27

"I ONLY love XJ. There's no one but him." Buong tapang na pag-amin niya sa mga tao. Besides they didn't know anything about him. They were all clueless.

Who would ever thought that she's talking about her child, right? They didn't even see him in flesh. No one from her subscribers ever did. She was so sorry for her son but it was the best for him. It was for his own good.

"Lumabas na ba siya sa vlogs mo?"

"How long have you been together?"

"Everyone thought you're with Atty. Quentin Suarez. Does he know about XJ?"

She laughed at all those questions. Umiling siya. "He never did. He is a very private person. I don't want to involve him here. That's all."

Marami pang mga naging tanong tungkol doon ngunit hindi na niya muling sinagot pa ang mga iyon. Mas okay na initials lang ang ibigay niya. Knowing these people, they might dig in about her past. Baka maungkat din ang kung anumang namagitan sa kanila ni Grant noon. Iyon ang ayaw niyang mangyari. But she knew that one day, it will get exposed in public. Oras na lang naman talaga ang kalaban niya.

She felt exhausted after the presscon. Good thing that Quent will pick her up. Kanina pa rin daw ito naghihintay sa kanya sa lobby. He was too early. Hindi niya alam kung bakit tila ito excited.

She headed to the elevator after saying goodbye to Yuka. Abala pa kasi ito sa pakikipag-usap sa ibang media people. Gusto na niyang makauwi at makapagpahinga. Agad na sumakay siya noong magbukas ang elevator. Pumuwesto niya isang sulok matapos pindutin ang lobby. She closed her eyes to clear her mind. Hindi lang katawan niya ang napagod, pati isip at puso.

Today was a bitch. Having Grant around isn't really good for her. They will always end up fighting, that's for sure. Hindi rin naman kasi ito nagpapatalo. She didn't know what happened to him after she left. Wala na siyang oras para isipin pa kung ano ang nangyari dito noon. Not that it doesn't matter, it wasn't just her priority. Lalo na't hindi rin naging madali ang buhay niya sa Vancouver.

"XJ, huh."

Napamulat siya at agad na nakita si Grant na nakatayo sa kabilang dulo ng elevator. He was looking at her intently. His lips in one line.

"Yeah..." Tamad na sagot niya at umayos ng tayo.

"How long have you been together?" He asked in gritted teeth.

She looked at him and smirked. "Reporter ka na rin ba ngayon? Why are you so interested in my life, anyway? Does it bother you?" Sunud-sunod na tanong niya.

She wanted to provoke him. Hindi niya alam kung bakit. Maybe because she's exhausted too. Na kahit katiting na pagtatanong lang nito ay papatulan talaga niya at palalakihin.

"Mahirap bang sagutin 'yong tanong ko?"

She looked straight at him and raise a brow. "Why do you want to know? Hindi ba dapat wala ka ng pakialam pa sa akin?"

"Just answer the damn question, Dani."

"Almost four..." Mabagal na sagot niya. He's turning four, Grant. Our son is... gusto niyang sabihin ngunit pinigilan niya ang sarili.

"But you pretended to be that attorney's girlfriend."

"So what? Ano bang pakialam mo? It's my life anyway." Umirap siya.

"Does he know about it? That you're here playing roles with a guy. Pretending to be in a relationship with someone else in front of me." He smirked. "Who's more affected now?"

"You," she answered. "Halatang ikaw ang mas apektado sa lahat ng ito. You can't seem to stay and behave. Palagi kang lumalapit sa akin." She walked towards him.