Review "Trôi" của ThuanAn

82 5 1
                                    

Link đọc:

https://www.wattpad.com/story/125761875-tr%C3%B4i


Review cho truyện "Trôi" của bạn ThuanAn. Đây là lần thứ tư mình đọc truyện của bạn, và bạn cũng là một trong số ít các tác giả trên mạng (và so với cả tác giả chính thống) mà mình đánh giá cao về tiềm năng, chất lượng viết cũng như chất lượng truyện. Ở mức độ nào đó, truyện "Trôi" có thể coi là tốt nhất trong tất cả các truyện mà bạn từng viết (có lẽ về mặt kết cấu chưa bằng "Thành Phố Lặng Im", nhưng cao hơn về mặt tự sáng tạo thay vì dựa khá nhiều cảm hứng từ tác phẩm khác như "Thành Phố Lặng Im"). Review cho truyện của bạn thì mình sẽ bỏ qua phần lớn góp ý, vì những cái này không cần thiết với một tác giả đã định hình phong cách cũng như phương hướng đang theo đuổi . Nếu có góp ý thì là phần kỹ thuật, có một số thứ không được ổn và khiến truyện bị rề rà khá nặng :v. Tổng quan là vậy. Review có thể spoil, nếu không thích có thể bỏ qua.

Tên truyện là "Trôi", vì vậy bối cảnh trong truyện đặt ở nơi đầy nước xem chừng khá hợp. Hành trình của nhân vật chính Nguyễn Thiện Tân có lẽ cũng y hệt như tên truyện và gắn chặt với bối cảnh. Cậu ta trôi lạc nhiều nơi trong thế giới đầy nước này, đi qua những vùng đất kỳ lạ và thậm chí chạy trốn trước khi nước đuổi đến chân mình. Cũng giống như các bộ truyện mà bạn từng viết, "Trôi" mang phong cách và ảnh hưởng từ chủ nghĩa hiện sinh rất nhiều. Điểm đặc biệt là gần như 100% truyện được diễn tả trong một thế giới siêu thực, may ra thì được Chương 14 và đoạn cuối Chương 25 là có hình ảnh thế giới thực. Có lẽ bạn lấy cảm hứng từ Hoàng Tử Bé – quyển sách có được đề cập một lần trong chương truyện – nhưng nó đã phát triển lên, dữ dội và hoang dại hơn rất nhiều. Việc sử dụng thế giới siêu thực cho phép bạn phô diễn khả năng dùng câu văn đa dạng, câu tự vấn và đặc biệt lối hành văn theo dòng ý thức. Bạn có khả năng về cách viết này. Tuy nhiên, nó cũng là một điểm khiến người đọc dễ bị trôi tuột đi khi đọc, mình sẽ nói sau.

Các hình ảnh trong truyện được dựa theo những hình ảnh hiện sinh nổi tiếng. Bao gồm "sa mạc và ốc đảo" mà có thể bắt gặp rất nhiều trong cuốn sách "Zarathustra đã nói như thế"; từng loại bản ngã bên trong con người được nhân cách hóa qua hình tượng Ủ Rũ, Lý Tưởng và Anh Giao Hàng; hình ảnh về "cái giếng" và "tòa khách sạn với nhiều căn phòng" trong cuốn "Biên niên ký chim vặn dây cót" của Murakami; và cũng hình ảnh về cái bóng đen đánh đập nhân vật Thiện Tân như cái bóng chiến đấu với nhân vật chính trong "Biên niên ký chim vặn dây cót". Bạn cũng đưa lại hình ảnh về một hành tinh mộng mơ của Hoàng Tử với Cây Hồng như hình ảnh trong "Hoàng Tử Bé". Nói chung thì với dòng văn học ý thức, việc ảnh hưởng từ chủ nghĩa hiện sinh là bình thường, chỉ là bạn sử dụng nó hơi nhiều. Như bạn có nói ở chương cuối cùng là một thử nghiệm, nên khi viết ra cũng không nghĩ ngợi nhiều, chỉ là theo vô thức mà viết. Mình đánh giá khá cao khi bạn hiểu được hết các ý nghĩa hình ảnh kể trên và kết hợp chúng rất tốt trong thế giới truyện. Chỉ duy cái đoạn anh chàng Tân vào ốc đảo, rồi lộn cổ xuống giếng thì hơi bị khớp. Nó hơi thiếu tự nhiên, chừng như tác giả ép anh ta vào các hình ảnh hiện sinh nhiều quá.

Review truyện Việt NamWhere stories live. Discover now