37

The Day

Third person

Nagkakagulo na ang mga tao sa isang malaking Venue where the new ceo will be revealed.

The manocorp.

Completo lahat ng business man. And I.U will face those family again, where the person who rape her belongs.

Nukdo is just smirking thinking that the new ceo will not that "business minded" dahil pina obserba nito ang mga apo ng ms. manoban (without knowing Lisa's existing as the grand daughter of manoban. Hindi niya alam na nawawala ito at napunta sa pamilya manoban. )

In short palpak ang mga plano ni Kai.

His just sitting dahil kampante siya na soon mapapabagsak na niya ang manocorp dahil sa tingin nito ay malapit na niyang makukuha ang Bae company.

Camera's are all around the venue.
Madami ding reporter na nakakalat.
Because of the influence of manocorp.

I.U is present with Irene, pinilit kasi niya itong sumama. Di niya alam kung bakit basta gusto niyang may kasama siya this day.

"And now may we call ms. Suhyun manoban. The president of Manocorp.Give here Around of applause " The emcee said.

Everyone is clapping.
Everyone is smiling except the two. I.U and Nokdu.(Di na sila magkasama.Magkalayo upuan nila.)

"Thank you for coming on this big Event. I finally found the person who suit the ceo chair since my former ceo re-signed. She will be going to continue the manoban's legacy. This girl has this intelligence, she is good in planning, she's good in everything. She is indeed good for business industry. Ayaw ko nang patagalin ito kaya tatawagin ko na siya. I introduce you my granddaughter. Lalisa Manoban." Mahabang sabi ng Matandang manoban.

Irene P.O.V

Andaming tao nakakaasar.
Imbes na mas mapadali paghahanap namin kay lisa eh.

"I introduce you my granddaughter. Lalisa Manoban." Rinig kung sabi ni ms suhyun.

I look at my drinks when everyone is clapping and shouting, feeling happy to meet that new ceo tapos ako walang paki.

Im just looking at my phone when suddenly mom grip my hand.

"Anak!"Parang naninigas na sabi niya.

"Are you okay ma?" worried na tanong ko.

She pointed something kaya i follow it.

OMAYGAD.

Its been one month since I saw her.
Is she my sister? I guess not. Walang bangs si Lisa. Hindi ganiyan ang built nang katawan niya. Hindi rin siya gaanong kaputi when I last saw her.

She is Lee Lisa not Lalisa manoban.

The Girl is standing in front.
Shes intimidating.
Lisa is not like that.

She didn't even smile.
Lisa is not like that.

"Hi My name is Lalisa Manoban. The new ceo of manocorp." She coldly say.

Lalisa is not like that.
A tear from my eyes and I wipe it immediately.

She just bow and she stand stil without saying words anymore.

Camera is flashing around her.

Her lola gave her an Sunglass for flash protection siguro.

Thats Lisa but not anymore. 1 month of finding but she seems like she found her way home where she will feel safety not like in our side, she always feel harm.

Shes not Lee Lisa shes indeed Lalisa Manoban.

I need to talk to her.

I look at my mom and saw her crying.

Umalis na ako doon para pumunta sa backstage.

Buti nalang at pinayagan ako.

I texy the gand saying I already found lisa.

Naghihintay lang ako dito kasi alam kung marami pa siya gagawin doon.

I wait......

Until narinig ko ng nagpaalam na sila.

Inayos ko sarili ko.

And finally I saw her.

Our lisa.

She look at and nagulat siya ng makita ako kaya tumakbo na ako papunta sa kaniya at niyakap siya.

"Lisa." Mahinang sabi ko.

"Ate." Gulat na sabi niya.

Her lola smile at me when I look t her.

"Maiwan muna kayo Lisa." pagpapaalam niya.

"Lisa I miss you." umiiyak na sabi and finally niyakap narin niya ako pabalik.

"I miss you too ate." Malambing na sabi niya.

"1 month kana naming hinanap. In glad your safe."

"And thanks lola for that." Sabi niya.

I look at her and carries her face.

"Everyone is looking at you. Even jennie." -me

"Ate lets not talk about her." she says.

"But she never stop finding you. She never stop hoping to see once again. She commit mistakes and she admit that. She didn't even talking about Kai. She loves you lis." Sabi ko and ngumiti lang siya.

"Ate-"

"Believe what I say. She even stay in our apartment for one month together with jisoo and Krystal."Sabi ko.

"I don't know what to say." Mahinang sabi niya.

"Pls comeback." Umiiyak na sabi ko.

"I found my family ate." Malungkot na sabi niya.

"How about us? How about me?!" Pagtatampong sabi ko.

"Then live with me." Sabi niya.

"Ahem.Who is she?" biglang may nagsalita sa gilid namin.

I then look at her.

😮😮😮

I was stunned.

"Ate Si seulgi nga pala. Kanang kamay ko.Seulgi ate ko." Pakilala niya.

"Umm hi." Nahihiyang sabi ko.

"Hello po." Nahihiya din sabi niya tas si lisa patawa tawa sa gilid.

"Singkit na koreana pala ha." Bulong ni Lisa sa akin. Kaya siniko ko siya ng kaunti.

Nawala tuloy kami sa usapan.

"Btw lisa. Mama and mommy looking for you too. Mama feel sorry. She supposed to go to our place when she suddenly encountered accident." Sabi ko dapat english para maamaze si Seulgi. Hindi naman sa crush ko no,pero parang ganun na nga.

"Ill try to talk to you guys. And about Living with me. either you like it or not titira ka sa akin. I buy this house sa isang subdivision and malawak yun. Kaya pati yung lima isasama natin.And Seulgi of course will live with us." Pang aasar sa akin ni Lisa.

"Okay then." Sabi ko nalang.

To be continued...
______

Marupok pa din pala si Lisa haha.