Chapter 12

"Are you tired?" Jemay asked softly, enough for Ana to respond. She just nodded and continue her sleep, they just got landed in Beijing, hindi naman sila nagmamadali kaya hinayaan lang ni Jemay matulog ang kaniyang asawa.

"Ma'am, nasa labas na po ang guide niyo."

"Let him in."

The door opened and a tall chinese man entered the plane, he smiled genuinely as he saw Jemay. Pormal na pormal ang lalaki ngunit may dala itong itim na travel bag.

"Good Evening, Ma'am Santiago. I am Zhou Liang and I'll be guiding you around Beijing."

"Thank you, Do we already have any hotel reservation here?"

"I've heard that you'll be staying a lot longer in China so I decided to reserve an apartment rather than a hotel room."

Jemay nodded before glancing back to Ana, Zhou was right though, hindi naman sila mananatili lang ng isang buwan don. She neither have no idea until when basta gusto lang niya mailayo muna ang asawa.

"Wait us at the lobby, I'll just let my wife sleep longer." She demanded, Zhou seems suprised that they were married, he tried to slip away his reaction but Jemay noticed it quckly.

"Is there something wrong with the word "my wife", Mr. Zhou?"

"Nothing, Ma'am. I.. I shall prepare your luggages."

Jemay waited for almost an hour before waking up her wife. Hindi naman niya kasi gusto sirain ang tulog ni Ana kaso may nag-aantay na rin sakanila sa labas. She transferred Ana to her wheelchair, bago sila lumabas ng plane. The pilot bid goodbye and promised to come back once he got a call.

It's already 8 pm in Beijing and they we're already exhausted from the flight, but she need to analyze the area first, kung saan sila titira ng ilang buwan. There's no place for mistakes and regrets, she's protecting Ana.

She requested for a simple apartment ngunit nang dumating sila sa Jingshan ay isang 2-story house ang kanilang nadatnan. Well, wala na rin naman siyang plano para maghanap pa. The house was located to a subdivision, halos wala namang masyadong nakatira so she's now certain na dito muna sila maninirahan.

Zhou and his assistant, carried their luggages inside. Mas pinili na lang buhatin ni Jemay si Ana kaysa naman mahirapan siya sa pagtulak ng wheelchair nito. She carried her wife straight to their designated bedroom, malinis naman ito at halatang pinaghandaan ang kanilang pagdating.

"Uhmm, Is there anything else you'll need?"

"No, we're fine."

Zhou and his assistant soon left the premises, hindi naman mapagdesisyunan ni Jemay kung ano ang susunod na gagawin. Natutulog na si Ana sa taas at plano na rin niyang sumunod kaso nagugutom din siya kaya lang tinatamad siya magluto.

Napasapo na lang si Jemay sa kaguluhan ng kaniyang utak, she checked the fridge and it's already filled with stocks. Naghanap siya ng instant na maluluto at agad na nagbukas ng kalan.

"Ano kaya flavor nito? I should've told them na yung may mga english labels lang bilhin."

She waited the water to boil before dropping the noodle, umaasa siya na masarap ang flavor nito dahil naging mystery dish ang hapunan niya.

Ilang sandali pa ay nakaramdam siya ng sakit ng tiyan, she immediatly went straight to the bathroom. Nang umupo siya sa inidoro, she saw some weird buttons beside the toilet paper. May mga signs naman pero naka chinese letters ang mga ito kaya hindi niya ren alam para saan ang mga pindutan na iyon.

When she finished her business, she forgot na wala palang tabo dito, she look for the beret pero hindi naman niya alam kung paano ito bubuksan dahil walang nakaanong button or switch.

And that was the moment, she knew, it fucked up.

"Potangina, Beijing.. Forever pa ata akong uupo dito."

Narinig niya ang pagsirit ng takureng kaniyang pinakukuluan, it was so loud kaya kailangan niyang patayin ito agad. Ang problema nga lang, hindi pa niya nahuhugasan ano niya...

"Fuck!"

She remembered the buttons and without hesitation, pinagpipindut niya ito isa-isa. Mula sa ilaw, shower at kung ano ano pang nagalaw sa cr. Ni isa don ay walang nagbukas sa beret.

"DAMN IT! PAANO KO MAHUHUGASAN PWET KO?!"

She had no choice but to call Zhou, buti na lang ay dala niya ang kaniyang cellphone bago pumasok ng banyo. This is the stupidest shit, na nagawa niya ngayong araw.

"Good Evening, Ma'am Santiago."

"Potangina saan ang switch ng beret?"

"Uhmm, I can't understand you, Ma'am"

Napatikhim nang ilang sandali si Jemay, she's tired and this frustates her so much.

"Where's the switch for beret?"

"Oh? behind the panel to your left."

*****

"Lux, nahanap mo na ba ang asawa ni Santiago?"

Lux turned his gaze directly to Chloe, kanina pa ito sunod ng sunod sa kaniya na sadyang naiirita siya.

"You have no business in my mission so please shut up." He answered.

"Then bakit mo ko dinala dito sa China?"

"I thought you want a vacation?"

Chloe rolled her eyes, kahit kailan talaga ay may tinatago sa kaniya si Lux. She's been arranged with him, 1 year ago and their parents decided to conduct the wedding next year. Kaya ngayon, she's been stuck in following her fianceé everywhere.

"Not this kind of vacation! Alam mo namang may kumakalat na virus ngayon dito sa China!" She yelled, kahit pinagtitinginan sila ng tao ay wala siyang pake. They can't understand their language anyway.

"Wuhan yun bobo, nasa Beijing tayo kaya umayos ka."

She can't believe na nagawa siyang ipagkasundo ng pamilya niya sa lalaking walang modo, ni minsan hindi niya naisip na mamamahalin niya itong mokong na ito.

"Zhou, wheres their apartment?"

Habang may kausap si Lux, pilit namang pinapakinggan ni Chloe ang kausap nito. She really wanted to know why they're here so suddenly.

"Jingshan? Send the address please. Have you rent us too near them?"

"Yes sir."

They're also in the middle of a busy street, nakatuxedo pa si Lux habang siya naman ay nakapajama. This asshole didn't let her change when they were in the Philippines and this made her day more fucked up.

"Oh ano balak mo kainin?"

"Wala akong pera.."

"It's my treat, tutal kinaladkad lang naman kita dito."

She rolled her eyes and before she could reply, Lux was already far ahead the street. She had no choice but to follow that motherfucker.

"I hateee this shit."