Chapter 5

Leni was focused on her work when her phone ding-ed. It was a text message. For a moment, she didn't check to see who it was because she assumed that I would probably be Bongbong again texting her about things that would distract her from her work. Another ding came followed by 2 more. She got so annoyed that she grabbed her phone to see who and what it was.

 She got so annoyed that she grabbed her phone to see who and what it was

"Jusko. Ayan nanaman tayo." Leni thought about Bongbong's text. She went out of her office to check.

She saw Bongbong with a bouquet of flowers right outside the office. "Bong! Ano 'yan? Bakit may pag ganyan? Para kanino 'yan?" Leni questioned, shocked. "For you, of course. May iba pa ba? I just wanted to surprise you." Bongbong answered. He went near to her to give her the flowers and noticed that she didn't bring anything on the way out. "Hindi ka pa ba lalabas?" Bongbong asked. "Huh? Hindi pa naman ako lalabas eh. I plan to work overtime." Leni replied. "Hala. I prepared something for you today pa naman." Bongbong replied, sadly. "I'm sorry. Bukas na lang? I'm available by then." Leni said. "Okay! It's a date then." Bongbong eagerly replied. Leni laughed but stopped when she saw that Bongbong was serious. "OMG. Seryoso ka ba diyan? Sorry akala ko joke lang. Sige. See you tomorrow. Thank you nga pala dito. I'll get going na. Bye. Ingat ka." Leni said and went inside the office.

"Ang hirap naman nitong babaeng 'to." Bongbong said, annoyed. "But nothing is too hard for Bongbong Marcos. Maghanda ka lang Leni. Sinasabi ko sayo." Bongbong thought and went inside his car.

Meanwhile, Leni went inside the office smiling. She was greeted by Risa, who was on the way out. "Uy Lens. Kanino galing 'yan? Wow sana naman lahat nabibigyan ng bouquet." Risa wished. "Kay Bongbong." Leni replied which made Risa's eyes enlarge. "WHAT?" She shouted. "Huy! Wag mong lakasan. Baka may ibang makakita." Leni and Risa looked around and noticed nobody heard it. "Nako! Sumama ka sa akin. Kakain tayo sa labas. Ikwekwento mo sa akin 'yan." Risa pulled Leni to her table. "Ayusin mo na gamit mo. Daliiii. Maghihintay ako sa labas. Kukunin ko lang kotse ko. Wala kang takas sa akin." Leni couldn't say no to her best friend. He overtime plans have been cancelled by Risa.. AGAIN. "Ikaw, lahat na lang ng overtime ko, hindi natutuloy ng dahil sayo." Leni complained while fixing her stuff. "I know I'm privilege okay? Kaya nga best friends tayo diba. Dali na." Risa said and walked towards the elevator going to the parking lot.

Leni finished fixing her things and they both went to a restaurant nearby the office. "Sino ulit nagbigay ng flowers?" Risa asked again. "Si Bongbong nga. You know? THE Bongbong Marcos." Leni replied. "Magkwento ka. Bakit si Bongbong? Parang nung ilang linggo lang, Mokong yung tawag natin doon ha? Bakit ngayon.. BONGBONG na?" Risa said, confused. "Mokong pa rin naman siya eh." Leni answered. "Huh?" Risa became more confused. "Yes, Bongbong gave me flowers. And Yes, lumabas ako for dinner with Bongbong nun. But hear me out. I have a plan kasi." Leni said. "And what is this plan?" Risa questioned. "I'm getting information na magagamit natin para mapabagsak si Bongbong." Leni explained. Risa looked at Leni in confusion. "With flirting?" Risa asked. "Grabe ka naman sa flirting? Siguro through dates ganun." Leni defended. "Still. means. DATE." Risa answered back. "Siguraduhin mo lang di ka mahuhulog sa lalaking 'yan sa ginagawa mo. Jusko itatakwil kita bilang kaibigan." Risa said as she drank her wine. "Takwil talaga? Plus jusko naman Ris, Ako? Mahuhulog kay Bongbong. I can't even bear just looking at him." Leni replied as she ate her food. "Eh bakit kilig na kilig ka nung nakita kita kanina?" Risa questioned, putting both of her hand together under her chin with a questioning look and smirk. "Huh? Hindi ah." Leni denied. "Aha! Nagsisinungaling ka sa akin ha. Sinasabi ko sayo Leni, mali itong ginagawa mo. Ikaw rin magiging kawawa sa ginagawa mo eh. Paano kung mahulog ka?" Risa asked. "Ako na mismo nagsasabi sayo, hindi talaga." Leni said with conviction. "I'm just looking at the possibilities. Paano nga kung mahulog ka? Anong gagawin mo?" Risa asked again. "To be honest, di ko pa naprepare sarili ko diyan kasi nga sure ako na hindi." Leni said. "Hay nako ka. Basta isasama mo ako sa plano mo. Hindi pwedeng hindi. Gusto ko alam ko lahat ng labas niyo ni Bongbong. I need to know so that I can avoid you on diffirent situations that may affect what you think of Bongbong. Siya pa rin naman yung hate na hate nating tao diba?" She assured Leni still had a hatred for the enemy. "Somehow?" Leni replied. "Nako patay tayo diyan. Iba na ang sagot." Risa said. Leni realized that somehow, her thought of Bongbong changed. "Oh my gosh. It only took one dinner para magdoubt ako sa ibang paniniwala ko sa kanta. Help me Risa." Leni pleaded. "What are best friends for? Basta lahat ng labas niyo, sasabihin mo sa akin. Ako magiging ground mo. Para di ka madala sa kanya. Okay?" Risa said as she ate. "The best ka talaga Ris. Salamat." Leni said. "No problem. At dahil diyan, ikaw magbabayad ng dinner. Ayan lang talaga dahilan kung bakit kita niyaya. Nagugutom na ako eh." Risa laughed. "Ay jusko ka Risa, sana sinabi mo na lang." Leni also laughed and continued to eat her food.

After their dinner. Leni went home and prepared for bed. She doing her skincare when her phone ding-ed. "Hay nako. Si Bongbong nanaman 'to" She thought. She got her phone and checked.

 She got her phone and checked

"Okay Leni. Wag kiligin. It's just like acting." Leni internalized and replied to Bongbong's text.

And they spent the whole night talking to each other