Epilogue

17.2K 766 158
                                    

Epilogue

Where am I? Bakit ang lamig?

Did my son send me back to Misa Palace?

Dahan-dahan kong minulat ang aking mga mata at nagulat ako nang wala akong makita. Napatayo ako at maghanap ng ilaw.

This place is so familiar..

Nang makahanap ako ng ikaw sa puwang ng pintuan ay kaagad akong tumakbo papunta doon at binuksan ang pintuan. Nagulat ako dahil napagtanto ko na nasa morgue na ulit ako.

What's happening?

Panaginip lang ba ang lahat? Nagbalik nanaman ba ako bilang si Avrile?

Matamlay akong lumakad papaalis ng ospital habang pinagtitinginana ko ng mga tao rito ngunit wala na akong pakialam sa kanila.

Nakarating ako sa isang tahimik na kalsada na napalibutan ng kakahuyan.

Kung nabalik rin lang sa dati ang buhay ko, mas mabuti pang mamatay nalang ulit ako.

Nang may nakita akong kotse ay kaagad akong lumapit rito upang magpasagasa. Ngunit nang nakita ako ng nagmamaneho nito ay saktong tumigil ito sa harap ko pero natumba parin ako.

Narinig ko pang magmura yung may ari ng kotse nang bumaba ito.

"Fvck! What is this girl even doing? Wasn't she tired of her life?" inis na wika nito

I suddenly feel tired, di ko alam kung bakit. Hindi ko alam kung dahil ba sa paglalakad ko o sadyang ayaw ko na talagang mabuhay.

"Hindi naman natin siya nasagasaan ah?"

W-Why does... He looked exactly as Einz?

Hays, pati ba naman sa kawalan ng malay ko, naghahallucinate parin ako ng mukha niya.

I slowly reached his face by my hands and smile bitterly.

Atleast I touch an illusion.

"Hey, don't touch my face!" inis nitong saad

He's also as short-tempered as him.

"Young master, look at her feet. It's bleeding! We must get her to the hospital!" nagaalalang wika ng lalaking kasama niya

Nakapikit na ang mga mata ko kaya di ko makita kung sino yung lalaki.

"Lewis, prepare the car" sabi niya

Binuhat ako ng lalaki at saka dinala sa kotse. Nawalan na ako ng malay pagkatapos nun.

.....


Suddenly, bigal akong nagising at saka kaagad na tumayo. Kinusot ko ang mga mata ko at kinurot ang pisngi ko.

Aray, so hindi nga ito panaginip. Nabalik nga ulit ako sa dati long buhay.

"Tapos mo na bang saktan ang sarili mo?"

Nagulat ako sa nagsalita at napatingin ako sa kaniya. Ngunit mas nagulat ako nang makita kong kamukha niya talaga si Einz but his hair is black. Nakadekwatro ito habang nakaupo at nagbabasa ng magazine.


"Sino ka?" tanong ko

Tinaasan niya ako ng kilay at tumingin sa akin ng may pagtataka.

"You don't know me?"

"Magtatanong ba ako kung kilala kita?" sagot ko

He's not Einz, no no no! Hindi ganito kabobo si Einz.

I'm the Emperor's DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon