Review "Starlight" của Tiến Thành Lê

53 3 0
                                    

Tác giả: seastone-21 - Tiến Thành Lê

Thể loại: fantasy

Link: https://www.wattpad.com/story/97801199-starlight

---------


Cảm nhận và góp ý cho truyện Starlight của bạn Tiến Thành Lê. Truyện hiện mới có hai chương nhưng mình nghĩ cũng có thể có cảm nhận được, dù vậy thì mình thiên về góp ý. Đây là truyện nguyên bản hay là đã viết lại rồi? Nếu viết lại rồi thì... bạn nên chỉnh sửa thêm một chút cho truyện tốt hơn :D, đa phần là do các tiểu tiết.


Nội dung truyện nói về một thế giới hay chính xác hơn là một hành tinh tên là Ceruliaz với một nền văn hóa khác biệt, phong tục khác biệt, hệ thống động thực vật khác biệt và có phép thuật. Ban đầu mình khá hào hứng khi nghĩ truyện sẽ mang màu sắc khoa học viễn tưởng, nhưng cuối cùng lại không phải. Thôi cái này cũng có thể chấp nhận được :D. Có một góp ý nho nhỏ với bạn là gọi "hành tinh" mới đúng, nó để chỉ nơi mà con người có thể sinh sống được, còn "ngôi sao" là cái thứ mà nếu con người lên đấy là có BBQ ăn cả ngày đấy :v.


Ngoài ra bạn làm rất tốt khi xác định địa lý và tổng quan thế giới trong truyện, bắt đầu là từ thị trấn Rosand (sao nghe giống con Roshan thế? -_-), hai thành phố lớn là Drakon và Holyland, tiếp đến là khu vực Tháp Trắng. Bạn mô tả khá tốt và mình có thể hình dung hình dáng cũng như địa thế của khu vực Tháp Trắng. Điểm duy nhất bị cấn là cái tên Tháp Trắng, vì danh từ thường để chỉ một tòa tháp duy nhất, còn nếu là quần thể tòa tháp thì nên dùng cái tên khác để dễ phân biệt (vì bạn có một tòa tháp nằm phía bắc khu quần thể này gọi là Tháp Xám). Thứ hai là về một ngôi đền tên là Light Temple nằm cạnh ngọn tháp trung tâm. Hãy quy nó về tên thuần như là Đền Ánh Sáng hoặc Dương Quang Điện gì đó :v, như vậy sẽ thống nhất hơn. Vì các tên tổ chức vận chuyển thì là Cánh Sóc, quần thể thì là Tháp Trắng, ngọn tháp phía bắc là Tháp Xám thì ta quy tất cả về tên Việt cho lành, trừ những cái tên không thể thay đổi như hành tinh Ceruliaz, lục địa Zanior hay tên nhân vật thì chịu thôi.


Về mặt diễn biến truyện, mình nghĩ từ Chương 1 tới gần cuối Chương 2 thì được. Chúng ta có một cô gái vận chuyển tên Lucy, một vị pháp sư Etih Wright, hai ông anh em chán đi học là Aries và Leo, anh đội trưởng Ronan của Tháp Xám và một gã ất ơ tên Gem. Vấn đề là ở chỗ Ronan lẫn Gem. Không biết tác giả thấy sao chứ mình đang cần tìm hiểu xem thế giới này như thế nào, hai thằng anh em Aries và Leo tại sao ghét đi học và tại sao chúng nó được chuyển vào đây thì uỳnh một cái là câu chuyện tình lãng mạn giữa Gem và em gái của Ronan -_-. Bạn đang làm rất tốt việc định hình thế giới, tự nhiên uỳnh cái vào ngay tình yêu nam nữ bí ẩn, chưa kể là cái thảm họa 15 năm trước gì đó đã xảy ra ở thế giới này. Bạn có thể chạy song song các bí ẩn nhưng để chúng xuất hiện sớm như vậy là không ổn lắm vì nó đẩy nhanh mạch truyện lên không tưởng. Có thể bạn không nhận ra vì bạn là người viết, nhưng khi ở vị trí đọc, mình đang muốn coi thế giới này gồm những cái gì thì tình tiết cuối Chương 2 khiến mạch truyện bị đẩy cao. Người đọc vẫn đang muốn coi tại sao Aries và Leo vào đây kia mà? Bức thư mà Lucy chuyển cho ngài Etih có liên quan hai thằng này không? Đại khái vậy. Thế nên nếu muốn chạy song song các bí ẩn, bạn hãy để chúng xuất hiện lần lượt như dời cuộc nói chuyện giữa Ronan và Gem sang các chương sau :D. Tập trung vào Tháp Trắng và Tháp Xám đi, còn quá nhiều thứ để khai thác mà :D.


Về mặt kỹ thuật, cái này thì có lẽ nhiều người đã nhắc bạn dù mình chưa đọc phần comment, đó là lặp từ rất nhiều. Việc lặp từ ở cường độ cao như vậy khiến truyện bị rối câu. Có một điều nữa là bạn cũng giống bạn tác giả của "Xứ Mộng Mơ" và "Địa Đàng" là sợ câu chữ không chuẩn nên phải viết đúng, viết đủ vì sợ người đọc khó hiểu :v. Vậy nên các lỗi vẫn vậy thôi: câu cồng kềnh và chưa được gọn. Về phần này thì mình nghĩ bạn đọc lại rồi sửa bớt là ổn, hoặc không thì có thể nhờ một người khác đọc lại rồi để họ gọt bớt là được. Không cần thiết phải nêu ra ở đây, tủn mủn :D. Tuy nhiên có vài cái bạn hơi sai là "câu chuyện" chứ không phải "câu truyện", và "nùi giẻ" chứ không phải "lùi giẻ", để ý nhé :D.


Cũng ở mặt kỹ thuật, phần đáng nói ở đây là giọng dẫn truyện. Ở đầu chương, bạn để ngôi thứ ba tức là chính bạn hiện diện. Bạn đóng vai trò một "Narrator" – Người Kể Chuyện dẫn dắt độc giả vào thế giới này, kiểu như "Ê, tôi có chuyện kể cho mấy người. Nghe nè, có một hành tinh to thế này nè, thế giới là vầy nè...". Thường thường thì thủ pháp này hay xuất hiện ở văn học phương tây, và ngay cả ở Chúa Nhẫn cũng xuất hiện khi tác giả kể về người Hobbit hoặc các tác phẩm văn học Pháp. Khá là cổ điển. Tuy nhiên bạn cần bớt mấy thứ mang tính áp đặt độc giả như "để hiểu được câu chuyện, các người cần để trí tưởng tượng bay xa" như trong lời dẫn. Hiệu ứng này sẽ không tốt cho người mới bắt đầu vào truyện vì họ nghĩ là truyện cho trẻ con, mặc dù truyện bạn không dành cho trẻ con :v. Thứ nữa là thủ pháp Người Kể Chuyện chỉ nên dừng lại ở chỗ nhân vật Lucy xuất hiện, đến đó thì thôi, Người Kể Chuyện sẽ hòa vào thế giới xung quanh để kể các diễn biến đang xảy ra thay vì tiếp tục thọc sâu vào hành động cũng như cảm nghĩ của nhân vật Lucy. Như ở chỗ này:


"À bạn không phải sợ Lucy ngã xuống đâu, nếu đã ngủ thì đừng hòng di chuyển cô ấy đi đâu được"


Không cần thiết phải thêm vậy, bạn có thể kết thúc thủ pháp Người Kể Chuyện ở ngay chỗ Lucy xuất hiện. Đến đấy thôi, vậy là đủ :D. Có một điều bạn nên lưu ý là khi sử dụng thủ pháp này thì nên can dự tâm trí nhân vật ở mức vừa phải, đừng thọc quá mạnh, để họ tự bộc lộ qua hành động và lời thoại. Bởi vì ở vị trí Người Kể Chuyện – Narrator, bạn là một phần của thế giới này, bạn chỉ đang kể lại chứ bạn không tạo ra nó như Đấng Sáng Tạo – Creator. Bản thân tác giả Chúa Nhẫn cũng tự nhận mình chỉ là người kể chuyện, còn thế giới Middle Earth của ông ấy đang ở đâu đó giữa vũ trụ mà con ng không hề biết :v Nếu muốn Người Kể Chuyện xuất hiện lại lần nữa thì hãy để truyện đi một chặng đường rồi hẵng dùng. Với cả thế giới bạn đang xây to lắm đấy, hãy khống chế phần nội tâm.


Trên đây là mấy ý kiến và cảm nhận nhỏ của mình về truyện. Truyện đang trong quá trình phát triển nên mình cũng khó viết hơn được. Mong bạn sửa lỗi lặp từ và điều chỉnh phần nội dung cho phù hợp. Thân!


P/s: Hào tinh là cái gì? Mình chưa từng nghe vụ này?

Review truyện Việt NamWhere stories live. Discover now