(Irene's pov)
We already arrived here in Japanese restaurant, napapansin ko na inis na inis si Gracie kay na Luis at Alfonso, palagi na lang kasi nilang inasar.
"Hey baby? Congrats!!!" Kuya Borgy greeted Irene.
"Thank you kuya" she said.
"Gracie, congrats" as Liza greeted
"Thank you tita" she said.
We ordered our food and eat it. "Mommy can i go to the mall tomorrow?" Gracie said
"Who's coming with you? Daddy?" I asked
"Can he? Dad? Can you" she asked her dad
"I don't think so anak, maybe..." He said
"Me! I can! I'll buy something also for vinny eh" Liza said.
"Oh, okay" Gracie said.
I know na gusto ni Gracie na makapag gala mag isa. But no, I won't allow that. She's too young para mag isa.
We ordered our food na. "Gracie san ka nangopya bat antaas ng grades mo" Alfonso teased. "Alam mo kuya manahimik ka na pati yung sushi nahihiya sayo" Gracie response. "Tama na yang asaran na yan ha baka mamaya mag saksakan kayo ng chopsticks dyan" i said. "Di nga yung totoo bat ang taas ng grades mo, bat kami hindi" Luis asked. "Eh kasi di kayo nag aaral ng mabuti" Gracie teased. "Mommy oh" Luis said. "Yan kasi nabara tuloy kayo" i said.
We finished our food at umuwe na sa bahay. I am about to talked to Gracie. "Can we talk anak?" I asked, "Mommy sorry po, i am tired na po eh can we talk tomorrow na lang po?" She said. I just nodded and kissed her good night. She's not sleeping on our room na, hindi ko alam kung bakit ang dahilan nya napupuyat daw kami dahil she's making some of assignments.
"Greggy, may napapansin ka ba sa anak mo?" I asked
"Wala naman bakit? Matamlay ba?" He said
"Oo eh, pansinin mo" i uttered
"Di na yan natutulog sa kwarto baka may boyfriend na yun" he teased
Umakyat na lang kami sa taas para mag pahinga, i was about to knock on her door when i heard her sobbing i think she's crying pero baka nanonood lang sya ng telenovela, mana pa naman to saken iyakin ako.
(Gracie's Pov)
After naming kumain, umuwe na kami, mommy wants to talked to me pa pero wala akong gana makipag usap. Umakyat ako sa kwarto and fix my self bago mag review. I saw a piece of paper inside my bag and nung nabasa ko nabigla ako dahil reminder pala yun na malapit na ang family day.
I think i am having an anxiety attack. Kasi hindi naman sina mommy yung pupunta shat if I don't attend na lang. Ang saya siguro kung lahat kami pupunta, si mommy si daddy sina kuya. Tas ang suot namin tshirt na may tatak na Araneta sa likod.
I cried a lot thinking, what if buhay pa si mommy mariam, i want to be with her again. I am supposed to be happy cause i am now with my biological family but, how can i supposed to be happy kung tinatago nilang anak nila ako.
I was about to sleep, but i remember yung ginawa nila Amber. Bat din nila ginagawa yun wala naman akong ginagawa sa kanila. Wala akong ginagawang hindi maganda. Gusto ko lang mag aral ng payapa pero bat inaano nila ako. I want to live a happy and peaceful life tas biglang ganito? Bullying?. Besides ang hirap itago ng lahat ng sakit na na raramadaman ko. I need to lie on my family just to hide what happen. I need to fake my smile just to show them that i am happy.
BINABASA MO ANG
A Mother's Love
Science FictionA mother who's trying to have a bond with her daughter.