Chapter 12 : Pain In The Past [2]

Jazz's POV

(Continuation of flashback)

"Sayonara Mama!" (Goodbye Mama!) I said while waving at her. She wave back and she leave with the car. "Tara na Kuya" balik ko sa kanya and he nodded. Na e-excite na ako makikita ko ulit ang mga kaibigan ko! Hindi ko kasi sila nakausap nung Field Trip namin tapos wala kaming pasok kahapon.

I ran fast as I can in the stairs. Nasa second floor kasi kami at nasa pinaka dulong room.

"Daian o matsu dake!" (Wait lang Dianne!) Habol niya sa akin. Tumigil naman ako and I look at him. Hinihingal na ito at pinagpapawisan. "Ne... Okashi o takusan tabeta to omoimasu" (Hey... Marami ka yatang nakaing candy) paghihinala niya but I shook my head.

"Nope! I'm just excited to see my best friends" I answered. Pagka sabi ko nun biglang nagiba ang reaction niya while my forehead frowned.

"Dianne. How many times I have to tell you that they're just using you" he said and I felt annoyed. He always tells me that my friends only use me. Whenever I approach my friends, he stops me. There we often fight. Of course I do not believe in his opinion. He was able to discredit my friends.

"Kuya! Why are you saying that!?"

"I'm just protecting you! I can see in their eyes, they're using you"

"And how did you say that?! Why do you tend to criticize them? Do you have a problem with them?" I shouted to him. Hindi ko alam kung ano ang problema niya. Iba ang nakikita ko sa nakikita niya at malamang sinisiraan niya lang sila.

"Yes there is. I can see in their eyes the way they treat you. You will only get hurt eventually Dianne. They just use you. Don't you know that they are just pretending to be your friend? Because in the beginning you didn't really have any friends" pagbitiw niya ng salita. Parang may matulis na bagay na bumaon sa aking dibdib. Nangilid ang aking luha sa mata. Nakaramdam ako ng matinding galit, inis at lungkot. Natigilan siya and he tried to calm me down. "D-Dianne---"

"I hate you Kuya! D-Daikirai!" (I hate you!) I shouted to him and I run away. Nagsilabasan na ang mga luha ko. Hindi ko inakalang sasabihin mo iyong mga bagay na yan sa akin.

Mas nauna akong nakarating sa aming classroom. Bago ako pumasok, I wipe my tears and I fix myself and I went inside. Ang unang sumalubong sa akin si Maya. Isa sa mga kaibigan ko.

"Hi Dianna Mae!" Bati niya. I just nodded to her.

"Dianne!" Lapit naman ni Lily, one of my friends also. Suddenly, she stop. "Umiyak ka?"

"I-It's nothing..." I answered. Biglang lumapit rin si Rinna sa akin.

"Dianne! Ano nagawa mo?" She asked and suddenly, my system shut. Oh, no! I forgot to do their homework! That was about our Field Trip, all I did was mine, I forgot theirs.... Pano na yan?

"Dianne," she handed her hand to me. Ganun din ang ginawa nina Maya at Lily.

"Inaasahan namin na maganda ang pagkaka sulat mo at sa pag drawing mo"- Lily.

"Oo nga! Di ba marunong ka magdrawing? Maganda pa ang pagkaka sulat" - Maya.

"Pasado na tayo nito girls!"- Rinna.