Ngày Tết ở Tiên Kinh: Bùi Minh và hoa sen tịnh đế phần 2

6.4K 509 2
                                    

Là người phong lưu có tiếng, Bùi Minh sao có thể không hiểu ý nghĩa của sen tịnh đế? Sen tịnh đế còn gọi là sen phu thê, tượng trưng cho tình yêu nam nữ, mang tặng nữ nhân thì còn gì bằng?

Nhưng Bùi Minh trước nay chưa từng trực tiếp gặp Vũ sư lần nào từ sau khi nàng phi thăng. Chuyện của hai quốc gia ngày xưa vốn dĩ chẳng ai còn chấp nhưng không phải muốn quên là quên được, nên chuyến đến Vũ sư thôn này quả thật cũng khiến Bùi Minh mồ hôi đầy đầu.

Thôn Vũ sư là một làng quê vô cùng yên bình, đồng ruộng mênh mông, phá lệ Tết đến xuân về ai nấy đều tấp nập khiến cho không khí thêm phần rộn rã.

Bùi Minh đến đó vẫn chưa biết tìm ai để hỏi xin hoa sen thì phát hiện một con trâu miệng nhai cỏ nhưng hai mắt lại nhìn gã đăm đăm. Bùi Minh mang lòng không chấp súc sinh mà không thèm quan tâm nó. Không ngờ vừa quay đầu con trâu đã biến thành một nam nhân tuấn tú nhưng mặt mày cau có nhìn gã.

"Chẳng hay vị thần quan này đến đây có chuyện gì?"

Bùi Minh biết hắn là thuộc hạ của Vũ sư liền cười lấy lòng:

"Ta là Minh Quang tướng quân, Võ thần trấn giữ phía Bắc. Nghe nói Vũ sư đại nhân có trồng hoa sen tịnh đế trăm năm hiếm gặp nên mạn phép đến xin một vài cành..."

Nam nhân nhíu mi càng chặt nhưng vẫn tỏ ra điềm đạm:

"Tướng quân thứ lỗi, Tết đến đại nhân nhà ta cũng bận bịu nhiều việc nên không có nhà, ta lại không dám quyết định hoa của người, nên mong tướng quân đến vào ngày khác."

Bùi Minh nghe vậy thầm nghĩ trong lòng đây rõ là đuổi khách, hoa sen thôi mà, đâu cần phải đến mức Vũ sư định đoạt. Gã nghĩ ngợi một chút liền cáo từ nam nhân kia, hắn cúi đầu hành lễ rồi lại biến thành con trâu ung dung gặm cỏ.

Bùi Minh xưa nay được tính không sợ trời không sợ đất, vả lại Tết đã đến mông, không biết đợi tới khi nào Vũ sư mới về. Gã có thể đợi nhưng nữ nhân của gã thì không. Vì vậy Bùi Minh sau một hồi đắn đo thì quyết định làm liều.

Bùi Minh là Võ Thần, trên Thượng Thiên Đình cũng chẳng có mấy Võ thần đánh nổi gã, đằng này Vũ sư vừa không phải Võ thần, vừa không đánh nổi gã, đám người trong thôn này càng không cần phải nhắc đến.

Bùi Minh dùng thuật ẩn thân dò la một hồi lâu thì phát hiện đầm sen ngay sau căn nhà tranh của Vũ sư, đầm sen không lớn nhưng hoa sen nở quanh năm, trên mỗi đài sen đều nở hai hoa bên đỏ bên trắng, thậm chí còn có hoa bên đỏ bên vàng khiến Bùi Minh cũng phải gật đầu khen mấy lượt. Ngắm một hơi đủ rồi gã liền bắt tay vào hái một bó gần mười cây, tiện tay hái thêm vài cái lá quấn lại. Trong mười cây đó thì có đến ba cây sen tịnh đế đỏ vàng.

Làm xong chuyện xấu, Bùi Minh hí hửng rời khỏi Vũ sư thôn.

Chú thích:

Truyền thuyết sen Tịnh Đế: Truyện kể rằng, xưa kia ở thôn Đường Liên (Trung Quốc) có một đôi trai gái yêu nhau từ thời niên thiếu. Khi cả hai đến tuổi cập kê, vì một số hiểu lầm mà bố mẹ đôi bên đều ngăn cản. Ước nguyện không thành, đôi nam nữ đã thề nguyền: "Đôi ta sinh không cùng ngày nhưng nguyện chết chung một ngày" rồi ôm lấy nhau nhảy xuống hồ sen tự vẫn.

Hai gia đình chôn cất đôi trai gái cạnh một hồ sen. Kỳ lạ thay, đêm đó sấm giật chớp rền, mưa tuôn dữ dội. Sáng hôm sau, người ta thấy có bông sen nở hướng về phần mộ của hai người. Bông hoa có hình dáng kỳ lạ: phần cuống hoa rất dài, đài khá to, trên đó nở ra hai đóa hoa bên đỏ bên trắng, tựa vào nhau khăng khít. Mọi người liền gọi nó là "sen phu thê", sau đổi thành "sen Tịnh đế".

[Thiên Quan Tứ Phúc] Những chuyện vớ vẩn ở Tiên Kinh và Quỷ ThịNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ