Chapter twenty two: explain.
Third person's POV
Pagpatak ng alastres ng hapon, agad na nag-pahinga si Vernon bago umalis.
Kinakabahan siya sa hindi malamang dahilan. Pumayag siya dahil may kung anong nagsasabi sa kanya na pumayag siya sa kagustuhan ng nakakatanda.
"Where are you going?" Maawtoridad na tanong Seungcheol.
"I'm just going to meet someone." Simpleng sagot niya.
"Hmm. Go ahead. Take care"
"Okay." Then He left the room.
Naglakad lang siya papunta sa Starbucks.
Siguro naman marunong maghintay yun di ba? Tanong niya sa sarili niya.
Sa kabilang banda, nadoon na si Kate na hindi mapakali dahil 3:15 na wala pa rin ang binata.
"Unnie wala pa rin siya..." mangiyak-ngiyak na sabi ni Kate sa telepono nung sinagot na ng nakatatanda.
"Pupunta siya okay? He promised me. Please don't panic Kate. Ako kinakabahan sayo eh gaga."
"Eh unnie anong oras na..."
"Trust me Kate. Pupunta siya."
"O-okay..."
"..."
"..."
"..."
"Ate nandito na siya."
"I told you. Good luck sweetie."
"Thanks unnie. Tatawagan na lang kita mamaya."
"Okay."
Nagpalingalinga lang si Vernon para hanapin ang nakapink na hoodie. Luckily iisa lang ang nakasuot ng ganun.
Tinignan niya rin ang pantalon. Black.
"Excuse me." Sabi ni Hansol.
"Hmm. Bakit?"
"Oh. Ikaw ba yung... client ni (y/n) noona?"
Tumingala lang si Kate na kinagulat ni Vernon.
"Hansol...." natahimik lang si Vernon at Hindi alam ang gagawin. Seriously!?
Like, nasa harapan niya lang naman ang pinakamagaling niyang ex. Kate Jang. Gusto niya itong sigawan. Gusto niya tong tanungin pero wala. Wala siyang magawa dahil ang tanging nararamdaman niya ay galit. At wala siyang ibang pagpipilian kundi umalis.
"Sol teka." Sabi ni Kate sabay tayo at hawak sa pulsuhan ng binata.
"Ano na naman ba!?"
"P-please... For the last time... I'm begging you. Let me explain..."
"Bitawan mo ako Kate." Nakapikit si Vernon nanagpipigil lang ng sarili niya.
"P-please..."
"Ano ba Kate?!" Sigaw niya sabay balibag sa kamay na dahilan lara mabitaw ang dalaga rito.
"V-Vernon..." naiiyak na sabi ni Kate
Natauhan si Vernon nang makita niya ang babae sa harapan niya na naiiyal na.
Ito ang bagay na ayaw ni Vernon. Ang umiyak si Kate sa harap niya. Ang may umiyak nang dahil sa kanya. All this years nakakaramdam pa rin siya ng pagmamahal sa dalaga kahit papaano. He's still longing for her. And Kate feels the same.
BINABASA MO ANG
Fixing the Broken Compass ‖ Seventeen Tagalog fan fiction
FanfictionAyusin ko ang mga gusot sa buhay nila. Ayusin ko ang anumang nasira ko. Ayusin ko ang dapat hindi magulo. At higit sa lahat... Ayusin ko ang mga kaibigan ko. Fixing their lives is like fixing a broken compass. Na dapat magtuturo ng direksyon sa...