" Gusto Kong maging malinaw Ang agreement natin". Panimula ko.
" Sir Edward paano kapag nalaman nila na magpapanggap Lang pala Tayo?" Tanong Nya .
" Kaya NGA kailangan maging maingat Tayo . So ganito by the end of the week mG fa file Tayo Ng marriage contract. May kakilalang judge Ang kaibigan ko . After that hintayin natin umuwe SI mamo at tsaka natin sasabihin " paliwanag ko sakanya.
" Hindi ko Alam Kong paano Ang magiging reaksyon Ni tsang kapag nalaman nya Ang gagawin ko" Pag aalala naman nyang Sabi.
" Don't worry . Hanggat nasaakin ka ako Ang bahal. Wala narin Naman silang magagawa dahil kasal na Tayo " paninigurado ko sakanya .
" Basahin mo muna Ang nakalagay dyan. Then bawal lumabag SA mga patakaran na nakasulat dyan " iniabot ko naman Ang folder na may lamang papeles.
" Para Lang malaman mo legal lahat Ng process . Once you signed Wala Ng atrasan . " Dagdag ko pa .
Binasa nya muna Ang mga nakalagay SA papel . Marahil napansin na nya Yong inilagay ko.
" Teka bakit may nakalagay na pwede tayong mag kiss?" Reklamo nya .
Natawa naman ako SA naging reaksyon niya.
" Ayaw mo ba. Magaling akong humalik . " At tumawa pa ako na kinainis nya .
" Ayoko " matigas na Sabi nya.
" Hey look what you've done to me" at lumapit pa ako para ipakita Ang labi ko.
Kumunot Naman Ang mga noo .
" Oh ako may gawa Nyan?" Nahihiyang Sabi nya.
" It's fine. Hayaan mo matututo ka Rin . Expert ako SA Ganyan " pabirong Sabi ko.
" Ahmm pwede bang idagdag mo dito. Bawal ka makipag affair SA Ibang babae" sabay abot saakin Ng ballpen at papel .
" Don't worry Alam Kong gwapo ako pero Hindi ako cheater. Pero Kung Yan Ang gusto mo sige " kinuha ko Yong papel at sinulat Ang sinabi nya .
" So okay na ito. Ibinigay Kona ito SA attorney para maging legal . " Pinatong ko naman Ang hawak Kong folder at tumabi SA kanya.
" Your worried too much . " Ang Sabi ko.
" Iniisip ko Lang na kapag may pera ka magagawa mo lahat " mahinang Sabi nya .
" Okay think of it. Malaking halaga Ang makukuha mo . Use wisely . Actually ako aminado ako happy go lucky lang Ang buhay ko . I mean I can get what I want . I can buy anything. " Sabi ko .
" Tama ka. Pero ayaw mo Ng responsibility . Diba may business Ang family nyo. Pero ayaw mong akuin Ang posisyon Ng dad mo Kasi ayaw mo Ng nahihirapan ka" Sabi nya saakin.
" Yes maybe your right. Syanga pala kailangan Hindi Tayo mainlove SA isat Isa. For 6 months were just going to be pretend . okay malinaw ba yon? But remember huwag Kang titingin SA iba as long our marriage is not yet done " mahabang Sabi ko .
" Ang possisive mo naman hubby " tumawa pa pagkasabi nya nun .
" Lalabas na ako baka kasi magtaka pa sila aling Carmen " nagpaalam na sya .
" Ako possisive? Tskkk Hindi noh" Sabi ko SA sarili ko.
Kinaumagahan ay niyaya ko SI sky na pumunta Ng mall para makabili Ng damit at singsing . Kahit na peke Lang Yong pagpapakasal Namin kailangan parin Namin Ng gagamitin .
" SA tingin mo bagay saakin to?" Natutuwa nyang Sabi.
" Siguro mas bagay sayo Yong Isa. Try mo Rin yon" turo ko SA white dress na sleeveless Ang strap .
Hindi ko alam pero natutulala ako SA nakikita ko .
" Lalo Kang gumanda " Sabi ko sakanya .
" Salamat " nahihiyang sagot Nya.
" Eto nalang kukunin Namin " at lumapit naman ako sakanya .
" Kailangan din natin Ng sandals mo . " Wika ko sakanya . Puamsok na sya sa fitting room para huabrin Ang damit .
" Hello po sir . " Bati saakin ng sales lady.
" Mayroon ba kayong heels para sakanya?" Ang Sabi ko.
" Meron PO sumunod PO kayo saakin" Ang Sabi Naman nya .
Kaya sumunod kami . Hindi ko Alam Kong sinasadyang nya ba talaga kumembot kembot SA harapan ko o sadyang ganito Lang talaga maglakad Ang mga sales lady.
" Sige PO pili na PO Kayo " ngumiti pa sya saakin Ng pagkatamis .
" May napili kana ba? " Tanong ko naman Kay sky.
" Ay saglit Lang ma'am para PO Hindi Kayo mahirapan .tatawagin ko SI lily para magaling PO iyon pumili" suggest Naman nya.
" Ah sige salamat ." Sumunod Naman sya SA sales lady.
Napag desisyunan ko naman na maupo muna dito SA waiting area nila." Hi " bati saakin Ng sales lady Ng makabalik sya.
Ngumiti Lang ak Ng tipid. I know what she's doing. She's flirting on me.
" Claire NGA pala" pakilala nya.
" Oh hi " nakipag shake hands pa ako.
" Hubby " tawag saakin ni sky .
Hindi ko Alam Kong matutuwa ba ako SA pagtawag nya o matatakot. Eh paano ba Naman nakasimangot .
" May napili na PO kayu ma'am?" Ngiti ng saleslady.
" Wala Ang sikip Kasi Ng mga sandals nyo. Yong tipong kailangan mo pang isiksik para kumasya. Eh Ayoko Kasi Ng ganun . Ikaw ba gusto mo bang ipilit na ipagkasya Yong sarili mo ?" Napangiti naman ako SA sinabi nya.
Tungkol paba SA sandals Yong pinag uusapan nila?
" Anu PO ma'am. ?" Takang sagot Ng slaes lady
" Wala . Halika na hubby SA Iba nalang Tayo mag hanap" at kinawit pa nya Ang braso saakin.
" Nagseselos kaba?" Bulong ko sakanya.
"Huh? Hindi noh. Tsaka bakit gusto mo yon. Palibhasa Kasi malaki Ang susu tas matambok Ang pwet. " Pag susungit nya saakin
" Halika na NGA. Doon nalang Tayo" Pag aaya ko sakanya.
Halos naubos din Ang buong araw Namin SA pagiikot SA mall.
" Sky" tawag ko sakanya.
" Bakit?" Walang emosyon nyang Sabi." Galit kaba kanina kapa Hindi kumikibo Kasi" Ang tanong ko Ng makarating kami Ng bahay.
" Hindi ako galit SIR" ANG SABI NYA. Lumabas na sya Ng sasakyan at dumeretso na SA loob Ng bahay.
" Hay naku mga babae talaga " napailing na Lang ako.
YOU ARE READING
Marriage Contract
RomanceIsa itong kwento ng babae na may mataas na pangarap para sa kanyang pamilya. Nais lang ni sky na umunlad at guminhawa ang kanyang buhay kasama ang kanyang pamilya . Dahil sa hirap na rin ng buhay ay tinanggap niya ang trabahong inaalok sakanya ng ka...