CHAPTER 1

CHAPTER 1

"PWEDE bang ipaliwanag niyo sa akin kung bakit ko iniwan ang malambot kung kama para lang pumila sa pagkahaba-habang pila na ito?"  Athena glared at her three friends waiting patiently in the queue with her.

Isang oras na silang nasa linya at nakatayo, ngunit halos hindi pa umuusad ang mahabang linya papasok sa Haven. 

Out of all the clubs in the city, they had to choose Haven, isa sa mga pinakamahirap na club na makapasok, lalo na pagsapit ng biyernes.

According to her friend Clara, one of the rich billionaire in high society are making an appearance tonight and they don't want to miss out. Well, if it's her, she'll probably choose her bed more than meeting some rich asshole.

"Para makalimot ka sa lalaking nang-iwan sa iyo." Bulong ni Dennise sa kanya, lumingon ito sa kanya upang pantayan ang matalim niyang tingin.

Dennise was very pretty tonight. The guy milling about, desperate to get inside like they were, clearly thought so too. They could barely peel their eyes from her.

"Oo nga. Ilang linggo na rin naman simula ng iwan ka niya." Segunda ni Clara na nakaharap sa salamin nito at naglalagay ng liptint sa labi. "We've given you enough time to mope." Pagkatapos niyon ay inilabas nito ang cellphone at nag-selfie saka ipi-nost sa Instagram. Hindi pa man nakaka-limang segundo ay nadinig na niya ang pagtunog ng cellphone ni Clara at napuno ng notification ang post nito.

Clara smiled while reading all the comments of her adoring fans. Clara is one of the famous influencer on Youtube. All her content are all about, fashion, makeup, food and travelling. Dahil doon ay isa siya sa tinaguriang 'most beautiful influencer' sa Youtube, Instagram at iba't iba pang internet flatform.

Sofia who is quite but damn gorgeous looked at her worriedly. "Ayaw ka naming iwan na nagmumukmok. It's about time you let go of that guy and have fun!" Sofia added, flicking her long brunette hair over her shoulder as she pulled up the collar of her signature leather jacket.

Sa loob ng maraming taon na kilala niya si Sofia ay hindi pa niya ito nakitang nagsuot ng bestida. Kahit na isang beses.

For a self-proclaimed tomboy, Sofia was effortlessly chic, and with her tall slim physique and delicate features, she could pull off any look.

Sa kanilang magkakaibigan, si Athena lang ang hindi marunong mag-ayos at ayos lang sa kanya iyon. Sa sobrang puti niya ay hindi niya mapaitim ang kanyang balat kahit na ilang oras pa siyang magbabad sa araw. She even tried to dyed her black hair blonde but she couldn't pull it off. Her most striking feature was her big brown eyes. Pity she had to hide them behind her thick-lensed glasses because she was almost as blind as a bat without them.

She was beautiful. Just plain and simple. Not as much as her friends. But she's ok with that. 

"He's moved on. You should do the same!"

She glared at Clara. Hindi man lang ito makaramdam sa pinag-daraanan niya. Kahit pa naka-move on na ito ay mahirap para sa kanya na gawin iyon.

They've been together since their last year in college. It's been seven years and their relationship was strong as 9.5 earthquake they experience when they were out of the country.

Napabuntong hininga siya at inirapan ang mga kaibigan. Her friends meant well. Pero mas gugustuhin niyang manood nalang sa kanilang sala habang kumakain ng ice-cream, chips at umiinom ng malamig na ice tea.

Ayos lang sa kanya kahit hindi siya maligo ng isang araw o magsuklay ng buhok o kung ang suot man niya ay pajama buong maghapon. She was happy to cry herself to sleep and wake up with a puffy face and swollen eyes. But she didn't want to rush through her grief.