à, và còn về sự biến mất của con chim hải âu.

132 10 0
                                    

Mình đã nói rất nhiều chuyện xung quanh hai câu chuyện dài của mình, nhưng đã bỏ quên một trong những hình ảnh quan trọng nhất: sự biến mất của con chim hải âu.

Ở phần một, mình đã nhắc rất nhiều về chú hải âu đi lạc trong kí ức của Leo, nhưng sang phần hai, hình ảnh xuyên suốt ấy đã biến mất không một dấu vết. Chẳng có lấy một dòng nào Leo nhắc đến chú chim hải âu. Đây không phải là một điều ngẫu nhiên, cũng không phải do khoảng cách thời gian khi mình viết hai câu chuyện mà quên mất. Thật ra mình có dụng ý hèn mọn của mình.

Để hiểu rõ hơn, mình mời mọi người đọc lại chương 03 và 04 của "đi về phía kết thúc", hai chương này thể hiện rất rõ ý nghĩa ẩn dụ trong hình ảnh chim hải âu đi lạc ở tiềm thức của Leo, và sự mâu thuẫn trong cách nhìn nhận giữa Leo và Scorpio. Khi Leo kể cho Scorpio nghe về con chim hải âu đi lạc, cậu đã bảo rằng cô thật ngốc, giống chú hải âu ấy. Leo hỏi vì sao, cậu bảo rằng vì nó không bay theo đàn. Scorpio xem hình ảnh con chim hải âu đi lạc như một ẩn dụ của sự khác biệt, lạc lõng và cô độc. Còn với Leo, chú chim hải âu là hiện thân của những tổn thương từ đổ vỡ gia đình mà cô bé đang hứng chịu. Cụ thể ở chương 03 và cuối chương 02, cô bé kể về lần gặp con chim hải âu ấy, gia đình em vẫn còn rất hạnh phúc. Em hướng về con chim hải âu như một cách tìm kiếm cảm giác bình yên của quá khứ, đồng thời cũng thảng thốt đau đớn khi đồng cảm với cảnh ngộ của nó. Cả nó và em đều không còn cảm nhận được tình cảm gia đình, đều lạc lối và hướng về hơi ấm của những kỉ niệm.

Sang "thị trấn hoàng hôn", Leo phần nào đã chấp nhận việc ba mẹ không thể hàn gắn nữa, và ly hôn là kết cục tất yếu của họ. Cô bé không còn cố tìm kiếm hơi ấm của quá khứ trong vô vọng nữa. Chú chim hải âu đi lạc đã lặng lẽ tan biến vào vùng kí ức giấu kín của riêng cô bé. Không còn hi vọng, không còn đau đớn tìm kiếm, không còn cất tiếng thê lương gọi bầy mà chẳng ai đáp lời.

Giấc mơ của Leo ở chương 03 cũng phản ánh rất rõ sự run rẩy yếu ớt của Leo, chứng tỏ sức khoẻ tinh thần của em đã trở nên rất tệ. Em mơ thấy những chú chim hải âu nhỏ bé yếu ớt với đôi cánh đầy vết thương, lặng lẽ nhìn những con chim khác trong đàn bay vụt qua, không có bất kì ai đáp lại tiếng gọi thê lương của chúng. Leo chới với trong mối quan hệ đổ vỡ của ba mẹ. Em là người tổn thương nhất bởi em không thể nào chấp nhận được điều đó.

Với một người lớn lên trong mối quan hệ không hoà thuận giữa ba và mẹ, mình hầu như luôn vô thức đổ lỗi cho những tác động của gia đình ảnh hưởng lên sự trưởng thành của một con người. Ở đây nếu xét trong mối quan hệ giữa ba người, ai cũng đều có nỗi khổ riêng. Nhưng ba mẹ Leo chưa bao giờ lắng nghe hoặc cho phép cô bé có quyền được ý kiến, trong khi chính em mới là người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Họ không giải thích cho em hiểu rằng vì sao họ ly hôn, họ không hỏi em rằng em cảm thấy thế nào, không an ủi, động viên, cứ thế đẩy em vào trạng thái u uất tuyệt vọng, và thảng thốt hướng về quá khứ. Chính trong nỗi u uất ấy mà hình ảnh chú chim hải âu đi lạc đã hiện lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong trái tim run rẩy của Leo.

Sau cùng chú chim hải âu ấy, cũng như Leo, vĩnh viễn không tìm được đường về.

🎉 Bạn đã đọc xong leo and scorp | thị trấn hoàng hôn. 🎉
leo and scorp | thị trấn hoàng hôn.Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ