Chapter 10

"AVIS BABY! How are you darling?"

Avis dropped her pen as her eyes widened and lips parted open, namuo ang pawis niya sa noo nang makita kung sino ang nasa harapan niya. That one person who's probably going to turn 'wild' and 'kill' her, if Caleb's sperm cells and her egg cells collide.

The only person who hated her ex boyfriend since then.

"Ma! Pa! W-what are you doing here?" She stood up and looked at them, surprised.

Her mom looks like the same when she left France, ganoon din ang ama niya na mas lalo pa yatang gumwapo.

"What do you mean? We're here because we missed you, right honey?" Bumaling ang ina niya sa ama. Her father shake his head.

Lumapit siya sa mga ito para humalik sa pisngi. Good thing, tapos na ang mga pasyente niya ngayong araw.

"Your mother is worried. Lalo na at dito ka sa Carson Hospital nagta-trabaho. Magseselos na ako nito, anak." Her father whispered and she chuckled softly.

Her palms were sweating. Her original plan was to make Caleb her boyfriend again, pero iba ang nangyari. That man made her his bitch. It's hard to swallow, pero hindi niya din naman matanggihan ang lalaki. Mahal niya e.

"Okay, tell me you're dating a green flag man this time!" Her mother chirped. Bahagyang napangiwi si Avis.

Green flag ba si Caleb?

"Oh no! Don't tell me you're dating the same man again? Avis!" Galit ang tono nito pero hindi ang expression ng mukha. Her mother was a softy.

"I'm... not dating anyone," alanganin na sagot niya. Hindi naman dating stage ang tawag sa kanilang dalawa ni Caleb right? They're just fucking each other whenever they want to. "Yeah, I'm not dating."

Tumaas ang kilay ng Mama niya. "God! You should date someone and get over that man! He's no good for you, trust me. Look at what he did before, ilang linggo ka palang na wala sa Pilipinas nakahanap na ng iba! Aba? Papalit palit pa!" Her mother exclaimed and fan herself using her hand.

Avis sighed. It was her fault in the first place. Hindi naman hahanap ng iba si Caleb kung hindi siya umalis, kung hindi niya ito iniwan ng ganon ganon lang. Wala siyang alam sa naging buhay niya dito noong umalis siya. She cutted her communication with him. At base sa pagkakadisgusto sa kanya ni Caliber, Caleb surely lost himself.

"Ma? Let's not talk about the past please?" Paki-usap niya rito.

"What? Totoo naman. And if I were you, I'll date his brother instead! An Ob-Gyne and a Surgeon. Goodness! Perfect match! Sige na anak, bigyan mo ako ng son in law na surgeon!" Parang bata na pangungulit ng mama niya.

Avis sighed heavily. "Ma! I am telling you, Caliber is taken. He already have a girlfriend. And so what if I am going to date Caleb again?" She asked.

"Baby, that man reminds me of his father! Mas malala nga lang sa ama niya!" Ayaw talagang magpatalo ng ina niya.

Nasapo niya ang noo. Kahit sino sa dalawa ang maging kasintahan niya, her mother would still end up entangled with her ex boyfriend, which happened to be Caliber and Caleb's father!

She's still clueless up until now what could be the reason why the feud started between her and Caleb's family. Sa pagkakaalam niya maayos naman nagkahiwalay ang dalawa. Kung hindi lang talaga sweet sa isa't isa ang mga magulang niya, aakalain na ni Avis na hindi pa nakaka move on ang mama niya!

Caleb was more reserved now and wouldn't just let her easily again in his heart, he just wanted to have sex. That's all. Ngayon naman ay dumating pa ang ina niya na dadagdag sa alalahanin niya.