Chapter 35

911 32 0
                                    

The rest of my days in Canada were very busy. Or should I say, I was keeping myself busy.

Wala akong oras na sinayang. Trinabaho ko ang dapat ta-trabahuin sa office. And my Canada Tower is currently in a renovation and I am happy with the progress.

When I woke up at 7am, deritso na sa daily morning routine and spent my entire day at the office and I go home 9 to 10pm. Enough to make myself drowsy and tired to fall asleep.

Yes. You are thinking right. Iniiwasan kong isipin si Louie.

Ayoko na. Evidences are enough to make me think na may kinalaman talaga siya dito. Kahit anong tanggi ko na hindi siya gagawa nang kalokohan, ay may ipapakita sakin ang mundo na pruweba na ginagamit lang niya ako.

Pero bakit?

May ginawa ba ako sa kanya? Ang Daddy? O kahit na sino sa aming magpamilya?

Tama nga ang mga threat na natatanggap ko sa kanya. He will burn everything I have.

Napapikit ako sa sakit ng ulo.

Ininum ko nalang ang gatas na hinanda ko sa sarili para makatulog. Nasa kusina pa ako ngayon.

Uuwi na ako bukas sa Pilipinas.

Ano na naman ang gagawin niya, kapag nakauwi na ako.

Naghihintay pa ako ng resulta ng imbestigation ko galing kay Bran para kay Louie.

Yes, I am investigating him.

Sabi ni Bran tatawagan niya ako bago ako umuwi ng Pinas.

And then my phone ring. Kinakabahan akong sagutin ang tawag, dahil alam kung si Bran iyon. At sasabihin na niya sakin ang napagalaman niya.

I answered my phone and put it on loud speaker, and put it at the top of my dining table.

I am too tired to hold a phone.

"Miss Moore, it's me."

Inayos ko muna ang boses ko bago nagsalita. To sound professional.

"Yes, what have you found out." I sounded calm and professional.

"Everything that's happening right now is because of a feud your Daddy had almost 30 years ago."

Kumunot ang noo ko. Ang tagal na.

At sa subrang tagal gusto kong isipin na subrang lalim ang away na ito.

"W-what do you mean? It was Louie Ventura I asked you to investigate. This has nothing to do with him." Tanong ko na nalilito.

"Of course, it has something to do with him. It's him and his brother who's asking for revenge."

Napatayo ako bigla at kinuha ang cellphone ko.

I knew it.

Louie has been my dad's right hand. He's been with him ever since. At binabantayan nito ang lahat ng galaw ni Dad.

But why?

"Why?" Yun lang ang natanong ko kay Bran.

"Their mother is your Dad's ex fiance."

What? Literal na nanlaki ang mata ko.

I controlled my emotion and talked to Bran. "Do you have their mother's name?"

"Allison Kate Torres. Former CEO and President of Torre Realty. Died 20 years ago. Suicide."

Napapikit ako sa nalaman.

So this is really a revenge game.

Tama nga sinabi ng babaing nagkidnap sakin noon. Sinisisi nila ang Daddy ko sa pagkamatay ng Mama nila.

The Billionaire's HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon