Ikalabing-tatlo na Kabanata

Ngayong araw na ang itinakdang panahon para kidnappin ang lima. Excited sina Rex at Robin sa plano nila at naiimagine na nila ang reaction ng mga ito.

~

Ngayong umaga,nasa school na si Pia. Kating-kati na siya na malaman kung sino ang mga dating kaibigan ni Raxie.

Maaga pa naman kaya naglakad-lakad muna siya sa loob ng campus. Malalim ang iniisip niya kaya hindi niya napansin na may makakabunggo siya.

"S-sorry po. H-hindi ko p-po s-sinasadya." Sabi nito. Isa itong nerd.

"What? I can't understand you." Sabi naman ni Pia. Naunawaan naman agad ng nerd na ito na si Diane ang kalagayan ni Pia.

"I've I said, I'm sorry." Saad nito. Nagtaas naman ng kilay si Pia. Kinabahan naman agad si Diane.

"When did you start studying here?" Tanong nito.

"4 years ago." Nagulat naman si Pia. Wala kasi sa itsura nito na ka-age niya lang ito.

"Oh. So you know the history of Raxie when she study here?"

"Uh-huh. Why do you ask?"

"Can you tell me about her story or should I say THEIR story together with her friends before?"

"That's too private." Nag-aalinlangan na sagot nito. Pero nagpumilit pa rin si Pia.

"I need to know. Pls?" Walang nagawa si Diane.

"Alright. We need to find some place that's more private. You need to keep this secret,okay?" Paninigurado nito. Tumango na lamang si Pia.

Naunang naglakad si Diane. Habang si Pia naman ay sumusunod sa kaniyang likod. Iginaya siya ni Diane sa Rooftop.

"Did you know that,Raxie is the Campus Princess in this school?" Panimula nito. Nagulat na agad si Pia. Kaya pala kapag kasama niya si Raxie ay pinagtitinginan sila.

"I-I didn't know."

"3 years ago,there were 4 tennagers enroll here. It's Raxie,Keah,Drice and Yici. They were bestfriends but Raxie and Keah are more close to the point that they cannot let go of each other. One day,Raxie dissapeared almost 1 month. Her friends didn't know where she have been and they couldn't contact her. They were worried about her. They try asking their maids in their house but it kept secret. Until Raxie return and directly talk to the three of her friends. She and Keah fight together with the two. And Keah decide to end their friendship."

"Then how did you know about this?"

"There's a video spread in the campus. So every students know about this."

"Now I know." Sabi nito. Naikwento ni Raxie ang nakaraan niya pero hindi niya nasabi ang tungkol sa dati niyang mga kaibigan.

"Raxie drop out and migrate to States. We blame Keah all of this so to get even with her faults,we bullied her together with Drice and Yici."

"Can I see the picture of Raxie ex-bestfriend together with the two?" Tanong nito. Agad-agad naman na ipinakita ni Diane ang guato nito.

"Here. If you want more,just slide it next." Sabi nito. Sabay turo kung sino sa kanila si Keah,Drice at Yici.

"I think I saw them before."

"Memorize their faces. And one more tip. If you want to see them,you must observe your surroundings when you're with Raxie."