Chương 151: Chân tướng phơi bày

2.3K 52 17
                                    

Ban đêm, tẩm cung của Du phi.

Trong cung trống vắng, Ngụy Anh Lạc đã đến cả buổi nhưng không thấy cung nhân nào dâng trà, hơn nữa còn tự đích thân Du phi pha cho nàng uống trà lạnh cách đêm.

"Tuy ta không phải là chủ mưu vụ này, nhưng Hoàng thượng cũng sẽ không bao giờ muốn nhìn mặt ta nữa." Ngược lại Du phi chẳng để ý chút nào, nâng chén trà lên uống một ngụm nhỏ, "Ta nghĩ rất nhanh mình sẽ được cho xuất cung để trông giữ hoàng lăng, hoặc vào miếu cầu phúc tổ tiên, cả đời không quay lại Tử Cấm Thành được nữa."

Ngụy Anh Lạc cũng hớp miếng trà lạnh, sau khi thưởng thức trà cũng như đánh giá người trước mặt xong thì buông chén trà xuống, nói: "Du phi, cô bại quá nhanh."

Du phi cười cười nhìn nàng, thân thiết giống như Bá Nha vừa tấu một khúc đàn, Tử Kỳ nghe xong liền bình luận ưu khuyết (*).

(*) Sự tích Bá Nha, Tử Kỳ là câu chuyện đời Xuân Thu Chiến Quốc về tình bạn âm nhạc giữa Bá Nha - một viên quan nước Tấn, và Tử Kỳ - một tiều phu bên Hán Giang. Tương truyền vào một đêm trung thu, trên đường trở về sông Hán, Bá Nha lệnh cho quân lính dừng thuyền uống rượu thưởng nguyệt, cao hứng gảy đàn. Nào ngờ ở nơi hoang sơ này có người xuất hiện. Nghi là thích khách, Bá Nha lệnh quân đi tìm thì có một chàng trai tên Tử Kỳ nói mình làm nghề tiều phu, thấy khúc đàn hay quá nên dừng chân nghe. Bá Nha nghi hoặc, nhưng khi chàng trai đối đáp trôi chảy, thậm chí biết rõ bản đàn Bá Nha vừa gảy thì ông đánh bay ngờ vực, mời xuống thuyền đàm đạo. Trên thuyền, Bá Nha gảy khúc nhạc Cao sơn Lưu thủy, người tiều phu rung cảm sâu sắc, cao đàm khoát luận, khiến Bá Nha khâm phục hết mực. Được người tri âm, thấu cảm ngón đàn cũng là tấm chân tình của mình, Bá Nha có ý mời Tử Kỳ rời non cao nước thẳm về kinh cùng mình để sớm hôm đàm đạo, hưởng vinh hoa phú quý. Nhưng Tử Kỳ thoái thác vì còn phải phụng dưỡng cha mẹ già yếu. Quan sự không thể chần chừ, Bá Nha đành phải xuôi thuyền về kinh, trước khi đi hứa hẹn sẽ trở lại đón cả gia quyến Tử Kỳ về với mình.

Mùa thu năm sau Bá Nha trở lại bến sông xưa, nhưng không thể gặp được vì Tử Kỳ đã mất trong một cơn bạo bệnh. Tương truyền, trước khi chết Tử Kỳ còn trăng trối phải chôn chàng nơi bến sông Hán Dương, cạnh núi Mã Yên, để giữ lời hẹn với Bá Nha. Bá Nha tìm đến mộ Tử Kỳ, bày đồ tế lễ, sầu thảm khóc gảy một bản nhạc ai điếu. Đàn xong, ông đập đàn vào đá, thề trọn đời không đàn nữa vì biết mình từ nay vĩnh viễn không còn bạn tri âm. (Nguồn Wiki)

"Thuần quý phi xui khiến cô dùng nhiều nhân sâm như thế, làm sao Ngũ a ca có thể phát hiện ra? Đột nhiên vào lúc ấy nó lại thanh tỉnh, kịp thời cho Thuần quý phi một cú đả kích trí mạng." Ngụy Anh Lạc nhìn Du phi, khẳng định, "Du phi, cô trù tính tất cả rất tốt."

Du phi nở nụ cười sung sướng khi được nàng lý giải.

"Không sai." Nàng thản nhiên nói, "Thuần quý phi lấy mạng Ngũ a ca đến uy hiếp ta, muốn ta giúp nàng ta đối phó cô. Ta dứt khoát tương kế tựu kế, mai phục bên người nàng ta, đến phút cuối cùng thì đâm ngược một nhát."

Diên Hy Công Lược truyện (Story of Yanxi palace)Where stories live. Discover now