Chapter nineteen: Vernon's side
(Y/n) 's POV
"Hello? May problema ba?" Tanong ni Jeonghan nung tumawag ako.
Naghalf day lang ako ngayon dahil gusto kong pumunta sa practice room nila. Gusto kong kausapin sa Vernon.
"Wala naman. Magpapaalam lang."
"Hmm.. Bakit na naman?"
"Punta ako jan. No. I mean, papunta ako jan."
"Di ka ba nagsasawa sa mukha namin? Kakagaling mo lang dito kahapon ah."
"Basta. Pupunta ako jan. Wala akong magawa eh. Pupunta ako jan wether you like it or not."
"And the reason?"
"Idadahilan na lang kita. Sasabihin ko may date tayo."
"Sige in one condition"
"..."
"Date talaga tayo."
"Sure. Yun lang pala eh. See you later honey"
"Okay love you"
"I love you too"
Jusko magdedate pa tuloy kami ng wala sa oras.
Sisimulan ko lang ang pag-aayos. Uunahin ko nga si Non, tapos si Kwan, tapos silang tatlo pag-uusapin ko.
Then, doon na magsisimula ang pag-aayos ng seventeen.
Well alam ko naman na hindi agad magsasalita si Vernon sa akin. Alam ko namang hindi niya agad sasabihin. Pero who knows di ba? Alam ko na naman na eh. Kailangan ko lang malaman ang side niya.
At kahit hindi ko kausapin si Seungkwan, alam ko na ang side niya. Side niya na rin ang side ni Kate. So, si Vernon na lang talaga.
"annyeonghaseyo" bati ko sa kanila sabay pasok.
"Oh. Noona. Why are you here?" Tanong ni Vernon
Ikaw! Ikaw ang pinunta ko! Gago ka!
"Hehe. May date kase kami ni Honey ko."
"Excited..." bulong ni Jeonghan.
"Excuse me Mr. Yoon?"
"Wala po ma'am."
"Hmm. Dito lang muna ako. Tuloy niyo na practice niyo." And there umupo lang ako sa isang tabi at naglaro ulit ng helix jump.
Tahimik silang nagpapractice. Mahinahon. So ayon na nga, hanggang ngayon, napapaisip pa rin ako kung paano nilang nagagawa na magganito kahit ang gulo nila.
Until, they decided to take a break. Tumabi sa akin ang dalawang maknae si Vernon nakasandal sa balikat ko samantalang si Dino, nasa lap ko.
I noticed na paalis si Jeonghan at Joshua kaya tinext ko si Han.
To: Hannie Honey ko💕💎💕
Kunin mo si Chan para makausap ko si Hansol.
Tumangin lang siya sa akin.
"Dino baby, sama ka sa amin ni Joshua dali"
"Okay" ang dali naman talagang kausap oo.
"Yiee. Solo ko si noona." Sabi ni Hansol na parang lasing.
"Usap tayo Sol." Sabi ko.
BINABASA MO ANG
Fixing the Broken Compass ‖ Seventeen Tagalog fan fiction
FanfictionAyusin ko ang mga gusot sa buhay nila. Ayusin ko ang anumang nasira ko. Ayusin ko ang dapat hindi magulo. At higit sa lahat... Ayusin ko ang mga kaibigan ko. Fixing their lives is like fixing a broken compass. Na dapat magtuturo ng direksyon sa...