Review cho "Lời Nguyền" của Psycho

79 2 0
                                    

Tác giả: Psycho


Thể loại: LN, fantasy, hành động, kinh dị

Link: http://kingsnovel.com/course/loi-nguyen-2017-vtt/

--------------

Review truyện Lời Nguyền của bạn Psycho. Sau khi đọc tới chương cuối cùng (hiện tại là chương 11), thì mình xếp nó vào loại Light Novel, lý do tại sao thì mình sẽ nói ở dưới. Xét tổng quan và so với mặt bằng chung ở thể loại Light Novel, tác phẩm khá tốt, có lẽ là tốt hơn so với mấy quyển Light Novel bán ngoài tiệm :v. Tất nhiên cũng cần chỉnh sửa kha khá, mặt khác nội dung cũng ảnh hưởng từ nhiều thứ của manga lẫn anime, và có lẽ sẽ kén người đọc do cách sử dụng ngôi thứ nhất tuyến tính. Mình sẽ nói các hạn chế sau. Nhưng tựu chung là vậy. Như đa số truyện, mình tập trung vào nội dung và kỹ thuật. Review có thể spoil, ai không thích đọc thì bỏ qua.

Nội dung truyện đề cập một thế giới giả tưởng, nơi mà con người sống chung với một giống loài tên Cruise. Giống loài Cruise có thể chất đặc biệt hơn loài người, nhanh hơn, mạnh hơn, và ăn thịt người để tồn tại. Có một giải pháp được đưa ra là dự án Phục Sinh Bầy Người, nhằm cải tạo loài Cruise sang loài người, qua đó giúp hai giống loài hòa hợp với nhau hơn. Tuy nhiên dự án không hoàn thành, hai giống loài vẫn tiếp tục tranh đấu, loài người có thêm các Angel là con người được cải tạo nhằm chống lại Cruise. Cái cốt của truyện là như vậy. Nói chung thì nội dung kiểu này có thể bắt gặp trong nhiều tác phẩm giải trí khác.

Cũng không khó để nhận ra tác giả là người hâm mộ manga và anime. Mặc dù là đề tài con người chiến đấu với quái vật (Cruise) nhưng ở đây, con người được khắc họa là giống loài tàn nhẫn, vô lương tâm, tàn tệ với chủng loài khác mình. Tư tưởng "nhân tính" được nhắc đến rất nhiều trong nửa phần đầu truyện, đi kèm với đó là sự suy đồi đạo đức của con người. Mình không chắc tác giả có ảnh hưởng hoặc có cảm hứng từ bộ truyện Wolf Guy hay không, nhưng sự nhận định của tác giả về tư tưởng nhân tính, cách mô tả xung đột giữa loài người với chủng loài khác, sự tha hóa của con người khá giống với bộ Wolf Guy này. Bạn viết cái này khá dày đặc trong nửa đầu truyện, và cũng giống Wolf Guy, sử dụng hình ảnh cưỡng hiếp và máu thịt khá nhiều. Về mặt này, với độc giả như mình thì không thích sự dày đặc này lắm, hơi lạm dụng, nhưng xét trong một thế giới đen tối như trong truyện thì có lẽ nó phù hợp. Dù sao thì truyện thuộc thể loại hành động, siêu nhiên, và tác giả cũng trong thời kỳ đầu xây dựng một tác phẩm mang hơi hướm fantasy thì phần này chấp nhận được.

Có một điều mình đánh giá truyện cao hơn so với nhiều Light Novel khác, kể cả đã xuất bản, là cách viết sử dụng ngôi thứ nhất tuyến tính. Mỗi chương, tác giả sẽ hóa thân vào từng nhân vật khác nhau. Thủ pháp này không hiếm nhưng khá khó viết, khi cần sử dụng lối hành văn khác biệt trong từng lời kể, ráp nối từng mảnh ghép câu chuyện, ráp nối từng cuộc đời nhân vật vào một thể thống nhất. Cái này thường dùng trong văn học chính thống và khá kén người đọc (do cần đọc kĩ, mất nhiều thời gian theo dõi, chăm chú vào tình tiết...). Trong truyện, thủ pháp cho phép tác giả đứng trên quan điểm của con người lẫn Cruise, phơi bày suy nghĩ mà hai giống loài dành cho nhau, đa dạng về tầm nhìn. Điều tác giả làm được là gắn kết các tình tiết với nhau, đặc biệt là sự xuất hiện của nhân vật Táo, nó khá bất ngờ mặc dù đã ngờ ngợ từ các chương trước. Do vậy, nội dung được triển khai theo hướng mới lạ và hấp dẫn hơn. Kén đọc thì có, nhưng đọc được sẽ thấy hấp dẫn.

Review truyện Việt NamWhere stories live. Discover now