Chapter 62: Nearing End

6.2K 312 50
                                    

Nearing End

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Nearing End

A day prior to Coco's Exorcism

Tanging ang nag-iisang ilaw lamang sa posteng nasa gilid ang nagsisilbing liwanag ni Cameron sa madilim na gabi at paligid na iyon.  Subalit ni kakarampot na takot at kaba ay hindi mababakasan ang kanyang mukha.

Ilang sandali pa ay umihip ang malamig na hangin at kasabay niyon ang biglaang paglabas ng makapal na hamog sa kanyang harapan.

A familiar high pitch giggle filled the air and a silhouette of a man with cane known to him began walking near him and out from the fog.

"Kamusta ka na Cameron?"

"You're looking good Rum," Cameron responded with a smile.

He had noticed how a lot of things and features of the creature had changed from the last time he saw him. Bagama't mahaba parin ang maitim nitong kuko ay hindi na kulay berde ang mga kamay nito at wala naring kulubot. Samantalang ang mukha nito ay wala naring gaanoong kulubot at ang ilong nito ay hindi na matulis. His true and charming features started to surface.

Rumplelstiltskin once again gave in his infamous giggle before saying "Pinaghirapan ko 'yan."

"What are you up to these days?"

"The usual. Doing good deeds to break my curse which at first I thought I would not be able to stomach. But hey, look at me now," Rum answered raising his arms and feeling proud of himself.

Ibinaba ni Rum ang kanyang mga kamay at tungkod nang hindi inaalis ang ngiti sa kanyang mukha habang tinitignan ang lalaking nasa harapan niya. He lifted one brow and his smile turned mischievous while he continued to assess him.

"At panahon na para singilin kita."

Tanging pagtango lamang ang iginawad ni Cameron sa sinabi niya.

"I maybe asking for something good but I'm sure it would not be easy for you," he added and saw the sadness on Cameron's eyes for a second.

"It's time Cameron and you are the only one who can do it."

On the day of her exorcism

"Asan na siya?"

Ang naging tanong agad ni Eve pagpasok sa driver seat ng sasakyan ng isa sa mga alaga niya. Ibinaba nito ang hood ng suot na cloak at tinignan ang babae sa salaming nasa harapan ng kotse.

"Nasa loob parin po sila at si Coco, Ina. Ano pong gusto niyong gawin ko?" Eve smiled at her.

"You already did well, Bethany. Just sit there and let them handle everything."

"Masusunod po, Ina."

Biglang napangisi si Eve nang sumulpot bigla sa driver seat ang binatang ni minsan ay di niya nakitaan ng pagbabago sa walang emosyon nitong mukha.

Mystic Club: The Paranormal DetectivesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon