Protagonist 8

Gun's P.O.V

I don't know if tama tong gagawin ko, but I'm doing this because I know this is the right thing to do.

I need to talk to Klaire before I regret not making a move, hindi ko man alam kung anong magiging result neto I'm willing to take risk.

Klaire told me if pwede na sa house nalang nila kami magusap, i ask her last time if pwede kaming mag usap about sana sa mga gusto niya dahil nga tutulungan ko si Off sa proposal.

I grab this opportunity to talk to her about sa nakita ko last time kinakabahan ako pero I know I need to do this.

Nang nasa tapat na ako ng bahay nila ay huminga muna ako ng malalim bago kumatok.

She open the door and let me in.

"Gun? Coffee or Juice?"

"Ah Juice nalang."

Pinagmasdan ko lang si Klaire habang kumukuha ng maiinom namin, calm down gun tatanungin mo lang sya.

"Gun bat ganyan ka makatingin may probleme ba?" Sabi niya ba halatang may pagka awkward sa kanyang tono.

"Klaire are you happy with Off." I ask her

She face me and look at me with confuse eyes.

"Of course I'm happy, I love him anong klaseng tanong yan Gun." She laughed but alam ko pilit lang at halatang kinabahan sya, something is off talaga.

"Klaire alam kong hindi tayo masyadong close but i know may pinagsamahan narin naman tayo, you can tell me everything and i promise that i will do my best to help you." I hold her hand, i tried my best to make her confess on her own I don't want to accused na she have another boy and she's cheating with Off.

"Ano ba ang gusto mong malaman Gun? Is this why you want to talk to me at the first place? What are you up to?" sabi niya na halata mo nang may pagkairita ang tono ng boses.

"Klaire can you tell me the truth... are you cheating with Off?" Finally i said.

"What? What the hell Gun? Ano pano mo naman nasabi na niloloko ko si Off, Ano yang mga pinagsasabi mo?" Halata kong pinipilit nyang wag ipahalata na kinakabahan sya.

"Klaire don't deny it, Do you remember last time i called you na sabi mo nasa bahay kalang and may sakit ka? I was there Klaire, i saw you with a guy and the both of you seems having a date."

Bigla syang natigilan at hindi agad nakasagot, Binalot ng tensyon ang paligid and I'm aware that this talk will not gonna end up well.

"Gun are you accusing me?"

"Klaire sabihin mo nalang ang totoo, kailangan malaman ni Off lahat ng ito, hindi niya deserved to, kaya Klaire nakikiusap ako sayo sabihin mo ang totoo sa kanya kung hindi ako ang magsasabi."

Nakita ko ang takot at pangamba sa mukha nito, now I confirm that she's really seing someone.

After a moment of silence we heard someone knocking at her door, I immediately go to the door and open it expecting that the person outside is the guy, I to my shock ita not who i expect it to be, bakit nandito si Off?

"Gun? What are you doing here?" He asked me at hindi ko naman alam ang sasabihin ko.

Nagulat ako sa biglang ingay na narinig naming dalawa, It's Klaire and i don't know why she was crying.

Agad syang pinuntahan ni Off and hindi ko inasahan ang mga sinabi nya.

"Babe what happened?" Off asked her