Prologue

"People perceive success as a triumphant achievement; a fruit of the crop that they dedicatedly planted and nurtured

"People perceive success as a triumphant achievement; a fruit of the crop that they dedicatedly planted and nurtured. May it be for days, months and even several years─patience and persistence are some of the keys to that. . ." panimulang saad ng haligi ng pamilya Yvero, Tito Louis. Simula pa lang iyon sa kanyang mahabang speech na siguradong makakadagdag sa impit kong pagkainis ngayon.

The man─not quite too old─is wearing a perfectly tailored black suit. Base sa tindig, nagmukha siyang mas bata ng taon kumpara sa kung ano ang tunay niyang edad. Tito Louis' almost approaching his mid-fifties but nothing much has changed on his physical appearance, natuon kay Tito ang atensyon ng lahat.

Nagsitango ang mga bisita sa sinabi nito. Sunod na nagsalita ang asawa niyang si Tita Elizabeth. Ito naman ang pinagmasdan ng lahat. Maganda ang tindig nito at bumagay ang suot nitong designer gown sa makurba nitong katawan.

Though she's already in her early fifties, she seemed younger than she actually is. Tita Eli's beauty could capture anyone's attention. And her sophisticated aura radiates in the entire hall.

I bet the gown that she's wearing is designed by one of the famous designers in town. Pinasadya pa. Hmm, edi sila na ang may maraming perang pwedeng lustayin.

Nakatayo si Heiro sa tabi ng Mommy niya kasama ang nakababata niyang kapatid.

He stood there with pride─somehow bored, but his expression made its duty to showcase his prominent jaws and hawk-like eyes. He has a great physique. He got it from his father, of course. But I don't care about all that. I don't.

Nagpatuloy sa pagsasalita ang mag-asawang Yvero habang ang dalawa nilang mga anak ay nasa tabi nila, pinagmamasdan ang mga bisitang inimbitahan para dumalo sa event.

"But unfortunately, some people only sees the oh-so-great outcome. That leads them to think that it is easy to achieve success. But our family would be telling you, it is hard and never a smooth journey to achieve what we have achieved now.

"Yet with dedication, diligence, hard work and of course, the love that we have for our family, we made it to the top. Thank you for coming to this event and sparing your time to celebrate with us!"

Pinilit kong lagyan ng tipid na ngiti ang mga labi ko. Itinaas ko ang wine glass na hawak para makisabay sa isang toast.

Ganun din ang ginawa ng mga bisita. Everyone's all smiles. Proud and happy for what the family has achieved. Nagdiriwang ang lahat while I am fuming mad at a corner.

Hindi ko magawang maging masaya sa tagumpay ng pamilya nila at nang pagbagsak ng pamilya namin.

Damn this freaking boring and nonsensical event! Bakit pa ba ako pumunta rito?!

Hindi nakatakas ang pagkunot ng noo ni Lexie habang nakatitig sa akin. I am putting on a fake smile. And obviously, since she knew me well, napansin niya 'yon.