Review "Dear Lucifer" của Lunacystallis

79 4 1
                                    


Tên truyện: Dear Lucifer

Tác giả: lunacrystallis 

--------------

Review cho truyện "Dear Lucifer" của bạn lunacrystallis hay Kỳ Kỳ. Bạn có gửi hai truyện nhưng do truyện kia đang chỉnh sửa nên mình đọc truyện này. Do truyện là oneshot và cũng hoàn thành rồi nên mình sẽ review ngắn gọn thôi. Về tổng quan thì bạn là người đã tiếp xúc với viết lách một thời gian và đang tìm phong cách cho riêng mình. Để có được phong cách thì bạn cần để ý một số kỹ thuật viết và mình có một vài góp ý để hoàn thiện hơn, phần này mình nói sau. Như mọi bài, review này tập trung vào nội dung và kỹ thuật. Review có thể spoil, nên trước khi đọc review hãy xem qua truyện :v.

Về nội dung, truyện kể về việc Lucifer nhận được thư từ một cô bé sống trong trại trẻ mồ côi, tên Primose. Bằng cách nào đó, bức thư từ cô bé được gửi đến tay chúa quỷ địa ngục, thôi thúc chúa quỷ một ngày nọ bước lên thế giới thực để xem chuyện gì đang xảy ra. Nội dung là vậy. Nói chung thì nội dung không hẳn là mới, đã bắt gặp đâu đó, đã từng thấy đâu đó. Nhưng mình ấn tượng và đánh giá cao khi bạn xây dựng truyện bám sát vào nhân vật Primose. Thứ nhất, "Primose" là hoa anh thảo, đặc điểm nở hoa vào ban đêm, tượng trưng cho tình yêu thầm lặng, theo truyền thuyết phương Tây thì được gọi là "chìa khóa lên thiên đàng". Cái này mình gúc gồ :v. Thứ hai, xét theo hành trạng của nhân vật Primose, tác giả đã tuân theo các đặc điểm này khá tốt. Chẳng hạn như cái cách mà Primose gửi thư cho cho chúa tể địa ngục, nó diễn ra một cách thầm lặng và chỉ một mình cô bé biết. Hoặc như nơi định đoạt cuộc đời cô bé diễn ra vào đêm tối trong một khu rừng nhỏ. Và cái kết thực sự khi cô bé về với ánh sáng trên thiên đàng. Những chi tiết này cho thấy tác giả khá chăm chút nội dung và hiểu thủ pháp nghệ thuật. Đây có lẽ là một trong số các trường hợp hiếm hoi mà tác giả hiểu rõ phần đặt tên cho nhân vật, cái nền đằng sau tên gọi và cả những tình tiết xoay quanh nó. Mình có lời khen ngợi.

Về kỹ thuật, tác giả viết khá nắn nót, thường xảy ra ở những người đã viết một thời gian và đang tìm phong cách cho mình. Nói chung thì mình cũng không đòi hỏi tác giả phải có phong cách nọ kia, vì cái này phải theo thời gian mới có. Tuy vậy, có một số chỗ bạn cần lưu ý về cách diễn đạt. Chẳng hạn có đoạn thế này:

"Thế nhưng hôm nay, Lucifer không thấy hứng thú với mấy trò tiêu khiển này nữa. Sau bao thế kỷ làm Chúa Tể Địa Ngục, có đôi lúc hắn cảm thấy chán."

Việc sắp xếp câu về mặt thời gian, sử dụng các từ phủ định "nhưng" làm cho câu đọc bị lợn cợn. Hoặc như một số câu vì nắn nót quá, cố gắng sử dụng thêm từ ngữ nên câu cú thay vì dễ hiểu hơn lại bị lợn cợn ít nhiều, như câu dưới đây:

"Rồi hắn đột ngột chộp lấy lá thư đầu tiên và khéo léo mở phong bì ra mà không vô tình làm rách nó với bộ vuốt đen sắc nhọn."

Đọc bị lợn cợn do chữ "vô tình", trong khi nếu bạn sửa câu như thế này, nó sẽ thoát ý hơn:

"Rồi hắn đột ngột chộp lấy lá thư đầu tiên, khéo léo mở phong bì ra bằng bộ vuốt đen sắc nhọn mà không làm rách nó."

Nhìn chung thì với một truyện ngắn theo chiều hướng này thì sử dụng cách viết nắn nót như thế cũng là một lựa chọn không tồi. Nói chung nó sẽ tùy theo tâm tính tác giả mà truyện sẽ có chiều hướng kiểu gì.

Tổng quan là vậy. Nhìn chung thì tác giả biết viết và có kỹ năng viết. Cách viết hiện tại phù hợp với truyện này và đóng gọn được ý tứ, không dông dài cũng không làm cụt hứng. Một truyện khá. Mình chưa đọc truyện dài của bạn nên chưa biết phong cách này có phù hợp với truyện dài hay không. Khi nào đọc tới nó mình sẽ có thêm vài lời bổ sung. Thân! :D

Review truyện Việt NamWhere stories live. Discover now