Chapter fourteen : 1:17 a.m.
(Y/n) 's POV
Performance team comfort me all this time. And they never fail to make me laugh. Kaya mahal ko sila eh. Haha.
Good thing, Hindi nila ako tinanong. They know their limits. They really know me.
Somehow ramdam ko ang inis bi Jeonghan sa akin. Nakipagsigawan na naman ako. Haha. Eh si Seungcheol kase e. Para siyang bata. Adik.
"Dito na ako kids." Sabi ko sa kanila. Hinatid kase nila ako pauwi. Maaga pa pero gusto ko munang lumayo sa seventeen. Ayokong nag-aaway sila. At ayokong awayin sila.
"Noona, next time na pupunta ka ng dorm or practice room... Pwedeng wag na kayo mag-away ni Seungcheol hyung?" Tanong ni Jun.
I looked at Jeonghan and smiled.
"Of course hindi na."
"Good! Well then, goodbye noona! See you next time!" Sabi ni Jun.
We bid goodbyes but Jeonghan left since hindi niya ako nakausap ng solo kanina.
"I told you to stop."
"But your freaking hyung provoke me."
"Still. Dapat tumigil ka."
"I lose my temper Yoon Jeonghan."
"Yeah you lose your temper." Sabi niya sabay tango. "Tangina niya naman kas~"
"Your words honey."
"Sorry." Ayokong nagmumura. Specially this guy.
I hate it when I heard the Angel cursed.
"Sige na. Alis ka na. Kids are waiting for you." Sabi ko.
We bid goodbyes and shared kiss under the moonlight.
Pumasok na ako sa apartment.
So many things happened today.
Dumeretso na ako sa kama. Hindi na aki magpapalit matutulog na lang ako.
-
-
-
-
-*ding dong*
Ano ba yun!?
Anong oras na ba!?
Lintek! 1:17 pa lang eh!
Balakayujan!
*ding dong *
*ding dong *
*ding dong *
Ano ba!?
Sino naman ang manggugulo ng ganito kaaga!?
*ding dong *
"Putangina! Sandali lang! Punyeta! Ang aga ah!"
*ding dong *
"Sinabi nang--- what the fuck"
Sabi ko. I hate people who curse pero kapag ako nabanas nagmumura talaga ako.
"Noona, you cursed." Sabi ni Dino.
Letse! Anong ginagawa nila ng ganito kaaga!? Di ba nila alam na may pasok ako bukas!? Di ba nila na may practice sila!? Hindi ba!?
"Anong kailangan niyo ba ha!? Nambubulabog kayo ang aga-aga!"
Sabi ko sabay pasok. Sumunod lang sila sa loob at dahil si Seungcheol ang nasa likod siya na ang nagsara.
Ay! Aba ang galing. Kumpleto pala sila dito.
"Noona!" Yakap sa akin ng mga maknae each group.
Ayiee VERKWAN! hahahaha.
Jusko.
"Noona hindi mo naman kami iiwan sa liwanag di ba?"-Chan.
"Or hindi ka naman magiging abo di ba?"-Seungkwan
"Noona di mo kami iiwan sa dilim di ba?"-Vernon
"Nababaliw na ba kayo!? Nambulabog kayo para kang jan!?"
Nakayakap pa rin sila sa akin samantalang ang iba nakayuko lang. Sempre maliban kay Coups. Makapal mukha nun eh. Huminga ako ng malalim bago sumagot. Napatingin din ako kay Jeonghan.
"Fine. Hindi ko kayo iiwan. Kahit mawala ako, lagi akong nasa puso niyo"
"Noona! / (y/n)! " sumigaw ang mga bata kase hindi ko alam. Pero sumigaw si Jeonghan dahil ayaw niya ang sinabi ko.
"Okay let's rephrase that. Hindi ko kayo iiwan. Never. Happy? Okay now, umuwi na kayo, may practice pa kayo at may pasok pa ako bukas." Sabi ko sabay kalas sa yakap ng tatlo.
"Noona dito kami matutulog please..."
"What!? No!? Maaga akong aalis bukas! Please lang ah! Inaantok na ako!" Singhal ko.
"Please noona. Just for today. The next days kase magiging busy ka na ulit. Pati kami. Please na noona" wahh defeat!
"Okay."
"Yieee saan kami matutulog?"
"Chan, Minghao, Seungkwan and Vernon, sa amin ni Jeonghan sa kwarto ko"
"Ano!? /what!?" Sabay na sigaw ni Seungkwan at Vernon.
"Tangina walang sisigaw!"
"Noona cursed for the fourth time." Pang-asar ni Chan.
Eh sa naiinis nga kase ako eh!
"Aghh! Shut up! Wala ako sa mood ah! 97 liners minus Minghao plus jihoon, wonwoo and soonyoung sa kwarto ni---.... sa extrang kwarto" kwarto talaga kase yun ni... Aghh! Moving on...
"Lastly yung mga natitira saan niyo gusto?"
"Sa sala na lang kami noona." Sabi ni Jun.
"Well. Maayos na naman pala eh. Matulog na kayo."
"Noona pwedeng by unit na lang?" Hirit ni Vernon.
"Yung sinabi ko o uuwi kayo? Hansolo wag ngayon naiirita ako. Sumunod ka na baka masapak pa kita eh." Sabi ko sa kanya.
Umakyat na ako sa kwarto at kasunod ko yung apat na bata. Masayang umaakyat sina Minghao at Chan. Samantalang yung dalawa, halos masira na ang hagdan dito kakadabog.
Then Mingyu, Wonwoo, Soonyoung, Jihoon, and Seokmin, quietly went up stairs. Sinama ko talaga si wonwoo para hindi ma-op sa kanila si Mingyu. And Hoshi to be the referee in case na magkagera doon.
And then the last three? Hm. Bahala sila dun.
"Noona, yan pa rin ba yung suot mo kahapon?"
"Yeah. Now sleep Channie." Sabi ko
Matutulog na ako. Matutulog na talaga ako. Taeng yan. 1:17 ang aga-aga nang gigising ng tulog para tanungin lang kung hindi nila ako iiwan.
But wait... Bakit nila natanong?
*/*/*/*/*/*/*/*/*/*/*/*/*/*/*/*/*/*/*/*/*/*/*/
BINABASA MO ANG
Fixing the Broken Compass ‖ Seventeen Tagalog fan fiction
FanfictionAyusin ko ang mga gusot sa buhay nila. Ayusin ko ang anumang nasira ko. Ayusin ko ang dapat hindi magulo. At higit sa lahat... Ayusin ko ang mga kaibigan ko. Fixing their lives is like fixing a broken compass. Na dapat magtuturo ng direksyon sa...