Chương 21: Thi văn ở Ngọc Hoa Đài

1.2K 170 16
                                    

"Ngươi gạt ta." Dung Văn Thanh lãnh đạm nhìn thoáng qua Nguyệt Bán, nàng đứng dậy, ngồi kế bên Nguyệt Bán, "Ngươi nhất định là đang lừa ta."

Nguyệt Bán thở phào nhẹ nhõm, Dung Văn Thanh nói như vậy, hơn phân nửa là tin.

"Ngươi hẳn là nhớ rõ Mục triều hai năm nữa sẽ xảy ra thiên tai, triều đình rung chuyển, sĩ tộc lấy Tần gia cầm đầu, Thượng thư yêu cầu Hoàng đế hạ chiếu cáo tội mình, hơn nữa tự nhận lỗi thoái vị đi?" Nguyệt Bán trợn tròn mắt nói càn. "Nếu không lập Nhị hoàng tử làm Thái tử, bọn họ như thế nào sẽ lấy Tần gia cầm đầu?"

Kỳ thật Nguyệt Bán đang dùng phương pháp trộm đổi, sĩ tộc lúc ấy sở dĩ lấy Tần gia cầm đầu, là bởi vì Tần gia có Nhị hoàng tử, hơn nữa, bọn họ cũng là bị buộc đến nóng nảy. Ngay lúc đó minh xác Hoàng đế đã muốn lập Mục Hồng Giác làm Thái tử.

Một nữ tử trở thành Hoàng đế, có thể đem đến ích lợi gì cho đám sĩ tộc đó?

Nhìn xem hậu cung hiện tại của Hoàng đế, không có một nữ tử nào là xuất thân bình thường, tất cả đều là con gái sĩ tộc! Chỉ có Tiên Hoàng hậu – Võ Lâm Quý xuất thân hơi thấp, cùng Hoàng đế là biểu huynh muội cách nhau năm đời!

Nếu Mục Hồng Giác trở thành Hoàng đế, chẳng lẽ đám sĩ tộc đó nguyện ý đem đích nữ của mình đưa vào cung làm phi tử sao?

"Ngươi nói không tồi." Dung Văn Thanh nghĩ đến trong lịch sử lúc Thánh Chiếu nữ đế muốn mở học đường cho nữ tử, cho phép nữ tử vào triều làm quan, có rất nhiều người phản đối, nữ đế liền đại khai sát giới, đa phần đều là trực tiếp xét nhà diệt tộc.

Hành vi này, khiến Thánh Chiếu nữ đế phải mang ô danh thập phần bạo ngược.

Có lẽ, lúc ấy nữ đế chỉ mượn cớ, dụng ý chân chính là muốn diệt trừ sĩ tộc.

Đáng tiếc, Mục gia tử tôn năm trăm năm sau không có sự quyết đoán như nữ đế, không dám trực tiếp phản đối sĩ tộc, làm cho một triều đại ngàn năm như Mục triều, tức khắc lụn bại.

Mục triều, năm Văn Thành thứ mười một, ngày 7 tháng 9 năm 516, Văn Thành đế lập Nhị hoàng tử Mục Hồng Chương làm Thái tử, lập Tần Quý phi làm Tần Hoàng quý phi. Ngày 8, phong Ngọc Giác Trưởng công chúa làm Ngự tôn phụ quốc Trưởng công chúa.

Cùng ngày, ở giữa Ngọc Hoa Đài, có một cuộc thi văn hấp dẫn ánh mắt chúng đệ tử thành đô.

Vừa mới hửng sáng, nô bộc lục tục vào chiếm chỗ, đợi đến khi trời sáng hẳn, cách thời gian tỷ thí còn một khắc*, Ngọc Hoa Đài không còn chỗ ngồi, cứ như vậy, còn có rất nhiều người đứng bên ngoài Ngọc Hoa Đài, chờ người bên trong truyền tin tức ra.

*15 phút

Trường hợp như vậy, ít nhất khoảng một hai ngàn người.

"Thật náo nhiệt, đám người mặc quần áo màu xanh lam kia, là đệ tử Thiên Thư Viện ở hoàng đô?" Dung Văn Thanh chỉ vào một đám người đặc biệt dễ thấy bên dưới, ước chừng hai ba mươi vị trí.

Đào Liễu trông qua, gật đầu nói: "Vâng, chính là Thiên Thư Viện mà Tô đại nhân đang theo học."

Nhìn Tô Bách Lâm ngồi giữa trung tâm đám người, Dung Văn Thanh cười cười không nói gì, Tô Bách Lâm này cũng coi trọng nàng lắm, dẫn theo cả một hữu đoàn cơ mà.

[BHTT][Edit] Thiên Cổ Đệ Nhất Tể Tướng - Chanh Trấp Cảm TạKde žijí příběhy. Začni objevovat