magagawa. Nandyan si Jeric." Alyssa said and her face weakens when she mentioned Jeric.

"Sorry." Den bites her lower lip and paused before speaking, "You can find someone else, but its nice to know that you like me." There was iritation when she says that to her, she felt that was the wrong choice of words to say but she can't do anything about it.

It is unknown if Alyssa is enlightened or irritated with what Den said but she let it be, "I know but that won't come soon." Alyssa said and smiles, "But I wonder what could have been if you felt the same for me." Den didn't say a word and got speechless.

"No, don't mind... I will be fine." Alyssa again lies to herself, what Den actually said earlier added the bruise to her broken pieces.

Den holds her hand the way she usually does before, Alyssa felt the electricity flowing again that was absent for a month. "Jeric doesn't know anything..." Den paused once again and breath heavily, "I'm sorry... I think..." Realizing that she can't say it, she puts away her hand and stands up to walk away.

But before Den could step away, Alyssa catches her hand that made Den face the latter. "Ano yun?" Alyssa asked, she felt something about this.

"Naalala mo yung hinalikan mo si Bang? Na-guilty ako." Manginig na sagot ni Den at pinipilit iwasan makasalubong ang mata ni Alyssa na todo titig sa kanya.

"Nagselos ka ba?" Tanong ni Ly bago pa magsalita si Den, natameme si Den sa tanong niya at tuluyang tumingin sa mata ni Alyssa.

Oo! Den, nagseselos ka na nun! Manhid ka lang! Sigaw ng konsensya ni Den na pilit niyang i-wakli, "Hindi ko alam... Hindi ko alam!" Napahawak sa ulo si Den dahil hindi siya sigurado sa kanyang sagot, inilubong ni Alyssa ang ulo ni Den sa kanyang dibdib tapos niyakap ito ng mahigpit.

"Mahal kita kahit masakit." Bulong ni Alyssa at hinalikan ang ulo niya habang hinahaplos ang buhok nito.

"Ly..."

"Kaya papakawalan ko na itong sakit ko, kakalimutan ko na kung ano man ang naramdaman ko para sayo."

Kusang pumiglas si Den tapos tumingin ng masama kay Alyssa. Aminin mo na kasi Den! Selos na talaga nung araw na yun! Hindi na magawang pigilan ni Den ang konsensya dahil maski ang utak niya'y ganun din ang pinahihiwatig.

"Bakit?" Tanong ni Den.

"Pagod. Yun lang, ayoko na." Tanging sagot ni Alyssa.

"Paano kung sabihin ko sayong nagselos nga ako nun?" Napahawak ni Den sa kanyang bibig, tumingin sa kanya ng may gulat si Alyssa. Tila pumantig sa kanyang tenga ang narinig mula kay Den, may iba pang sasabihin si Den pero hindi na niya masabi.

"Wag mong lokohin ang sarili mo, masasaktan si Jeric." Alam na ni Alyssa na totoo ang sinabi ni Den, halata sa kilos nito at isa pa, Psyche student si Alyssa kaya may alam 'to. Ayaw lang niyang masaktan ang nobyo nito.

"Hindi eh... Hindi ko niloloko ang sarili ko, maski yung konsensya't utak ko ganun din ang sinasabi." Iniyuko ni Den ang kanyang ulo dahil humihikbi na siya, "Wag kang susuko sakin, kung gusto mo... Hihi-"

Inisip ni Alyssa na hindi na tama ang pinagsasabi ni Den, "Hihiwalayan mo? Huwag mong gagawin yan! Diba sabi ko sayo noon bago mo siya sagutin, magiging masaya ka? Hindi kita pinipilit at ayokong magulo ang lahat, tama na yun!" Halos masigawan na niya si Den at hindi naman ito nagsalita pabalik sa kanya pero umiiyak na siya.

Bigla nalang hinawakan ni Den ang magkabilang pisngi ni Alyssa at tinitigan ang mata niya ng ilang segundo.

.
.
.
.
.
.
.
.
.

Tapos hinalikan ito ng mahigpit.

"DEN!"

Pumakawala si Alyssa tapos tinulak si Den ng malakas at napaatras ito, tumingin ang dalawa sa iba't ibang sulok para hanapin kung san galing yung sigaw bago mahagip ang mata ng isang taong hindi malaman kung anong klaseng titig ang binibigay, nanlaki ang mata nilang dalawa nang malirip kung sino ang taong yun.

.
.
.
.
.

A/N: Boom! Bitin! Hanggang dyan lang kaya ng utak ni Author, sa ngayon. Bukas ulet, hindi na talaga kaya. Lol

In Your EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon